Hạ tầng

TP HCM: Vì sao hàng loạt công trình trọng điểm chậm tiến độ?

18/12/2018, 10:00

Hiện trên địa bàn TP HCM, rất nhiều công trình trọng điểm bị chậm tiến độ, phải kéo dài thời hạn hoàn thành...

13

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (quận 2) đã ngừng thi công do người dân cản trở, dùng hung khí tấn công công nhân

Kéo dài thời hạn hoàn thành nút giao Mỹ Thủy sang năm 2019

Ngày 11/12, ghi nhận của PV Báo Giao thông, công trình nút giao Mỹ Thủy vẫn ngổn ngang. Dù mới xong phần cầu vượt và hầm chui nút giao, nhưng đường dẫn vào cầu vượt vẫn đang thi công cầm chừng.

Trao đổi với PV, đại diện Khu Quản lý giao thông đô thị (GTĐT) số 2 - chủ đầu tư dự án cho biết, dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy, giai đoạn 1 có 5 hạng mục thì đã làm xong 3. Còn lại 2 hạng mục xây dựng nhánh bờ tả và nhánh bờ hữu chưa xong do vướng mắc trong công tác GPMB. “Dự án đang còn vướng mặt bằng hơn 213 tổ chức, cá nhân. Công tác bồi thường mặt bằng do địa phương thực hiện, phía quận 2 đã có văn bản phải hoàn thành GPMB trước ngày 20/4. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại công tác GPMB vẫn chưa giải quyết xong”, đại diện chủ đầu tư thông tin.

Theo đại diện Ban Bồi thường GPMB quận 2, hiện mới chỉ công bố dự thảo phương án bồi thường và tổng hợp các ý kiến góp ý của người dân. Vẫn còn nhiều công đoạn như: Trình, duyệt dự án bồi thường...

Khu Quản lý GTĐT số 2 cho biết, dự án được khởi công từ tháng 6/2016, dự kiến hoàn thành cuối năm 2018. Tuy nhiên, đến nay công tác GPMB vẫn chưa xong, ảnh hưởng nghiêm trọng việc thi công các đường nhánh, tiến độ hoàn thành giai đoạn 1 có thể sẽ kéo dài đến hết năm 2019.

Cùng với nút giao Mỹ Thủy, dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Hưởng đến Xa lộ Hà Nội, quận 2 cũng đang bị chậm 3 năm so với kế hoạch. Theo Khu Quản lý GTĐT số 2, UBND quận 2 đã có văn bản cam kết hoàn thành GPMB trước ngày 31/12/2015. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ giải phóng được 24/38 trường hợp, còn vướng 14 trường hợp. Hạng mục đường nối đã được khởi công từ tháng 12/2017, dự kiến hoàn thành cuối năm 2018, nhưng với tình hình mặt bằng chậm có thể sẽ kéo dài đến quý III/ 2019.

Không bàn giao mặt bằng, hành hung, cản trở công nhân thi công

Ghi nhận của PV tại đường Lương Định Của, rào chắn công trình ngổn ngang, thi công da beo. Mặt bằng trống chỗ nào là máy móc, rào chắn quây chỗ đó nên đường đá lởm chởm xe cộ đi lại khó khăn, đường bụi mù mịt. Một tuyến đường dài gần 2,5km nhưng cách khoảng 300m là có một rào chắn. Máy xúc, máy ủi trong công trường nhưng bên trong không có một bóng dáng công nhân nào làm việc.

Dự án cầu Tăng Long, quận 9 cũng mới xây được một nửa. Nửa còn lại đang chờ mặt bằng. Dự án được khởi công từ tháng 12/2017, dự kiến hoàn thành cuối năm 2019. Nhưng đến nay vẫn đang chờ bồi thường duyệt giá. Việc chậm GPMB ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án, có thể phải kéo dài đến hết năm 2020. 

Được biết, dự án nâng cấp đường Lương Định Của (đoạn từ Trần Não đến Nguyễn Thị Định), quận 2 chiều dài gần 2,5km, mở rộng 30m gồm 4 làn xe. Theo kế hoạch, UBND quận 2 sẽ bàn giao cho Khu Quản lý GTĐT số 2 mặt bằng trước các thời điểm 30/11/2016; 30/9/2017 và quý II/2018. Thế nhưng, đến thời điểm này quận 2 mới chỉ bàn giao mặt bằng của 98/154 trường hợp, còn 47 hộ chưa đồng ý nhận tiền.

Trước tình hình trên Khu Quản lý GTĐT số 2 đã có nhiều văn bản đề nghị UBND quận 2 đẩy nhanh tiến độ bồi thường bàn giao được mặt bằng theo kế hoạch. Đơn cử ngày 17/10, Khu Quản lý GTĐT số 2 có văn bản gửi quận 2 đề nghị thông báo cho khu thời điểm bàn giao toàn bộ mặt bằng các hộ còn lại để có cơ sở báo cáo và xin phép Sở GTVT tiếp tục điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, nhưng quận 2 vẫn chưa có văn bản hồi âm.

Ông Nguyễn Đặng Toàn, Phó ban QLDA 2, Khu Quản lý GTĐT số 2 cho biết: “Trong quá trình thi công ở phường Bình An, hộ của ông Ngô Hữu Vinh trước số nhà 14/3 đường Lương Định Của, quận 2 còn ngang nhiên cản trở công nhân thi công. Không những vậy, hộ ông Vinh còn dùng gậy, đá đuổi đánh, không cho nhà thầu thi công”.

Ông Toàn cho biết thêm, cũng tại nút giao đường Trần Não - Lương Định Của, Khu Quản lý GTĐT số 2 đã nhận biên bản bàn giao mặt bằng của quận 2 từ ngày 24/3/2016. Sau khi nhận bàn giao mặt bằng, khu đã tổ chức cho nhà thầu triển khai thi công khoan cọc đất gia cố xi măng ngay tại nút giao này. Tuy nhiên từ ngày 18/5/2016 đến nay, trên phần diện tích đất khoảng 300m2 của chủ hộ Nguyễn Thị Trúc Ly có một số người dân cản trở và dùng hung khí tấn công các công nhân và buộc phải dừng thi công. “Dù chính quyền quận 2 đã xuống làm việc nhưng cũng không giải quyết được”, ông Toàn nói.

Theo Khu Quản lý GTĐT số 2, nếu có mặt bằng trong năm 2018 theo kế hoạch, đến hết năm 2019 sẽ thi công xong, nhưng với tình hình hiện tại, chưa biết đến khi nào chủ đầu tư mới được nhận đủ mặt bằng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.