Xã hội

TP.HCM bàn phương án giãn cách quận Gò Vấp sau ngày 14/6

13/06/2021, 11:53

Sau 14 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, quận Gò Vấp kiểm soát được dịch bệnh, thành phố bàn phương án giãn cách quận Gò Vấp sau ngày 14/6.

img

Sáng 13/6, lãnh đạo UBND TP.HCM làm việc với quận Gò Vấp về tình hình dịch bệnh trên địa bàn sau 14 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Sáng 13/6, Đoàn công tác của UBND TP.HCM do ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch thành phố dẫn đầu đã làm việc và khảo sát tình hình kiểm soát dịch bệnh tại quận Gò Vấp sau 14 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Đỗ Anh Khang, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho biết, sau 14 ngày thực hiện giãn cách, UBND quận đã tập trung lãnh đạo, huy động các lực lượng thực hiện công tác dập dịch, truy vết, khoanh vùng để kịp thời phát hiện xử lý các ca nhiễm.

Được sự hỗ trợ của Sở Y tế và một số bệnh viện trên địa bàn thành phố, quận đã lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, nhiều phường lấy mẫu xét nghiệm toàn dân, tỷ lệ nhiễm F0 trung bình từ 5 đến 10 ca một ngày, tuy nhiên số ca giảm dần.

Đa số F0 đều từ chuỗi lây nhiễm của điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng và từ số F1 đã được cách ly tập trung theo quy định, số điểm phong tỏa giảm theo ngày, cao nhất là ngày 9/6, phong tỏa 49 điểm; đến ngày 12/6 còn 31 điểm.

Dịch đã bùng phát mạnh trong những ngày đầu, cao điểm ghi nhận 10 ca bệnh/ngày trong cộng đồng. Nhờ các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, kịp thời của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp quận, sau 12 ngày áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, phần lớn số ca bệnh mới phát hiện chủ yếu trong khu cách ly hoặc khu phong tỏa.

Điều này cho thấy các chuỗi lây nhiễm liên quan đến ổ dịch nhóm truyền giáo Phục Hưng đã được kiểm soát.

img

Ông Đỗ Anh Khang, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp

Tính đến 16h ngày 12/6, trên địa bàn quận Gò Vấp ghi nhận 124 ca bệnh (trong đó: 115 trường hợp được Bộ Y tế công bố mắc COVID-19 và 9 trường hợp nghi nhiễm), tổng số người được cách ly tập trung (F1) là 663 ca, tổng số người cách ly y tế và giám sát sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú (F2) là 2.686 trường hợp. Quận cũng đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm: 184.771 mẫu…

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM kết luận tại cuộc họp, sau 14 ngày thực hiện giãn cách xã hội, quận Gò Vấp đã kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên không được lơ là, chủ quan.

Sắp tới, để phòng chống dịch bệnh, quận cần đẩy nhanh tiến độ đưa vào hoạt động của khu cách ly 100 giường nhằm chuẩn bị nguồn lực vật chất phục vụ chống dịch. Ngoài ra, cần khảo sát sẵn khu cách ly tại khách sạn có thu phí để đáp ứng ngay khi người dân có nhu cầu.

Đối với ngành y tế, cần kiểm soát chặt F1 để tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung. Đối với F2 cách ly tại nhà, phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng trong việc giám sát, nhắc nhở người dân tuân thủ các quy định phòng dịch tại nhà như: 5K, không ra ngoài...

Đối với chính quyền, cần thực hiện nguyên tắc 5 tại chỗ, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền vận động người thân khi có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ... phải báo ngay cho cơ quan y tế địa phương gần nhất để xử lý, tránh lây lan ra cộng đồng, vận động nhiều hơn nữa ý thức của người dân khi báo y tế...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.