Hạ tầng

TP.HCM bàn giải pháp cấp bách kéo giảm ùn tắc giao thông cuối năm

27/12/2016, 21:53

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp với các sở, ngành bàn về giải pháp cấp bách giảm kẹt xe.

IMG_6178

Nhiều giải pháp được triển khai nhằm giảm ùn tắc giao thông hiện nay 

Chiều muộn 27/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp với các sở, ngành bàn về giải pháp cấp bách nhằm giảm ùn tắc giao thông dịp Tết Nguyên đán 2016.

Phê phán những hành vi vi phạm giao thông 

Báo cáo về tình trạng giao thông hiện nay, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, các giải pháp dài hạn để kéo giảm ùn tắc giao thông, TNGT đã có trong kế hoạch được UBND TP chấp thuận triển khai theo lộ trình. Giải pháp trước mắt là tổ chức giao thông theo khu vực, chấn chỉnh đậu xe vào trung tâm TP, phân luồng giao thông hợp lý.

Đặc biệt, Sở đang rà soát và sẽ phối hợp với Công an TP tập trung giải quyết ùn tắc giao thông ở 37 điểm. Về tình trạng “lô cốt” mọc cuối năm, gây ảnh hưởng đến người dân, Sở GTVT sẽ có phương án không cấp phép thi công cho những đơn vị thi công chiếm dụng mặt đường vào những tháng cận Tết. Từ nay đến cuối năm sẽ đôn đốc các nhà thầu thi công, đẩy nhanh tiến độ triển khai 8 công trình thi công không nghỉ Tết.

Theo ông Cường, hiện nay một số dự án chậm tiến độ ảnh hưởng đến ùn tắc giao thông là do công tác GPMB như dự án Xa lộ Hà Nội, cầu Rạch Lăng...

Ông Trần Đức Tài, Phó giám đốc Công an TP.HCM cho rằng, để giảm ùn tắc giao thông không chỉ có lực lượng CSGT, đề nghị các quận huyện huy động thêm lực lượng phối hợp. Khi có điểm ùn tắc sẽ phân công cụ thể cho từng lực lượng. “Nếu để ùn rồi mới đưa người ra can thiệp thì vô phương. Do vậy phải điều tiết giao thông từ sớm, chủ động ngay từ đầu”, ông Tài nói.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền về giao thông chưa mạnh mẽ, cần phê phán hành vi vi phạm giao thông. TP HCM là một TP văn minh, lịch sự, phải thay đổi được ý thức người dân khi tham gia giao thông.

IMG_0597

UBND TP.HCM họp với các sở, ngành giải pháp cấp bách kéo giảm ùn tắc giao thông cuối năm 

Nghiên cứu đề án lệch ca, lệch giờ làm

Đối với các giải pháp giảm ùn tắc giao thông, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa nhấn mạnh: Năm 2017, các sở ngành phải triển khai ngay các giải pháp đã được TP phê duyệt. Trong năm 2017, dứt khoát Sở GTVT giải quyết 34 công trình về hạ tầng trong chương trình giảm ùn tắc giao thông. Trong đó,  bến xe miền Đông mới phải hoàn thành năm 2017, bến xe miền Tây hoàn thành năm 2018. Tăng cường bán vé qua mạng để người dân không phải vào các bến xe mua vé, giảm tình trạng xe cá nhân ùn ra đường. Đối với 37 điểm ùn tắc, cần phân công cụ thể, thuộc về đơn vị nào thì giao trách nhiệm cho các đơn vị đó. Đề nghị Sở Lao động Thương binh và xã hội chủ trì nghiên cứu đề án đi làm lệch ca, lệch giờ sau đó báo cáo UBND TP. 

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở, ngành triển khai ngay các giải pháp trước mắt làm sao giảm ùn tắc giao thông trong tình trạng hiện nay. Giải quyết gấp những việc cần làm ngay để giảm ùn tắc từ nay đến cuối năm 2016.

Theo ông Phong, đây là vấn đề mang tính chất cấp bách của cả TP, không riêng gì công việc của Sở GTVT hay Công an TP, nên đề nghị các sở ban ngành, vào cuộc quyết liệt, phối hợp đồng bộ. Khi đã phân công cụ thể công việc cho từng bộ phận, nếu đơn vị nào thực hiện không nghiêm thì nghiêm khắc phê bình.

Về tình trạng có 17 nghìn xe Uber, Grab hoạt động trong TP ảnh hưởng rất lớn, gây ùn tắc giao thông, ông Phong đề nghị Sở GTVT nghiên cứu có biện pháp chấn chỉnh quản lý.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, ùn tắc giao thông kéo theo nhiều mặt ảnh hưởng đến xã hội, chất lượng sống của người dân. “Tôi trân trọng và đánh giá cao người dân góp ý về các giải pháp để giảm ùn tắc giao thông. Do vậy tôi khuyến khích người dân gửi thông tin qua đường dây nóng của UBND TP để cơ quan chức năng kịp thời xử lý”, ông Phong nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.