Vận tải

TP.HCM tổ chức lại điểm đón taxi thế nào để không lãng phí?

25/02/2020, 13:32

Gần 2 năm ra mắt, 5 điểm đón taxi cố định trên địa bàn quận 1 đang “chết yểu”, bị bỏ hoang, lãng phí…

img
Điểm đón taxi cố định gần Bệnh viện Nhi Đồng 2 bị phá hỏng

Trụ điểm đón taxi bỏ hoang, bị đập phá

Tháng 8/2018, TP.HCM thí điểm 5 vị trí đón taxi trên địa bàn phường Bến Nghé và Bến Thành (Q.1) gồm: Trước số 16 Alexandre De Rhodes, trước cổng chính Bệnh viện Nhi Đồng 2, trước số 29 Lý Tự Trọng, trước số 3 Hàn Thuyên, khu vực đối diện số 139 Nguyễn Du (trước cổng phụ Câu lạc bộ Văn hóa - Thể dục thể thao Nguyễn Du). Mục đích của đề án là thí điểm khắc phục tình trạng bất cập hiện nay như thiếu bến bãi cố định, tài xế đón trả khách không đảm bảo theo nhu cầu, taxi dừng, đỗ tràn lan, tranh giành khách, không tuân thủ quy định.


2 năm trước, thiết lập các điểm đón taxi, TP.HCM đã cho xây dựng các trụ bê tông kiên cố, được sơn màu vàng trên lề đường. Trên trụ có ghi chữ “Taxi” và hình chiếc ô tô để mọi người biết khi cần đón xe. Thế nhưng các trụ này hiện bị bỏ hoang, đập phá, xuống cấp mà không ai quan tâm.

Sáng 22/2, ghi nhận của PV tại 5 trụ điểm đón taxi ở quận 1, các trụ bị bỏ hoang, mốc meo; có trụ còn bị đập phá, hỏng hóc. Tài xế thờ ơ khi đi qua những điểm đón taxi trên và người dân cũng chẳng ngó ngàng đến. Những trụ điểm này không còn tác dụng đón, trả khách và trở thành điểm dán tờ rơi, quảng cáo.

Điểm đón taxi số 16 đường Alexandre De Rodes (gần Dinh Thống Nhất) khá đẹp khi nhiều người đến tham quan lựa chọn phương tiện taxi để đi. Thế nhưng, theo nhiều người dân sống ở khu vực này, trụ điểm trên chỉ hoạt động được 2 ngày rồi bỏ hoang từ đó đến nay.

Ông Nguyễn Văn Lâm, bảo vệ quán cà phê ngay sát trụ điểm taxi trên cho biết, lúc đầu mới đưa vào hoạt động, nhiều khách nước ngoài đến đón taxi, nhưng chờ mãi không được rồi cũng không ai đến nữa. “Theo tôi, muốn điểm này hoạt động trở lại, phải có người đứng tại đây điều xe, hướng dẫn hành khách, đồng thời luôn có xe taxi dừng tại khu vực này để khách không phải chờ lâu”, ông Lâm nêu ý kiến.

Đứng đợi taxi ở cổng Dinh Thống Nhất, chị Vũ Thị Hà cho hay, không hề biết có trụ điểm đón taxi ở gần đó, mà có đến cũng không đón được. “Taxi, Grab giờ rất nhiều, tiện đâu mình bắt đó cho nhanh”, chị Hà nói.

Theo một số tài xế taxi, lúc đầu thí điểm ở quận 1, cánh tài xế phấn khởi vì có chỗ để đón trả khách, không lo đón dọc đường dễ bị phạt. Tuy nhiên, thực tế không hiệu quả, bởi tài xế phải chiều thói quen bắt xe mọi chỗ, mọi nơi của hành khách. “Để điểm đón taxi hoạt động trở lại, tổng đài các hãng phải kết nối với các xe, xe nào gần điểm đón phải đến. Như hiện nay, mạnh xe nào xe đó bắt khách thì những điểm trên không có tác dụng”, anh Chiến, một tài xế taxi nói.

4 điểm đón taxi khác trên địa bàn quận 1 cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Đáng chú ý, tại điểm đón taxi trước cổng Bệnh viện Nhi đồng 2 (đường Lý Tự Trọng), trụ taxi bị đập phá, xe taxi cũng không đậu mà nơi đây bị biến thành chỗ cho ô tô đậu “miễn phí”, gây cản trở và ùn tắc giao thông.

Khôi phục hay dẹp bỏ?

img
Điểm đón taxi đường Alexandre De Rhodes gần Dinh Thống Nhất dán đầy quảng cáo

Theo GS. TS. Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng Khoa kỹ thuật giao thông (ĐH Bách khoa TP.HCM), nguyên nhân những điểm đón taxi trên không hiệu quả là chưa có sự kết nối với tổng đài các hãng taxi cũng như vị trí chưa phù hợp. “Thành phố chỉ nên làm điểm đón taxi tại sân bay, bến xe, các điểm vui chơi công cộng…”, ông Mai nói và cho rằng, cần có sự kết nối tốt giữa các hãng taxi và các điểm đón sao cho tại mỗi điểm có nhiều hình thức gọi taxi khác nhau. Chẳng hạn có thể dùng nút bấm để gọi taxi hoặc qua điện thoại smartphone, màn hình tại điểm đón. Ngoài ra, cần bố trí người quản lý, sắp xếp chuyến, tránh tranh giành khách. Đồng thời, có thể xây dựng, tổ chức như điểm đón xe buýt, có nhà chờ, chỗ ngồi cho khách.

Về việc điểm đón taxi bị bỏ hoang, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) cho biết, đề án thí điểm 5 điểm đón taxi được thành phố giao quận 1 chủ trì. Việc những điểm trên có tiếp tục hoạt động hay không quận 1 sẽ có nghiên cứu, đánh giá lại.

Trao đổi với PV, ông Lưu Trung Hòa, Phó chủ tịch UBND quận 1 cho biết, hiện nay có rất nhiều phương thức để gọi taxi, do đó điểm đón taxi nên được tổ chức tại nơi tập trung đông người, giúp cho việc đón taxi được thứ tự, thuận lợi. Những khu vực như chợ, bệnh viện, trung tâm thương mại… có khoảng lùi công trình tiếp cận đường giao thông đều có thể tổ chức điểm đón taxi. “Do đó, quận sẽ không khôi phục lại những điểm đón taxi đã thí điểm trước đó, không tổ chức điểm đón taxi dọc đường vì không cần thiết”, ông Hòa khẳng định.

Trong khi đó, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, muốn khôi phục các điểm đón taxi phải liên kết với doanh nghiệp taxi, lựa chọn điểm đón taxi phù hợp như gần trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học, những điểm tập trung đông người và có nhu cầu taxi thường xuyên. “Chọn hãng taxi đáp ứng đủ yêu cầu để tiếp nhận, được phép đưa taxi vào đón khách… Những hãng nào không đáp ứng các tiêu chí sẽ không được phép đón trả ở những điểm này. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt”, ông Hoan nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.