Vận tải

TP.HCM bất lực với 2 bãi xe dù trên đường Đinh Bộ Lĩnh, Sở GTVT nói gì?

02/04/2021, 16:38

Theo lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM, 2 bến xe dù số 391 và 397 trên đường Đinh Bộ Lĩnh, Sở không đủ thẩm quyền dẹp là do có lỗ hổng trong cấp phép.

img

Bãi xe dù 391, 397 hoạt động đón trả khách tấp nập

Trưa 2/4, ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM họp báo thông tin về tình trạng “xe dù, bến cóc” gây bức xúc dư luận trong thời gian qua, đồng thời bàn về phương hướng xử lý trong thời gian tới.

Theo ông Hưng, người dân phản ánh tình trạng bát nháo tại hai bãi xe số 391 và 397 nằm trên đường Đinh Bộ Lĩnh (đối diện Bến xe Miền Đông cũ) từ nhiều năm nay vẫn chưa xử lý triệt để.

Nguyên nhân của việc này là do hiện nay quy định thành lập doanh nghiệp kinh doanh bến bãi khác với điều kiện thành lập bến bãi.

Ông Hưng nêu ví dụ, việc mở công ty kinh doanh bến bãi vận tải thì xin Sở Kế hoạch và Đầu tư. Khi đủ điều kiện thì được cấp phép thành lập. Nhưng địa điểm cụ thể để đặt bãi xe thì không có quy định. Khác với việc một mở một trường học hay cây xăng, ngoài việc cấp giấy phép kinh doanh còn có các điều kiện như đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến giao thông...

Tuy nhiên, kinh doanh bãi đậu xe không nằm trong danh mục kinh doanh có điều kiện, dẫn tới có lỗ hổng trong khâu kiểm tra.

Từ lỗ hổng này, nhiều chủ doanh nghiệp dùng bãi đậu xe để làm nội dung khác như đón trả khách, chở khách là sai.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh đó diễn ra bên trong "trụ sở" nên thanh tra không đủ thẩm quyền vào kiểm tra và cũng không có quy định nào cho phép làm việc đó. "Nếu đây là loại hình kinh doanh có điều kiện thì chúng tôi đã dùng luật để tước giấy phép kinh doanh”, ông Hưng khẳng định.

Cũng theo ông Hưng, Sở GTVT chỉ được phép kiểm tra bên ngoài và chủ yếu xử phạt vi phạm theo Nghị định 10 và Thông tư 12 như dừng xe kiểm tra các lỗi vi phạm không có hợp đồng, thiếu bình chữa cháy, dụng cụ thoát hiểm…

“Việc giữa Thanh tra giao thông phối hợp với CSGT dừng xe xử phạt bao nhiêu năm nay như 'bắt cóc bỏ đĩa'. Câu chuyện xử lý ‘bến cóc, xe dù’ cũng chẳng khác nào chuyện xử lý lòng đường, vỉa hè. Do lực lượng mỏng nên cơ quan chức năng không xử lý hết được, dẫn tới tình trạng này kéo dài, dai dẳng nhiều năm nay”, ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, muốn xóa sổ hai bãi xe trên thì chỉ có cách tước giấy phép kinh doanh. Nhưng để đủ thẩm quyền tước giấy phép thì cần chuyển danh mục kinh doanh bãi xe thành danh mục kinh doanh có điều kiện.

Để xử lý tình trạng trên, Sở GTVT đã quyết tâm lập chốt để kiểm tra thường xuyên, từ 23/3 đến nay đã xử lý 11 xe vi phạm. Hiện xe khách đã được dời đi, không còn đậu tại đây. Ngoài ra, Sở cũng làm việc với UBND quận Bình Thạnh và đưa ra nhiều giải pháp xử lý tình trạng này.

Theo ông Hưng, trong tháng 4, Sở GTVT sẽ làm việc với các sở ban ngành, địa phương để rà lại lỗ hổng quy định pháp lý. Đồng thời, kiến nghị đưa loại hình bãi giữ xe vào danh mục kinh doanh có điều kiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.