Thị trường

Đang thu hồi "đất vàng" Giầy Sài Gòn cho Thành Bưởi thuê sai quy định

27/05/2019, 07:46

Không còn sản xuất kinh doanh, nguồn thu chỉ dựa vào cho thuê đất trái phép, Công ty CP Giày Sài Gòn báo âm vốn chủ sở hữu lên tới 30 tỷ đồng.

img
Xe chở hàng đi vào cổng Lê Hồng Phong (Q10)

Mới đây, UBND TP.HCM đã có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng thu hồi khu đất 11 nghìn m2 tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, Q.10 (góc đường Lê Hồng Phong - Vĩnh Viễn) mà Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn cho Thành Bưởi thuê không đúng quy định để làm trường học.

Thuê "đất vàng" để... cho thuê

Ngày 27/5, theo tìm hiểu của PV, các cơ quan chức năng đang tiến hành làm nhanh các thủ tục để thu hồi phần đất trên xây trường học theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Theo đánh giá, đây là khu “đất vàng” được nhà nước cho Công ty CP Giày Sài Gòn thuê lại đã hàng chục năm với mục đích sản xuất chứ không được cho thuê. Tuy nhiên, suốt từ năm 2015 đến nay, khu đất vàng này liên tục vướng tai tiếng khi Công ty CP Giày Sài Gòn cho toàn bộ công nhân nghỉ việc, người lao động bức xúc, cơ quan thuế cưỡng chế, khách hàng khởi kiện ra tòa... và liên tục sai phạm trong việc cho thuê đất trái phép... Mặc dù đã nhiều lần bị cơ quan chức năng khẳng định việc cho thuê đất là trái phép nhưng công ty này vẫn tiếp tục cho thuê đến tận hôm nay.

Theo quan sát của PV, khu đất 3 mặt tiền này có hai cổng, cổng 419 Lê Hồng Phong vẫn còn biển Công ty Giày Sài Gòn nhưng khóa trong kín mít. Một mặt tiền khác là cổng số 1 Vĩnh Viễn, Q.10, ban ngày vẫn tấp nập xe cộ vào ra. Bên trong khuôn viên có một sảnh lớn dành cho khách hàng ngồi chờ khi cần liên lạc với nhà xe Thành Bưởi. Tại đây mới đây xuất hiện một cửa hàng bán nước, trái cây...

Tuy nhiên bao trùm cả khuôn viên rộng lớn vẫn là xe chở hàng của nhà xe Thành Bưởi, xe trung chuyển có đánh số thứ tự của nhà xe Thành Bưởi, khu chất hàng hóa vận tải, khu vực nhân viên ngồi tiếp nhận hàng hóa ký gửi.

Lãnh đạo UBND Q.10 khẳng định, hiện nay hợp đồng cho thuê mặt bằng của Công ty CP Giày Sài Gòn đang ký với Công ty TNHH Thành Bưởi thời hạn từ ngày 16/10/2017 - 15/10/2018. Hợp đồng này sau đó, được hai bên tiếp tục gia hạn với thời hạn từ 16/10/2018 - 15/10/2019. Giá cho thuê là 440 triệu đồng/tháng.

Đã mất vốn chủ sở hữu, ngày càng âm vốn nặng

Theo báo cáo tài chính mới nhất, năm 2018 của Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn ghi nhận doanh thu hơn 6 tỷ đồng và lỗ sau thuế hơn 800 triệu. Đây là năm thứ sáu liên tiếp công ty không có lãi, khiến luỹ kế lỗ chưa phân phối tăng lên 70 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 30 tỷ đồng.

Tương tự, năm 2017 báo cáo tài chính năm kiểm toán độc lập năm 2016 Công ty CP Giày Sài Gòn kinh doanh bị lỗ khoảng 27,6 tỷ đồng, lỗ lũy kế đến 31/12/2016 gần 55,8 tỷ đồng, âm vốn hơn 16,3 tỷ đồng.

Điều đó cho thấy, kể từ ngày cổ phần hóa vào năm 2015, do không còn sản xuất kinh doanh, nguồn thu chủ yếu dựa vào việc cho thuê đất nên Công ty CP Giày Sài Gòn ngày càng rơi vào tình trạng nợ nần, bết bát… Đáng nói việc cho thuê đất này là trái phép. Đơn vị thuê lại đất là Công ty CP Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi) sau khi thuê lại xây dựng trái phép bị Sở Xây dựng xử phạt, thành lập bến xe “lậu” trái phép bị Thanh tra SGTVT xử phạt từ 2016. Khu đất này cũng đã bị Sở Tài nguyên & Môi trường xử phạt nặng vào năm 2017…

Với lợi thế rất lớn là được nhà nước cho thuê khu đất 3 mặt tiền đường lên tới gần 11 nghìn m2 với giá chỉ 100 ngàn đồng/m2. Công ty CP Giày Sài Gòn đáng lẽ sẽ tạo ra nhiều công ăn việc, đóng góp cho nhà nước… nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược. Bên cạnh đó còn vướng nhiều tai tiếng và sai phạm.

Trong khi đó, một thực tế diễn ra nhiều năm liền là hàng loạt cụm liên phường tại Q.10 rơi vào tình trạng không có đất để phát triển giáo dục. Cử tri địa phương cũng nhiều lần kiến nghị và đề xuất dùng khu đất trên phục vụ mục đích giáo dục.

Trước thông tin TP đã có công văn sẽ thu hồi khu đất 419 Lê Hồng Phong, Q.10 để làm trường học, bác Võ Tuấn Phùng (cử tri tại Q.10) bày tỏ: "Chúng tôi cảm thấy vui mừng khi thành phố thu hồi làm trường học. Trước đó bà con cũng đã có nhiều lần kiến nghị dẹp bỏ vì quá mệt mỏi với sự ồn ào cả ngày lẫn đêm. Nếu đất này xây trường học thì thực sự là rất tốt...".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.