Vận tải

TP.HCM: Thiệt hại nghìn tỷ, doanh nghiệp vận tải vẫn “xung trận” chống dịch

03/07/2021, 12:52

Mặc dù là ngành đang chịu thiệt hại nặng nề nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn “xung trận” theo lời kêu gọi, cùng TP HCM đẩy lùi dịch bệnh.

img

Hàng nghìn xe của Phương Trang đã và đang sẵn sàng phục vụ TP HCM chống dịch

“Thành phố cần xe gì, chúng tôi phục vụ xe đó”

Sáng 29/6, hàng nghìn xe khách cùng tài xế của Công ty CP Xe khách Phương Trang rầm rộ ra quân, toả đi khắp các bệnh viện, các trung tâm… để phục vụ đội ngũ y, bác sĩ, cộng đồng; đưa các ca cách ly đến các bệnh viện dã chiến trong toàn thành phố. Đây là một chương trình phục vụ miễn phí của hãng xe này.

Ông Văn Công Điểm, Tổng giám đốc Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines (là một đơn vị thành viên của Tập đoàn Phương Trang - FUTA Group) cho hay, đến thời điểm này, tập đoàn đã huy động hàng trăm xe và lái xe sẵn sàng hỗ trợ cho Sở Y tế TP HCM và các bệnh viện để chuyên chở y, bác sĩ đi công tác và các bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh về nhà.

“Chúng tôi hiểu sâu sắc đây là cuộc chiến chống lại dịch bệnh. Xuất phát từ trái tim và tấm lòng yêu nước, mỗi cá nhân, mỗi tổ chức đều mong muốn cống hiến một phần sức lực của mình vào công cuộc đẩy lùi đại dịch”, ông Điểm bày tỏ.

Ông Điểm cho rằng, trước việc đại dịch Covid-19 gây nguy hiểm cho toàn xã hội, Nghị quyết 21 của Chính phủ đã đưa người lao động ngành GTVT vào thứ tự ưu tiên thứ 3 được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Do đó, các DN vận tải phải hành động để thể hiện vai trò của mình chống lại dịch bệnh.

“Chúng tôi là doanh nghiệp vận tải và logistics, với sứ mệnh phục vụ cộng đồng cũng không thể đứng ngoài cuộc chiến này. Và Phương Trang đã sẵn sàng. Thành phố cần loại xe gì chúng tôi phục vụ xe đó. Đội ngũ tài xế và hàng nghìn xe sẽ được phục vụ xuyên suốt cả chiến dịch cho đến khi chúng ta chiến thắng dịch Covid-19”, ông Điểm nói.

Được biết năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, chỉ riêng mảng vận tải, Tập đoàn Phương Trang đã thiệt hại khoảng 4.000 tỷ đồng. Năm 2021 dịch Covid-19 còn nặng nề hơn năm 2020, nên thiệt hại không thể đong đếm được. Thế nhưng, theo ông Văn Công Điểm, không thể vì khó khăn hay vì thiệt hại mà quên đi trách nhiệm với cộng đồng.

Bà Kiều Ngọc Phương, Phó tổng giám đốc Công ty CP Cơ khí Tân Thanh cho biết, có lẽ đến lúc này DN vận tải đều rơi vào tình trạng “cầm cự” để tồn tại vì “dịch đã dập tàn sức sống của một ngành chịu tác động trực tiếp bởi Covid-19”. Tân Thanh cũng chung số phận.

“Dù vậy, chúng tôi vẫn cảm thấy cần phải có trách nhiệm hơn, chung tay vì cộng đồng. Ngay khi TP cần thiết lập các chốt kiểm soát, Tân Thanh đã ủng hộ 3 container văn phòng 20 feet và 10 container 40 feet làm 12 chốt kiểm soát y tế tại các cửa ngõ ra vào chính của thành phố. Đó là các điểm Cao tốc Long Thành - Dầu Giây, đường dẫn Tân Tạo - Chợ Đệm, Trần Văn Giàu, QL1A, QL1K, QL50 và chân cầu Đồng Nai. Trước đó, trong tháng 5, Tân Thanh cũng tặng 1 container văn phòng loại 20 feet cho Công an quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) làm chốt kiểm tra”, bà Phương nói.

Được biết mới đây, trong buổi lễ tiếp nhận kinh phí ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, Tân Thanh đã ủng hộ 100 triệu đồng vào Quỹ Vaccine phòng chống dịch Covid-19. Còn Phương Trang đã ủng hộ quỹ này khoảng 50 tỷ đồng.

Tự hào khi được phục vụ

Bác tài Lê Minh Tuấn, chi nhánh Trà Vinh thuộc Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines cho biết, toàn bộ các tài xế nhận được thông báo của tập đoàn từ ngày 28/6 về việc điều động nhân lực về TP HCM để phục vụ cho TP chống dịch.

“Nhận được tin, anh em ở chi nhánh Trà Vinh rất mừng. Chuyến xe lần này khác hoàn toàn những chuyến xe trước đây. Lần này là phục vụ chở đội ngũ y, bác sĩ của TP HCM đi lấy mẫu xét nghiệm test Covid-19, hoặc đi tiêm vaccine. Cũng có thể sẽ chở bệnh nhân về các khu cách ly”, anh Tuấn chia sẻ.

Khi được hỏi liệu có lo lắng không trước nguy cơ lây nhiễm, anh Tuấn khẳng định: “Đâu phải ai vào trong tâm dịch cũng nhiễm bệnh đâu, quan trọng là thực hiện đúng các biện pháp để bảo vệ và ý thức cao về việc phòng dịch bệnh. Mọi người cùng chung tay, chứ đâu riêng mình tôi!”.

Sau 3 ngày Công ty Phương Trang triển khai chiến dịch, đồng hành cùng TP HCM trong cuộc chiến chống Covid-19, tài xế Nguyễn Văn Nhàn chia sẻ, nhiệm vụ lần này khác hoàn toàn những lần khác, anh có chút hồi hộp nhưng cảm thấy tự hào.

“Chuyến xe đầu đi đến các bệnh viện thấy hơi sợ sợ, có chút hồi hộp. Nhưng khi chở các y, bác sĩ đến địa điểm tiêm vaccine, nhìn thấy người dân ai cũng vui mừng, tôi thấy rất vui vì công việc của mình có ý nghĩa. Ai cũng cảm ơn các bác sĩ. Trời TP HCM nhiệt độ nắng nóng, đến mình còn thấy khó chịu, còn các y, bác sĩ phải mặc đồ bảo hộ kín mít và làm việc liên tục không một giây nghỉ ngơi, chúng tôi thấy rất cảm động, nể phục. Và tôi thấy mình phải có trách nhiệm hơn”, anh Nhàn nói.

Trong khi đó, lãnh đạo nhà xe nhà xe Điền Linh, chạy tuyến TP HCM - Đức Trọng và Đức Trọng - Hà Nội chia sẻ, thời gian qua, doanh nghiệp vận tải khách lâm vào cảnh lao đao chưa từng có, sống thoi thóp từng ngày.

Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có Điền Linh vẫn sẵn sàng tham gia đồng hành cùng chính quyền thành phố nếu như nhận được yêu cầu.

Theo thống kê, đến 1/7, hàng ngàn xe khách của Phương Trang, Tân Thanh đã phục vụ miễn phí đội ngũ y, bác sĩ di chuyển đến các điểm để lấy mẫu xét nghiệm, đi tiêm vaccine cho cộng đồng và di chuyển các bệnh nhân nhiễm Covid-19 đến các điểm cách ly.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.