Xã hội

TP Vinh: Bao giờ hết cảnh “nhà không số, phố không tên”?

04/12/2021, 07:46

Đến bao giờ người dân TP Vinh, tỉnh Nghệ An mới hết cảnh bất cập vì “nhà không số, phố không tên”.

Dở khóc dở cười vì sống cả thập kỷ vẫn “không có địa chỉ”

Bà Thái Thị Thanh quê ở xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, cách đây 12 năm, gia đình bà xây dựng căn nhà ở khối Tân Phượng, phường Vinh Tân, TP Vinh.

Nhà nằm cách trung tâm thành phố chỉ trên dưới 1km nhưng hơn 1 thập kỷ qua gia đình bà và hàng xóm phải sống cảnh “nhà không số, phố không tên”.

img

Dù đã xây nhà 12 năm nhưng gia đình bà Thanh và hàng xóm ở khối Tân Phượng, phường Vinh Tân vẫn chưa có số nhà, tên đường

Thực trạng này đã và đang ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống và công việc làm ăn của gia đình bà.

Bà Thanh kể: "Mỗi lúc có người thân, bạn bè đến là chúng tôi phải mượn 1 vị trí như: cuối đường Lê Mao kéo dài, chung cư Tràng An… để chỉ đường rồi ra đón. Tương tự, những lúc có việc, gọi xe cứu thương, taxi cũng rất bất tiện.

Không chỉ bất tiện trong cuộc sống, thực trạng không có địa chỉ cụ thể đã khiến việc kinh doanh buôn bán của người dân gặp rất nhiều khó khăn".

“Nhà tôi kinh doanh buôn bán hải sản Quỳnh Lưu và một số hàng xách tay, mỗi lần có khách lạ là phải mất cả chục phút hướng dẫn các kiểu khách mới tìm đến đúng cửa hàng”, bà Thanh nói.

Cũng theo người dân nơi đây, không chỉ đường trong ngõ mà ngay tuyến đường chính giao với điểm cuối tuyến đường Lê Mao kéo dài đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng từ lâu nhưng đến nay cũng chưa được đặt tên.

img

Tuyến đường giao với điểm cuối đường Lê Mao kéo dài ở phường Vinh Tân đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa có tên đường

“Có nhà có cửa, sinh sống từ lâu giữa trung tâm thành phố mà cứ có người đến nhà chơi là chúng tôi chỉ biết giới thiệu là đến đường Lê Mao kéo dài rồi rẽ phải. Đi khoảng 100m nữa, thấy chung cư Trang An là đến. Giới thiếu là thế nhưng có khi đi lệch ngõ là lại tìm nhau cả buổi”, một người đàn ông kể về cảnh dở khóc dở cười khi sống trong cảnh “không địa chỉ".

Theo quy định, các tuyến đường được đặt tên theo danh nhân văn hóa, lịch sử nhằm giáo dục truyền thống cho con cháu. Thế nhưng, hiện nay ở các khu đô thị, tên đường lại được đặt theo số thứ tự, cây hoa và thậm chí là tên công ty đầu tư…

Sắp có hơn 100 tuyến đường được điều chỉnh, đổi và đặt tên mới

Trước thực trạng này, ông Trần Trung Quân - Phó trưởng Phòng QLĐT, TP Vinh cho biết: "Hiện tại trên địa bàn Thành phố có trên 400 tuyến đường có tên, hầu hết các tuyến đường có tên đều được đặt biển số nhà.

Đối với các tuyến đường trong khu đô thị mới hầu như đang được đặt tên theo chủ đầu tư dự án đưa ra, đặt tên đường theo số thứ tự, các loại hoa, loại cây, địa danh"…

Biển số nhà tại các tuyến đường đã được HĐND tỉnh đặt tên đã có nhưng vẫn còn một số tuyến đánh biển số nhà còn lộn xộn, chưa thống nhất trên cùng một tuyến đường giáp ranh giữa các phường, xã liền kề như: Đường Nguyễn Tài (tiếp giáp giữa phường Trường Thi và phường Hưng Bình), Lưu Đức An (phường Hà Huy Tập)…

img

Nhiều tuyến đường trong các khu đô thị đang được đặt theo số thứ tự, loài cây, loài hoa...

Theo ông Quân, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, tuyến đường trong khu đô thị chưa được HĐND tỉnh đặt tên, do các dự án chưa được bàn giao hạ tầng kỹ thuật cho TP quản lý, đang thuộc quản lý của các nhà đầu tư.

Thời kỳ trước đây với chủ trương xóa bỏ tình trạng “nhà không số, phố không tên” cứ đường đã quy hoạch là đặt tên mặc dù thời điểm đó chỉ là ngõ ngách. Sau này không giải phóng được mặt bằng, không mở rộng đường đúng như quy hoạch nhưng tên đường vẫn tồn tại.

Bên cạnh đó, việc đổi hay điều chỉnh tên đường còn liên quan đến vấn đề quản lý hành chính, trật tự đô thị, quy hoạch của thành phố và gắn liền với địa chỉ giao dịch của người dân nên không thể triển khai một cách đồng loạt, ồ ạt vì sẽ gây xáo động lớn...

Về số nhà một số tuyến còn lộn xộn, do tuyến đường đi qua 2 địa bàn phường, xã trở lên nên khi phường, xã có tuyến đường đi qua trước thì đặt tên trước, tuyến đường đi qua phường, xã sau thì đặt sau xảy ra lộn xộn, chưa thống nhất.

“Hiện nay, UBND Thành phố đang hoàn thiện các thủ tục để lắp đặt tên đường các tuyến đường theo Nghị quyết số 09/2021 của HĐND tỉnh. Cụ thể, điều chỉnh chiều dài không đặt tên mới với 09 tuyến tuyến; điều chỉnh chiều dài, đổi tên mới 01 tuyến; đặt tên đường mang tên doanh nhân 40 tuyến; đặt tên đường mang tên địa danh, danh từ, sự kiện lịch sử 42 tuyến. Dự kiến hoàn thành lắp đặt trong quý 4/2021.

Còn về số nhà, TP cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo phường, xã về rà soát, khảo sát, trình UBND Thành phố điều chỉnh, cấp biển số nhà để bàn giao QĐ cấp số nhà cho các hộ dân. Gần đây nhất là Công văn số 7334/UBND-QLĐT ngày 03/11/2021. Trường hợp có phát sinh thì báo cáo về TP trước ngày 30/12/2021”, ông Quân cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.