Thị trường

TP HCM: Sẽ thanh tra vụ 110 căn biệt thự xây "chui" tại quận 7

20/06/2019, 18:43

Chiều 20/6, UBND TP HCM họp báo vụ 110 căn biệt thự xây dựng "chui" tại phường Phú Mỹ, quận 7 khi chưa đủ thủ tục, giấy phép.

img
Hiện trạng dự án chưa đủ giấy phép

Theo phản ánh của báo chí, đây là khu đất chưa được UBND TP HCM giao đất, chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất nhưng Công ty CP Đầu tư Bất động sản (BĐS) Hưng Lộc Phát đã xây 110 căn biệt thự nên bị đình chỉ thi công.

Tại buổi họp báo, ông Đào Gia Vượng, Phó chủ tịch UBND quận 7 cho biết, ngày 16/6/2015, UBND TP HCM đã công nhận Công ty CP Đầu tư BĐS Hưng Lộc Phát là chủ đầu tư dự án. Sau đó UBND quận 7 đã phê duyệt quy hoạch 1/500 và được UBND TP HCM chấp thuận chủ trương đầu tư khu dự án nhà ở cao tầng. Đến ngày 27/8/2018, UBND TP có điều chỉnh cục bộ dự án. Nhưng để được khởi công xây dựng công trình này, chủ đầu tư phải có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất. Thế nhưng, đến nay công ty này chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất là chưa tuân thủ đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Ông Đào Gia Vượng cho rằng, theo quy định, các dự án đang thi công thuộc thẩm quyền thanh tra của Sở Xây dựng. Tháng 8/2018, thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra chủ đầu tư khởi công đúng quy hoạch được duyệt, xây dựng công trình đủ điều kiện thi công và thuộc trường hợp miễn phép xây dựng. Tuy nhiên khi có phản ánh của người dân về việc dự án chưa hoàn tất thủ tục giao đất, phía quận cũng đã hướng dẫn chủ đầu tư làm các thủ tục cần thiết.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Xây dựng viện dẫn Điều 107 Luật Xây dựng: Với các công trình nhà ở thấp tầng trong các dự án có đủ điều kiện khởi công được miễn giấy phép xây dựng. Vì vậy doanh nghiệp này không phải thực hiện các thủ tục xin phép xây dựng. Riêng các bloc cao tầng thì bắt buộc phải xin phép mới được triển khai xây dựng. Ngoài ra doanh nghiệp còn phải đảm bảo điều kiện khởi công xây dựng... như phòng cháy chữa cháy...

Tại cuộc họp, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP cho rằng, TP có nhiều dự án chưa được đánh giá, chưa được kiểm tra phòng cháy chữa cháy, thành ra nhà đầu tư đặt lãnh đạo TP vào tình thế khó khăn. Với những trường hợp như vậy cần xử lý nghiêm khắc. Theo ông Hoan, doanh nghiệp áp dụng Luật Xây dựng thì có thể đúng, nhưng ở góc độ khác lại chưa đúng. Cần phải vận dụng Luật đất đai, Luật nhà ở... và quá trình như vậy cần phải hoàn tất các khâu mới đúng.

Ông Hoan khẳng định: Quyết định 1280 của UBND TP HCM nêu rõ một trong các điều kiện là phải có quyền sở hữu đất hợp pháp. Nên khi đánh giá doanh nghiệp này phải xem xét ở mọi khía cạnh. Xử lý một dự án là toàn diện, không thể thấy một mặt. Thanh tra xây dựng cũng phải thanh tra nhiều chiều. Với trường hợp này chủ đầu tư đã sai phạm khi thi công khi chưa có chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp.

Nói về biện pháp xử lý, ông Hoan cho biết, sắp tới lãnh đạo TP HCM sẽ thành lập tổ thanh tra, kiểm tra trong vòng 60 ngày. Căn cứ vào kết quả này TP sẽ ra quyết định xử phạt hành chính với chủ đầu tư. Song song đó, doanh nghiệp phải tiếp tục hoàn tất thủ tục pháp lý và TP sẽ tiếp tục xem xét dự án có tiếp tục triển khai hay không... Về trách nhiệm, các sở ban ngành liên quan phải họp và kiểm điểm, chấn chỉnh gấp về vấn đề này.

Được biết khu biệt thự liền kề của dự án Green Star Sky Garden xây sắp hoàn thành phần cơ bản. Giá bán từ 9 -15 tỷ đồng/căn. Dự kiến chủ đầu tư sẽ giao nhà cho khách hàng vào tháng 7 sắp tới...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.