Hạ tầng

TP.HCM: 7 dự án cải tạo kênh rạch gần 10 năm vẫn nằm trên giấy

02/06/2023, 20:30

TP.HCM có 7 dự án di dời nhà trên kênh rạch, kêu gọi đầu tư từ năm 2015 nhưng đến nay chưa dự án nào được triển khai.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trên địa bàn thành phố hiện có 7 dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch, kêu gọi đầu tư từ năm 2015 nhưng đến nay chưa dự án nào được triển khai, do pháp luật chưa có quy định cụ thể về thủ tục thực hiện dự án này.

img

Rạch Xuyên Tâm bị ô nhiễm trầm trọng

Bên cạnh đó, trình tự thực hiện các thủ tục đối với dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bằng nguồn vốn ngân sách rất phức tạp, kéo dài gồm nhiều giai đoạn nên ảnh hưởng tiến độ giải phóng mặt bằng.

Cũng theo Sở Xây dựng, phần lớn các tuyến rạch nhánh, rạch nhỏ thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách. Trong khi đó, nhóm này chiếm tỉ trọng lớn với 62% cơ cấu nguồn vốn.

Các dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch để thực hiện chỉnh trang đô thị, giải quyết tiêu thoát nước để chống ngập được đề xuất thuộc danh mục các dự án trọng điểm, cấp thiết phải đầu tư.

Tuy nhiên, so với các dự án hạ tầng, công ích khác lại không được chọn là dự án cấp bách, ưu tiên hàng đầu.

Sở Xây dựng cũng cho biết chưa huy động được nguồn lực xã hội hóa, do đó các dự án di dời nhà và ven kênh rạch như rạch Xuyên Tâm, rạch Văn Thánh, cầu Dừa chưa được bố trí vốn để thực hiện.

Việc di dời nhà trên kênh rạch sẽ không thực hiện theo phương thức BT (xây dựng - chuyển giao) như giai đoạn trước đây.

Thay vào đó, nhà đầu tư chỉ có thể khai thác, kinh doanh trên phần diện tích đất sau khi đã di dời nhà trên và ven kênh rạch, trong khi quỹ đất này là rất nhỏ hẹp, nên càng khó khăn hơn trong việc mời gọi nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án.

Ngoài ra, các dự án có quy mô bồi thường lớn, không nhiều nhà đầu tư đủ năng lực và kinh nghiệm tham gia thực hiện, mặc dù thành phố đã tạo điều kiện giao cho các nhà đầu tư tham gia nghiên cứu cùng thực hiện những dự án trên nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.