Đô thị

TP.HCM: Vì đâu bến xe nghìn tỷ, hiện đại nhất nước vắng khách?

16/10/2020, 09:04

Trong những ngày đầu hoạt động, xe ra vào bến xe Miền Đông mới thưa thớt và hầu như không có khách đến mua vé.

img
Khu vực bán vé ở bến xe Miền Đông mới vắng tanh

Ngày 10/10, bến xe Miền Đông mới chính thức khai trương. Thế nhưng, trong những ngày đầu hoạt động, xe ra vào bến thưa thớt và hầu như không có khách đến mua vé.

Bến xe vắng như chùa Bà Đanh

Ngày 12/10, ghi nhận tại bến xe Miền Đông mới (Q.9, TP.HCM), PV Báo Giao thông ngỡ ngàng vì xung quanh bến im lìm, vắng vẻ. Tại khu vực bán vé, chỉ duy nhất một quầy mở bán nhưng không có người mua.

Trong sảnh nhà ga rộng thênh thang chỉ có 2 bảo vệ đi lại canh gác. Quầy hỗ trợ thông tin có nhân viên hướng dẫn nhưng cả ngày không có người tới hỏi. Khu vực đỗ xe khách chỉ có lác đác vài xe nhưng không có khách đi.

Dưới tầng hầm, 3 tuyến xe buýt số 55, 76, 93 đến giờ xuất bến cũng không có khách. Một vài tài xế cho biết, do bến mới, nhiều người không biết, hơn nữa đường vào bến khá xa, không thuận tiện nên nhiều người chỉ bắt xe ở các tuyến đường ngoài.

img
Quầy thông tin hỗ trợ hành khách không có người hỏi

Chạy xe đến bến xe Miền Đông mới lần đầu, ông Vũ Đình Toản, tài xế Công ty CP Vận tải An Sinh (tuyến xe khách Hải Dương - Sài Gòn) đánh giá bến xe mới rất hiện đại, khang trang nhưng lối vào hơi khó tìm.

Theo ông Toản, thời gian đầu nên có bảo vệ đứng bên ngoài chỉ dẫn để những tài xế mới vào bến không bỡ ngỡ. Hiện khách đến bến mới không có, chủ yếu là khách đón từ bến cũ sang. Bến mới chỉ đến làm lệnh xong rồi nhà xe xuất phát.

“Mọi thủ tục đến bến không có gì thay đổi, chỉ thay đổi thời gian đón khách. Khi có bến mới, nhà xe thông báo cho khách đến sớm hơn 1 tiếng để vừa thời gian di chuyển từ bến cũ sang bến mới. Trước mắt, bến tạo điều kiện nên chưa gặp khó khăn gì”, ông Toản nói.

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Lý, quản lý ở bến xe Miền Đông mới cho rằng, để bến mới hoạt động ổn định, cần ít nhất 3 tháng cho người dân quen dần với việc đi lại ra bến mới. Ngoài ra, còn phải chờ công trình cầu vượt trước bến xe hoàn thành, giao thông hạ tầng xung quanh bến hoàn thiện, xe cộ đi lại sẽ thuận lợi hơn.

Vẫn đón khách ở bến cũ trong 3 tháng đầu

img
Trong ngày thỉnh thoảng có xe ra vào bến xe Miền Đông mới

Lý giải nguyên nhân bến vắng khách, ông Trần Thanh Việt, Phó trưởng phòng Kế hoạch - Vận tải, bến xe Miền Đông cho biết, trong mấy ngày đầu hoạt động, khách đến bến còn ít. Trong khi đó, bến mới chỉ hoạt động các tuyến từ tỉnh Quảng Trị trở ra phía Bắc, thời điểm này đang bị ảnh hưởng bão lũ, giao thông đi lại khó khăn nên các doanh nghiệp giảm chuyến, vắng khách.

Cùng đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân ít đi lại so với mọi năm. Hầu hết khách đến bến là những khách từ bến xe Miền Đông cũ, chưa có khách mới. Thống kê của bến cho thấy, ngày 10/10, có 14 xe và 78 hành khách đến bến.

Ngày 11/10, có 3 xe và 94 khách. Ngày 12/10 có 9 xe và 64 khách. Như vậy, mỗi ngày chỉ có vài xe vào bến trên tổng 63 chuyến được di dời ra bến mới.

img
Xe xếp dài trong bến nhưng không có khách đi

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết, để người dân quen dần với việc đi lại, trong 3 tháng đầu, các đơn vị vận tải tạm thời được tiếp tục lưu đậu và đón trả khách tại bến xe Miền Đông cũ.

Bến xe Miền Đông cũ có tổ chức bán vé cho các tuyến đường có đầu bến tại bến xe Miền Đông mới. Trong thời gian này, các đơn vị vận tải có phương án trung chuyển khách từ bến cũ sang bến mới cho phù hợp.

Ngoài 24 tuyến di dời ra bến mới, các tuyến còn lại vẫn hoạt động tại bến cũ. Sau khi các tuyến ở giai đoạn 1 ổn định sẽ tiếp tục di dời các tuyến khác trong giai đoạn 2. Bến xe Miền Đông cũ hiện vẫn được quy hoạch làm bến bãi để trung chuyển khách từ bến cũ ra bến mới, hoạt động xe buýt, kết hợp đậu xe taxi.

“Để doanh nghiệp hoạt động ổn định tại bến mới, Sở GTVT tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, cấp đổi phù hiệu. Trước mắt các đơn vị vận tải có thể sử dụng phù hiệu cũ khi ra bến mới, sau đó sẽ đổi lại phù hiệu mới”, ông Hải nói.

Lộ trình di chuyển của xe khách đi và đến bến xe Miền Đông mới

Xe khách đi theo QL1: Bến xe Miền Đông mới - QL1 (đi theo hướng cầu Đồng Nai) và ngược lại. Xe khách đi cao tốc: Bến xe Miền Đông mới - Hoàng Hữu Nam - D400 - QL1 - điểm quay đầu xe trước nghĩa trang liệt sĩ TP - QL1 - Xa lộ Hà Nội - đường D1 Khu công nghệ cao - đường D2 Khu công nghệ cao - cầu Phú Hữu - vành đai 2 (Võ Chí Công) - vòng xoay Phú Hữu - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - ranh giới địa phận TP.HCM và ngược lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.