Xã hội

TP.HCM bắt đầu thí điểm cách ly F0 tại nhà

13/07/2021, 22:52

Bệnh nhân F0 có triệu chứng nhẹ, hoặc sau 10 ngày F0 có kết quả âm tính sẽ được cách ly điều trị tại nhà.

img

TP.HCM đã đưa vào hoạt động 8 bệnh viện dã chiến

Tối 13/7, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh có văn bản gửi khẩn TP.Thủ Đức, các quận, huyện, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) và các đơn vị liên quan về việc triển khai các biện pháp thực hiện cách ly F0, F1 tại nhà.

Theo Sở Y tế, việc thí điểm cách ly F1 và F0 tại nhà đã được sự chấp thuận của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt về phòng, chống Covid-19 của Bộ Y tế tại TP.HCM.

Theo đó, ở vùng nguy cơ rất cao, nếu F1 không đủ điều kiện theo tiêu chí của Bộ Y tế để cách ly tại nhà (có ca F0 tại nhà ở vùng lõi của ổ dịch như khu nhà trọ, khu dân cư nghèo, khu ký túc xá...) thì chuyển cách ly tập trung.
Đến ngày thứ 7, xét nghiệm RT-PCR (thay vì ngày 14 như trước đây), nếu âm tính thì xem xét chuyển về cách ly tại nơi cư trú, giao y tế địa phương theo dõi.

Với F0 không triệu chứng đang điều trị tại bệnh viện, nếu xét nghiệm RT-PCR ngày thứ 10 có kết quả âm tính, hoặc còn dương tính nhưng tải lượng vi rút thấp, không còn khả năng lây nhiễm (hoặc rất thấp) thì chuyển về cách ly tại nhà nếu đảm bảo điều kiện an toàn, phòng chống lây nhiễm. Tiếp tục xét nghiệm RT-PCR tại nhà vào ngày thứ 14 và 21.

Ngoài ra TP sẽ triển khai thí điểm cách ly F0 tại nhà với trường hợp không triệu chứng. Cho thí điểm áp dụng với nhân viên y tế bị lây nhiễm được cách ly tại nhà khi có đủ điều kiện tương tự F1. Trường hợp này tự theo dõi về tình trạng sức khỏe, báo cáo với cơ quan theo dõi y tế hàng ngày và thực hiện xét nghiệm theo quy định.

Các trường hợp F0 trong các trường hợp trên phải được cơ quan y tế địa phương và nơi làm việc giám sát. Tuân thủ các biện pháp an toàn trong phòng, chống lây nhiễm.

Y tế địa phương phải tổ chức đội theo dõi hàng ngày đối với F0 được cách ly tại nhà. Tổ chức đường dây nóng tiếp nhận thông tin khi F0 tại nhà xuất hiện triệu chứng và khẩn trương đưa vào bệnh viện điều trị.

Còn F1 cách ly tại nhà được theo dõi tại nhà và thực hiện xét nghiệm RT-PCR theo quy định như cách ly tập trung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.