Hạ tầng

TP HCM: Thu hơn 5 tỷ đồng từ quảng cáo trên rào chắn

19/02/2016, 19:20

UBND TP HCM cho doanh nghiệp quảng cáo trên rào chắn tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên).

Vị trí quảng cáo đắc địa trên rào chắn góc đường P
Vị trí quảng cáo “đắc địa” trên rào chắn góc đường Pasteur - Lê Lợi

Số tiền này đóng góp cho ngân sách thành phố để trích một phần trong hoạt động từ thiện, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

Đạt mỹ quan, mang lại lợi nhuận

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, việc TP cho phép quảng cáo trên rào chắn tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) không chỉ góp phần tuyên truyền hình ảnh tuyến đường sắt này mà còn giúp tăng thêm nguồn thu cho TP.

Tuy nhiên, mục đích chính của việc quảng cáo này nhằm hạn chế việc gây dơ bẩn khu vực rào chắn, tăng vẻ mỹ quan cho đô thị, bởi công trình khu vực nhà ga tuyến Metro số 1 được xây dựng ở trung tâm thành phố (khu vực trước cửa nhà hát TP giao với đường Đồng Khởi và đường Pasteur). Khi đăng hình quảng cáo, các công ty có trách nhiệm làm cho bề mặt rào chắn sạch, đẹp, thu hút người xem với điều kiện phải đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến nhà thầu cũng như người dân.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị sẽ chịu trách nhiệm tổ chức, tuyển chọn đơn vị thực hiện quảng cáo. Việc lựa chọn được thực hiện theo phương thức đấu thầu, chào hàng cạnh tranh.

Theo tiêu chí quảng cáo mà TP HCM yêu cầu là 70% diện tích quảng cáo thương mại và 30% quảng cáo tuyên truyền về dự án hoặc để đăng những băng rôn khẩu hiệu cổ động chính trị trong mỗi sự kiện của thành phố. Nội dung, hình thức trên bảng quảng cáo, các đơn vị phải thông qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP thẩm định trước khi thực hiện.

Tất cả dựa trên nguyên tắc đảm bảo ATGT, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường. Riêng khu vực thi công nhà ga ngầm dọc theo đường Nguyễn Huệ và xung quanh tượng đài Bác Hồ không được phép quảng cáo.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM  cho biết, trong giai đoạn 1 của dự án, đơn vị đã thu được 3,6 tỷ đồng tiền quảng cáo tại những vị trí rào chắn trước mặt khu vực Nhà hát TP và góc đường Pasteur đến Lê Lợi (quận 1). Giai đoạn 2 từ đầu năm 2016, đơn vị đã ký được hợp đồng quảng cáo với số tiền gần 1,5 tỷ đồng từ vị trí Ba Son đến ga Suối Tiên (quận 1).  

Đề xuất TP cho quảng cáo ở các tuyến metro khác

Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cho biết: “Lúc đầu đơn vị gặp khó khăn khi thuyết phục cơ quan chức năng ủng hộ chương trình này, vì trước giờ cũng chưa có luật nào cho phép quảng cáo trên rào chắn. Hơn nữa, hàng rào di chuyển thường xuyên, nên việc quảng cáo chỉ là tạm thời trong thời gian thi công dự án. Kinh phí thu được từ quảng cáo Ban được giữ lại 20% chi phí về hồ sơ, văn phòng phẩm, nhân công… số còn lại nộp vào ngân sách Nhà nước”.  

Tuyến metro số 1 được khởi công ngày 28/8/2012, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2020 (trước đó là 2018). Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh khoảng 2,07 tỷ USD. Đây là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại TP HCM dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Việc quảng cáo trên rào chắn của tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) ở khu vực trung tâm ngoài việc làm đẹp mỹ quan đô thị còn góp phần tăng thêm nguồn thu cho TP. Nhưng điều quan trọng nhất là thay đổi tư duy không trông chờ vào ngân sách thành phố, huy động tối đa mọi nguồn lực xã hội theo hướng xã hội hóa bằng nhiều hình thức”.

Theo ông Cường, trong năm 2015 ý tưởng quảng cáo trên rào chắn đã thí điểm thành công và rất có hiệu quả, khả thi khi thu về được 5 tỷ đồng. Trong thời gian tới, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM sẽ tiếp tục đề xuất TP cho phép quảng cáo trên các rào chắn các tuyến metro khác trên địa bàn TP.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.