Quản lý

TP HCM: Vì sao chậm bàn giao thu phí ô tô dưới lòng đường?

07/05/2019, 07:00

Công nghệ thu phí ô tô dưới lòng đường vẫn chưa ổn định, việc thu phí hiện vẫn phải “giao” cho lực lượng đô thị của quận.

img
Lực lượng TNXP vẫn đang loay hoay với phần mềm công nghệ Myparking. Ảnh: Đ.L

Kể từ ngày 1/5, lực lượng Thanh niên xung phong chính thức có nhiệm vụ thu phí ô tô dưới lòng đường. Việc thay đổi lực lượng thu phí là kiến nghị của Sở GTVT TP HCM do đội quản lý đô thị các quận thực hiện nhiều năm nay gây thất thoát. Thế nhưng, đến ngày 3/5, công nghệ thu phí vẫn chưa ổn định...

“Tranh tối tranh sáng” thu phí ô tô

Ngày 3/5, ghi nhận của PV Báo Giao thông trên một số tuyến đường tổ chức thu phí ô tô dưới lòng đường như: Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Lê Lai… trên địa bàn quận 1, hầu hết đều kín chỗ đậu xe. Xe ô tô ra vào liên tục, mỗi tuyến đường đều có từ 1 đến 2 nhân viên thu phí thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP HCM (TNXP) đứng hướng dẫn.

Từ ngày 1/8/2018, phí tạm dừng đậu ô tô trên lòng đường tại TP HCM từ 20.000 - 40.000 đồng/h, tăng lũy tiến theo giờ. TP HCM chỉ thu phí dừng đỗ ô tô từ 6 - 24h, ngoài khung giờ này (từ 0 - 6h sáng) không phải đóng phí. Theo Sở GTVT, nếu quản lý tốt, TP có thể thu được khoảng 31 tỷ đồng/ tháng trên 35 tuyến đường.


Tuy nhiên, có điều lạ là các TNXP này chỉ đứng… nhìn và chỉ trỏ xe sắp xếp ra sao mà không có động thái thu tiền - điều đã được thành phố cho phép để thay lực lượng trật tự đô thị của quận 1. Trong khi đó, lực lượng trật tự đô thị đứng tại các tuyến đường trên rất đông, vẫn làm “nhiệm vụ” thu phí mà lẽ ra đã bàn giao lại cho TNXP.

Trên đường Lê Lai, các xe ra vào liên tục, nhân viên đô thị liền chạy ra chỉ xe vào bãi và xé vé thu tiền. Khi PV tiến gần đến bãi xe để quan sát, một nữ nhân viên thu phí liền lảng ra khỏi bãi xe.

Chia sẻ với PV, chị Võ Thị Hiền, TNXP tại đường Phan Bội Châu, phường Bến Thành, Q.1 cho biết: “Từ ngày chuyển giao thu phí, cấp trên giao đứng tại tuyến đường này, nhưng giờ nhiệm vụ hàng ngày là hướng dẫn xe ra vào chứ chưa thu tiền. Hiện việc thu tiền vẫn là lực lượng đô thị của quận 1, khi nào công ty cho phép mới được thu”.

Tương tự, hai nam TNXP trên đường Lê Lai cho biết, vẫn đang giám sát và hướng dẫn các xe ra vào, công nghệ thu phí thì chưa ổn định nên chưa thu phí. Khi PV hỏi vì sao không xé vé thu phí mà để cho nhân viên đô thị thu, một TNXP nói: “Giờ tài xế có cho tiền cũng không dám lấy chứ đừng nói là thu phí. Quy định của công ty là không được thu tiền mặt, mọi thao tác trả tiền đều qua máy móc công nghệ để đảm bảo minh bạch. Chúng tôi chỉ là người làm công ăn lương, không được phép thu riêng một đồng nào của tài xế”.

Sớm ổn định hệ thống thu phí ô tô

img
Bãi đậu xe ô tô dưới lòng đường Lê Lai, quận 1. Ảnh: Đỗ Loan

Theo một TNXP trên đường Lê Lai, phía Viettel TP HCM - đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ chưa hướng dẫn các lực lượng TNXP sử dụng ổn định phần mềm. 22 tuyến đường mới có 1 đến 2 nhân viên hướng dẫn thì sao xuể. Tình hình này kéo dài cả tuần cũng chưa biết đã ổn định máy móc để thu được tiền không.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Huy, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin TP HCM cho biết: “Chúng tôi đã cho người hướng dẫn đầy đủ việc sử dụng công nghệ, cách thức thu phí. Hiện phần mềm My Parking vẫn đang hoạt động, không thấy Công ty TNXP phản hồi gì!”.

Trao đổi với PV, ông Lê Thành Khoa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP cho biết, sau khi thành phố chỉ định, công ty vẫn đang tiến hành làm, tuy nhiên việc sử dụng công nghệ thu phí hiện chưa ổn định. “Khi nào hệ thống ổn định công ty mới thu phí, hiện lực lượng đô thị vẫn thu phí”, ông Khoa nói.

Cũng theo Công ty TNXP, từ ngày 2/5, đơn vị này đã bố trí gần 100 nhân viên chia làm 2 ca tại 22 tuyến đường để làm nhiệm vụ thu phí ô tô dưới lòng đường. Lực lượng này đã được hướng dẫn và bàn giao nhiệm vụ vào ngày 26/4.

Về việc này, Sở GTVT cho biết, từ ngày 1/8/2018, thành phố đã áp dụng thu phí sử dụng phần mềm My Parking để đảm bảo minh bạch, tiện lợi cho hành khách. Tuy nhiên, thống kê cho thấy trong 20 ngày đầu áp dụng công nghệ thu phí chỉ thu được 220 triệu đồng, trung bình mỗi ngày 11 triệu trên 22 tuyến đường.

Như vậy, số xe không thu phí chiếm khoảng 60%, trong khi thực tế nhân viên thu phí vẫn thu đủ 100% ô tô đến đậu đỗ. Điều này rõ ràng đang gây thất thoát số tiền không nhỏ cho thành phố. Do vậy, để tránh thất thoát, Sở GTVT đã kiến nghị UBND TP chuyển giao nhiệm vụ cho lực lượng TNXP có trách nhiệm bố trí lực lượng thu phí theo quy định.

Để hệ thống sớm ổn định, Sở GTVT tiếp tục theo dõi, đôn đốc các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện đúng nhiệm vụ, chức năng trong quá trình tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.