Xã hội

TP HCM: Tìm cho ra nguyên nhân xuất nhập khẩu giảm

28/03/2014, 09:40

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh tại cuộc họp về tình hình kinh tế-văn hóa-xã hội và quốc phòng-an ninh của thành phố quý I và triển khai các nhiệm vụ ...

Xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh
Xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh

Tại cuộc họp, ông Thái Văn Rê - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hồ Chí Minh cho biết, trong quý I/2014, tổng sản phẩm nội địa (GDP) TP ước đạt 184,277 tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ. 


Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là tổng kim ngạch xuất khẩu quý I/2014 của TP chỉ đạt 6.339,6 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ. Giải thích về vấn đề này, ông Thái Văn Rê cho rằng, do dầu thô hiện đã được hóa lọc trong nước nên kim ngạch xuất khẩu giảm, chỉ đạt 1,59 tỷ USD, ảnh hưởng đến tổng kim ngạch xuất khẩu chung. Thế nhưng, nếu không tính dầu thô thì kim ngạch xuất khẩu cũng chỉ đạt 4.749,8 triệu USD, giảm 3,7% so với cùng kỳ. 


Đáng lo ngại là các mặt hàng công nghiệp như máy vi tính, sản phẩm linh kiện và điện tử sụt giảm đến 18,2%. Lý giải về vấn đề này ông Rê cho rằng, do thủ tục về thuế, nhất là thủ tục hoàn thuế, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng và thủ tục hải quan còn nhiều hạn chế, khó khăn. 


Ngoài ra, tổng dư nợ tín dụng của TP quý I/2014 tăng 0,12% so với cuối năm 2013 và tăng 8,3% so với cùng kỳ. Theo ông Trần Anh Tuấn - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh, điều này cho thấy các giải pháp của những Ngân hàng thương mại trong việc giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp chưa phát huy tác dụng cao. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn.


Ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, những chỉ số trong quý I/2014 cho thấy, kinh tế TP đã có sự phục hồi trong ổn định. Những giải pháp của TP trong việc bình ổn giá, giảm chỉ số giá tiêu dùng đã phát huy tác dụng để cùng cả nước kiểm soát lạm phát. 


Tuy nhiên, chỉ số xuất nhập khẩu giảm là một vấn đề cần lưu ý. Ông Quân giao cho các sở, ngành, TP phải tìm cho ra nguyên nhân, từ đó đề ra giải pháp thích hợp. “Phải chăng là thủ tục hành chính còn rườm rà khiến doanh nghiệp gặp khó khăn? Mục tiêu trong năm 2014 sẽ là đạt tốc độ tăng trưởng từ 9,5% đến 10%  nên phải có các giải pháp kịp thời để quý II/2014 đạt mức tăng trưởng đều hơn”, ông Quân nhấn mạnh.

Phan Tư - Hà Thanh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.