Y tế

TP.HCM vượt mốc 6.000 ca mắc Covid-19, chuyên gia y tế hiến kế gì?

05/07/2021, 19:01

Đến nay, TP.HCM đã vượt 6.000 ca nhiễm Covid-19, trở thành địa phương đứng đầu cả nước về lượng bệnh nhân trong đợt dịch này.

img

Tp. HCM xét nghiệm phát hiện sớm bệnh nhân Covid-19

TP. Hồ Chí Minh: Đa nguồn lây, đa ổ dịch

Tình hình dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh đang diễn biến phức tạp, khó lường, số lượng ca mắc tăng nhanh. Thành phố đã có những thay đổi trong công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng trong đợt cao điểm để nhanh chóng kiểm soát dịch Covid-19.

PGS.TS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam nhận định, dịch tại TP. Hồ Chí Minh đã âm thầm lây lan trong nhiều ngày qua.

Việc phát hiện những trường hợp F0 có sốt đi đến nhiều bệnh viện để khám là những ca chỉ điểm. Là nơi giao thương đi lại lớn nên dịch đã lây lan trong cộng đồng với đa nguồn lây, đa ổ dịch. Hơn nữa đây là dịch do chủng mới SARS-CoV-2 lây lan rất nhanh. Vì vậy, khi TP. HCM xét nghiệm diện rộng tăng lên hàng ngày thì số ca có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ tăng lên.

Theo ông Phu, TP. HCM cần phân tích các ca được xác định dương tính đang ở trong khu cách ly hay trong khu phong tỏa để đánh giá hiệu quả của việc giãn cách, phong tỏa đã hiệu quả chưa.

Để đánh giá số ca dương tính trên thực tế tại cộng đồng có giảm đi một cách thực sự hay không, để nhận định chính xác việc triển khai các biện pháp phòng bệnh có hiệu quả hay không, cần có phân tích dịch tễ thật kỹ càng. Trên cơ sở đó để TP.HCM quyết định các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

TP. Hồ Chí Minh thực hiện điều tra truy vết, khoanh vùng, phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan đến các ca nhiễm mới. Chuỗi lây nhiễm liên quan điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục hưng đã được kiểm soát. Các chuỗi lây nhiễm mới được phát hiện như: xưởng cơ khí ở Hóc Môn, chung cư Ehome 3, chuỗi Hnam Mobile, chuỗi vựa ve chai quận 1, chuỗi công ty Kim Minh Quận 5, chuỗi chợ đầu mối Hóc Môn – chợ Sơn Kỳ… đang tiếp tục điều tra, truy vết, khoanh vùng, giám sát chặt. Tiếp tục điều tra, khoang vùng, xác minh các trường hợp phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc...

Xây dựng bản đồ nguy cơ dịch Covid-19 đến từng địa bàn khu phố

Ông Phu cũng cho rằng, TP. Hồ Chí Minh đang chỉ đạo công tác phòng, chống dịch một cách đúng hướng. Tuy nhiên, cần lưu ý việc tiến hành xét nghiệm với số lượng lớn người dân không chỉ để phát hiện các trường hợp F0 để khoanh vùng dập dịch, mà còn cung cấp các dữ liệu về nguy cơ để có biện pháp giãn cách, phong tỏa phù hợp.

“Qua kết quả xét nghiệm, chúng ta có thể lên được bản đồ nguy cơ đến từng địa bàn khu phố, thôn, phường, xã, quận huyện để áp dụng các biện pháp phù hợp. Chúng ta cũng không thể giãn cách toàn thành phố mãi được vì phải duy trì mục tiêu phát triển kinh tế và đến nay, nhiều khu vực đã bị phong tỏa thời gian quá dài”, ông Phu nói.

Về biện pháp xét nghiệm kháng nguyên nhanh, theo ông Phu chỉ nên áp dụng ở khu vực được đánh giá nguy cơ lây nhiễm cao được dự đoán đang có nhiều ca dương tính. Các nơi còn lại cần tiến hành làm xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp. Việc xét nghiệm nhiều một lúc cần đề phòng lây nhiễm chéo giữa những người được xét nghiệm và lây nhiễm cho nhân viên lấy mẫu.

Đặc biệt, việc xét nghiệm và trả kết quả phải nhanh, nếu trả kết quả chậm, việc can thiệp các ổ dịch có ca F0 bị chậm và việc đánh giá nguy cơ cũng bị sai lệch. Do đó, phải ưu tiên việc xét nghiệm cho từng đối tượng, từng địa bàn.

"Hiện nay dịch đã lan rộng ra cộng đồng, các biện pháp phòng, chống dịch theo cách giãn cách, phong tỏa, thực hiện nghiêm ngặt 5K là quan trọng nhất. Đặc biệt, Thành phố cần tìm ra những hoạt động nguy cơ cao gây lây lan dịch bệnh để cấm hoặc hạn chế nhằm cắt đứt nguồn lây", ông Phu cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.