Hạ tầng

TP Hồ Chí Minh đi Dầu Giây: 45 phút thay vì 3 giờ

08/02/2015, 12:03

Sáng 8/2, Thủ tướng đã phát lệnh thông xe toàn tuyến cao tốc đẹp nhất VN, sớm 1 năm so với kế hoạch.

11
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cắt băng thông xe cao tốc đẹp nhất Việt Nam

Cao tốc đẹp nhất về đích 1 năm trước hẹn

Phát biểu tại lễ thông xe, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đây là dự án lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh. Các đơn vị thi công đã hoàn thành vượt tiến độ, chất lượng cao. Thủ tướng yêu cầu TP.HCM, Đồng Nai cập nhật quy hoạch kinh tế, dân cư, hạ tầng... để đảm bảo đồng bộ nhưng đặc biệt lưu ý đảm bảo việc làm cho người dân, nhất là những người bị ảnh hưởng trong vùng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng căn dặn: “Bộ GTVT và các địa phương tập trung huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt giao thông đường bộ vì đây là điểm đột phá chiến lược trong việc phát triển kinh tế xã hội, cải thiện đời sống người dân…”.

IMG_4431
Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, VEC và các đơn vị thi công đã vượt qua khó khăn để hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng trước một năm so với kế hoạch.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: "Tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, nằm trong dự án cao tốc Bắc-Nam, được đưa vào khai thác sớm, có thể coi là điểm nhấn ngoạn mục, thể hiện tầm nhìn mang tính chiến lược của Chính phủ trong việc ưu tiên nguồn lực đầu tư nhằm khai thác tối đa hiệu quả tạo ra từ thế mạnh về địa lý. Sự đồng tình của người dân, sự quan tâm của các đối tác kinh tế và tài chính thế giới với dự án này, là chỉ số quan trọng nhất khẳng định tính đúng đắn của chủ trương đó". 

TP HCM - Dầu Giây: 45 phút, TP HCM - Vũng Tàu: 1 giờ 30 phút

Dự án xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây bắt đầu triển khai xây dựng từ tháng 10/2009. Chiều dài toàn tuyến là 55km bắt đầu từ nút giao An Phú (Q.2, TPHCM) đến nút giao Dầu Giây (H.Long Thành, Đồng Nai). Tổng mức đầu tư dự án là 20.630 tỷ đồng. Đường mỗi bên có 2 làn xe ô tô và một làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120km/h.

Để thực hiện dự án, các địa phương đã giải phóng mặt bằng hơn 437ha, đền bù 1.990 hộ dân bị ảnh hưởng, di dời nhiều công trình công cộng. Quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn do phải thi công nhiều hạng mục trên nền địa chất, thủy văn phức tạp với khối lượng lớn gồm 32 cầu (với chiều dài 17,5km). Đặc biệt cầu Long Thành vượt sông Đồng Nai dài 2,35km có kết cấu dầm hộp đúc hẫng cân bằng, tĩnh không thông thuyền cao 30,5m thuộc loại lớn nhất tại Việt Nam.

Số liệu thống kê của Tổng công ty phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho thấy khi mới đưa vào khai thác 20km đầu tuyến đã có 18.000xe/ngày đêm. Năm 2014 có hơn 5 triệu lượt phương tiện lưu thông trên cao tốc này.

1
Đây là đường cao tốc đạt tiêu chuẩn quốc tế và được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam

Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây được xem là tuyến đường cao tốc đẹp nhất hiện Việt Nam hiện nay. Đặc biệt đội ngũ nhân viên thu phí được tuyển chọn và đào tạo kỹ lưỡng, luôn tươi cười, chào hỏi tài xế mỗi khi qua trạm.

Việc đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc dài 55km đã rút ngắn khoảng cách và thời gian đi các vùng lân cận TP. Hồ Chí Minh. Chẳng hạn từ TPHCM về Long Thành chỉ mất 20 phút. Từ TPHCM ra ngã tư Dầu Giây chỉ khoảng 45 phút thay vì đi QL1 qua Biên Hòa hiện phải mất trên 3 giờ đồng hồ. Đi về Vũng Tàu theo cao tốc cũng chỉ 1 giờ 30 phút. Điều này càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi dự án được đưa vào khai thác trước Tết nguyên đán 2015. Dự báo sẽ có khoảng 28.000 lượt phương tiện lưu thông/ngày đêm trên đường cao tốc dịp tết này.

10
Mức phía cụ thể đối với từng loại xe

Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, ngay trong ngày hôm nay các phương tiện có thể đi vào đường cao tốc và từ 0 giờ ngày 9/2/2015 mới bắt đầu thu phí.

                                                                                                                  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.