Xã hội

TP.HCM: Hơn 1.300 người dân nhường suất hỗ trợ 1 triệu đồng

23/09/2021, 14:51
image

Họ là hộ cận nghèo, là công nhân mất việc... nhưng đã khẳng khái nhường suất hỗ trợ cho người khác hoặc trả lại để chia sẻ khó khăn với TP.HCM.

Sáng 23/9, lãnh đạo Công an TP.Thủ Đức, lãnh đạo phường Linh Trung đã đến tận nhà 27 hộ dân nghèo để trao Giấy khen.

Những hộ dân này được biểu dương vì có nghĩa cử nhường suất hỗ trợ đợt 3 (1 triệu đồng/người) cho những người khó khăn hơn. Đồng thời, cũng là cách người dân bày tỏ sự chia sẻ với ngân sách của TP.HCM đang gặp khó khăn vì phải chi nhiều cho việc chống dịch, an sinh xã hội.

img

Lãnh đạo và công an phường Linh Trung tặng bằng khen biểu bương nghĩa cử của người dân

Vợ chồng anh Lương Hậu và chị Hằng là công nhân, sống tại khu nhà trọ khu phố 3, đường số 8, có 2 con nhỏ. Chị Hằng là công nhân công ty Nidec Sankyo. Đợt dịch bùng phát hồi cuối tháng 6, công ty có hàng ngàn F0 nên chị bị nghỉ việc, sau đó có đi làm lại và là F1 nên bị cách ly. Hết cách ly đi làm lại và chị lại là F0, hiện đang cách ly điều trị tiếp.

Video anh Hậu chia sẻ về việc từ chối nhận hỗ trợ để nhường cho người khác

Nhuờng lại phần hỗ trợ của vợ chồng mình, anh Lương Hậu bày tỏ: "Vợ chồng tôi rất nghèo, nuôi con nhỏ nên rất chật vật. Nhưng vừa rồi tôi đã nhận được 2 lần hỗ trợ từ phường, lại có thêm nhà hảo tâm giúp đỡ nên có gạo ăn đủ sống. Tôi biết có trên 1.500 trẻ em mồ côi do cha mẹ mất vì Covid-19 và nhiều người già cũng rất khó khăn. Tôi và vợ xin nhường phần hỗ trợ này cho người khó khăn hơn".

Ngoài phần hỗ trợ của phường, gần đây thành phố cho shipper hoạt động nên anh đăng ký chạy dịch vụ này, "cũng kiếm đủ ăn qua bữa", anh nói.

Cách đó vài trăm mét là nhà bà Lê Tuyết Mai (58 tuổi), sống tại đường số 7, là hộ cận nghèo. Bà Mai cũng tự nguyện nhường phần của mình cho những người khác.
Bà Mai nói: “Nhà tôi thuộc diện hộ cận nghèo chứ cũng chẳng khá giả gì. Tôi đang nuôi hai con ăn học. Dịch mà, ai cũng khó khăn cả. Mình may mắn hơn nhiều người khác là mình có nhà để ở. Ngoài kia, nhiều người còn khổ hơn mình, họ phải thuê nhà trọ nên khó khăn lắm. Tôi thấy 3 mẹ con còn xoay xở được nên tôi không nhận gói an sinh, tôi nhường lại cho người nghèo khác”.

img

Chị Lê Thị Kim Chi nhường suất hỗ trợ 1 triệu đồng cho người khác, được nhận Giấy khen và túi an sinh

Cũng trong phường, chị Lê Thị Kim Chi nhường phần quà của mình. Bản thân chị Chi cũng từng là F0. Nhà chẳng khá giả gì, chỉ buôn bán vài bình nước kiếm sống.

“Kinh tế gia đình cũng khó khăn nhưng không phải là quá khó khăn. Phường đã xếp gia đình tôi vào diện được nhận gói an sinh gồm gạo, tiền nhưng tôi từ chối nhận. Tôi xin nhường phần của gia đình cho những người khó khăn hơn tôi. Tôi mong muốn mọi người nếu không may dính F0 như tôi thì hãy bình tĩnh đối diện với nó, vượt qua nó. Mọi người hãy cố gắng lên!”.

Ông Trần Quốc Hưng, Chủ tịch UBND phường Linh Trung, cho biết trong đợt hỗ trợ lần thứ 3 cho người dân khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, toàn phường có 1.376 người dân từ chối nhận gói hỗ trợ. Họ từ chối nhận vì thấy còn có nhiều người khó khăn hơn. Đây là tấm lòng rất đáng quý của người dân khi họ biết san sẻ khó khăn cùng chính quyền, cùng những người dân khác”, ông Hưng nói.

Thượng tá Tân Xuân Tiên, phó Trưởng công an TP Thủ Đức nhìn nhận: TP Thủ Đức rất cảm kích nghĩa cử của người dân, đã hy sinh quyền lợi của gia đình mình để nhường cơm sẻ áo với đồng bào vất vả hơn, để chia sẻ với khó khăn của TP.HCM.

"Trong số những người nhận các gói hỗ trợ, chắc chắn do tiêu chí lựa chọn nên vẫn sẽ có những người chưa thật sự khó khăn vẫn nằm trong danh sách. Chúng tôi mong muốn sự hy sinh và nghĩa cử của bà con nghèo hôm nay lan tỏa, có thêm nhiều người cùng nhường cơm sẻ áo, chia sẻ khó khăn với ngân sách TP.HCM đang hết sức eo hẹp, dành toàn lực để phòng chống dịch thành công", thượng tá Tân Xuân Tiên bày tỏ.

Tình nguyện viên Ngô Thị Đào lại là một trường hợp đặc biệt khác. Đào đang là sinh viên năm cuối Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai. Trước dịch, chị Đào lên Thủ Đức thăm bạn và bị kẹt lại không về Biên Hòa được.

Ở trọ tại phường Linh Trung với bạn, Đào xin vào đội tình nguyện viên phòng chống dịch của phường. Hàng ngày, Đào cùng các thành viên trong tổ y tế đi lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Được phường đưa vào diện nhận hỗ trợ nhưng chị từ chối: “Tôi thấy còn xoay xở được nên tôi nhường phần của mình cho người khác. Tôi là sinh viên trường y nên hỗ trợ được gì cho ai thì hỗ trợ thôi. Mùa dịch này nhiều người còn khó khăn hơn tôi nhiều lắm!”, chị Đào bộc bạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.