Hạ tầng

TP.HCM bàn cách chống ngập ở sân bay Tân Sơn Nhất

16/09/2016, 15:03

TP.HCM sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để không tái diễn cảnh ngập ở sân bay Tân Sơn Nhất.

1

Lãnh đạo Tân Sơn Nhất khẳng định khu vực ngập là ở sân đỗ tàu bay còn đường băng không hề bị ngập và không uy hiếp đến an toàn bay

Sáng 16/9, Sở GTVT tổ chức họp và kiểm tra thực tế tình trạng các kênh thoát nước quanh sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm chống ngập nước TP.HCM, ở Tân Sơn Nhất có 3 lưu vực thoát nước. Ở hướng Bắc có kênh Hy Vọng, được nạo vét thường xuyên nên thoát nước tốt. Hướng Đông Nam có kênh Nhật Bản đang được Trung tâm triển khai dự án, dự kiến cuối tháng 9 sẽ hoàn thành.

Đáng lo ngại nhất là ở hướng Nam, thoát nước ra kênh A41. Tuyến kênh này có chiều dài gần 2km từ nhà máy A41 ra đến đường Cộng Hòa. Đoạn đầu tuyến tiếp giáp với khu vực sân đỗ sân bay Tân Sơn Nhất có hai nhánh chảy qua đường Hậu Giang, khi đến đường Giải Phóng thì hợp lưu lại. Trước đây kênh A41 có bề rộng mặt kênh hơn 8m, sâu 4m. Nhưng hiện nay tuyến kênh đã bị lấn chiếm, lòng kênh rất cạn, đặc biệt đoạn gần đường Cộng Hòa bề rộng mặt kênh chỉ còn 0,5m khiến việc thoát nước rất khó khăn.

IMG_3130

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đi kiểm tra thực tế tuyến kênh A41. Ảnh: Phan Tư

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết những trận mưa lớn vừa rồi chỉ gây ngập cục bộ một số khoảng 4 vị trí sân đỗ tàu bay trên tổng số 50 vị trí đỗ chứ không phải ngập toàn sân bay. Những trận mưa lớn vừa rồi không ảnh hưởng và uy hiếp đến an toàn bay. Hai đường cất hạ cánh được xây dựng cao như những con đê, hướng thoát nước ra kênh Hy Vọng và kênh Nhật Bản nên không thể ngập.

“Những trận mưa lớn vừa rồi khu vực đường băng không hề ngập. Một số thông tin nói do sân bay ngập mà các chuyến bay không hạ cánh được phải sử dụng các sân bay dự phòng là không chính xác. Nguyên nhân tàu bay không hạ cánh được là do mưa to, gió lớn, tầm nhìn hạn chế nên không hạ cánh được. Nước mưa chỉ tràn trên bề mặt đường băng, khi mưa tạnh là mặt đường khô ráo, tàu bay hạ cánh được ngay”, ông Tú khẳng định.

Tại buổi họp, các đơn vị đã bàn các giải pháp trước mắt và lâu dài cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Ông Nguyễn Ngọc Công cho biết Trung tâm chống ngập đã tiến hành xây dựng mới 6 cống dọc tuyến kênh A41, đồng thời cho lực lượng đi nạo vét rác thường xuyên để kênh không bị tắc.

Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho rằng giải pháp trước mắt là phải triển khai nạo vét vớt rác kênh A41 thường xuyên. Đồng thời triển khai ngay việc đầu tư hệ thống cống hộp cho kênh A41.

IMG_3144

Công nhân của Trung tâm chống ngập nạo vét kênh A41 sáng 16/9. Ảnh: Phan Tư

Tại buổi họp, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cùng các đơn vị liên quan thống nhất sẽ kiến nghị Thành phố để triển khai nhanh dự án nạo vét kênh A41. Về lâu dài sẽ đầu tư hoàn chỉnh kênh A41 như kênh Nhật Bản, kênh Hy Vọng để đảm bảo thoát nước tốt.

Các bên thống nhất giao Trung tâm chống ngập làm đồng mối, chịu trách nhiệm khảo sát, duy tu, nạo vét thường xuyên kênh A41 để thoát nước tốt khi mưa. Phía quận Tân Bình cũng phải thường xuyên tuyên truyền, tổ chức ngày “Chủ nhật xanh” để vớt rác trên kênh.

Các đơn vị liên quan sẽ rà soát tổng thể diện tích khu vực sân bay và các khu dân cư lân cận, trên cơ sở đó tính toán lượng nước mưa và lượng nước cần thoát ra để có các giải pháp chống ngập cho khu vực quanh sân bay một cách lâu dài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.