Điều tra

TP.HCM: Bắt nhóm cắt định vị rồi gắn thiết bị theo dõi để trộm ô tô tiền tỉ

28/05/2022, 13:26

Nghĩa tháo định vị chiếc ô tô đắt tiền đã thuê rồi gắn thiết bị theo dõi, sau đó, đối tượng rủ An, Hoàng đi trộm ô tô.

Ngày 28/5, Công an thành phố Thủ Đức, TP.HCM đang tạm giữ Trần Đình Nghĩa (36 tuổi), Vũ Nguyên Hoàng (34 tuổi, cùng ngụ tỉnh Quảng Nam) và Võ Văn An (32 tuổi, ngụ tỉnh Bình Định) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Do cần tiền làm ăn, anh Nguyễn Thế T. (26 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) đem ô tô biển số 61A-949.11 (giá mua năm 2021 là 1,2 tỉ) thế chấp cho anh Bùi Hoàng L. (28 tuổi) giá 380 triệu đồng.

img

Camera ghi lại thời điểm các đối tượng trộm ô tô. Ảnh: A.X.

Tại đây, cả 2 thỏa thuận để anh L. cho người khác thuê để đi lại.

Ngày 29/4, anh L. cho Hồ Lê D. (25 tuổi) thuê lại xe. Đến sáng 7/5, anh D. lấy xe cho anh Đ. mượn để đi công việc ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đến khoảng 20h cùng ngày, anh Đ. điều khiển xe ô tô trên về nhà tại địa chỉ 20 đường số 8, phường Linh Chiểu và đậu xe trước cửa.

Khoảng 23h30 cùng ngày, anh Đ. đi ra khóa cổng vẫn thấy chiếc xe nằm ở đó. Đến 6h30 ngày 8/5, anh Đ. mở cửa nhà thì phát hiện ô tô bị trộm nên báo công an.

Nhận tin báo, Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Thủ Đức đã có mặt tại hiện trường phối hợp với Công an phường Linh Chiểu trích xuất camera, điều tra, truy xét.

Camera khu vực ghi lại lúc 1h55 ngày 8/5, có một thanh niên đi bộ đến, mở khóa từ xa rồi lên xe chạy ra hướng đường Tô Vĩnh Diện.

img

Hai trong 3 đối tượng bị cảnh sát bắt giữ.

Anh L. cho hay, sau khi cầm xe của anh T., được sự đồng ý của chủ xe nên anh L. có cho thuê xe tự lái và anh lắp hệ thống định vị. Tuy nhiên, cách đây khoảng 2 tuần thì thiết bị này bỗng dưng bị hỏng.

Sau nhiều ngày tìm kiếm khắp nơi, sử dụng hàng loạt biện pháp nghiệp vụ truy tìm thủ phạm và tung tích chiếc Everest để làm sáng tỏ vụ án.

Với những nỗ lực không mệt mỏi trong quá trình điều tra truy xét, sau 9 ngày ròng rã làm việc, điều tra viên đã thu thập được thông tin quý giá là vụ trộm có liên quan đến quá trình cho thuê, mượn xe trước đó.

Đến ngày 17/5, Công an thành phố Thủ Đức bắt giữ Nghĩa và An. Từ lời khai của 2 đối tượng, cảnh sát tiếp tục bắt giữ Hoàng. Tại cơ quan công an, Nghĩa khai nhận ngày 7/4, Nghĩa thuê xe của anh L. để đi công việc.

Nghĩa nhìn giấy đăng ký xe thì biết anh L. không phải chính chủ nên nảy sinh ý định lấy trộm. Ngay trong ngày, Nghĩa đặt làm một chìa khóa giống với khóa của xe với giá 1,5 triệu đồng.

Trước khi trả xe, Nghĩa đã cắt định vị trên xe và gắn một cục pin để hệ thống định vị hoạt động được thêm khoảng 1 tuần thì sẽ bị tê liệt do hết pin.

Để thực hiện kế hoạch trộm, Nghĩa gắn vào xe một định vị khác nhằm mục đích theo dõi định vị chiếc xe sau đó ở đâu mà lấy trộm.

Một tháng sau, tối 7/5, Nghĩa theo dõi định vị thì phát hiện chiếc ô tô đang đậu trước nhà số 20 đường số 8, phường Linh Chiểu (nhà của anh Đ.) nên gọi điện cho An và Hoàng rủ nhau đi trộm.

Rạng sáng 8/5, cả nhóm đến đường số 8, Nghĩa đưa chìa khóa đã làm sẵn và chỉ Hoàng đội nón kết đen, áo khoác dài tay đến lấy chiếc xe.

Sau đó Nghĩa rao bán xe trên mạng nhưng không có người mua. Đến ngày 14/5, Nghĩa được khách hẹn mua xe tại khu vực huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương nên cùng An, Hoàng đem xe đến nhưng khách không đến mua.

Hôm sau, cả nhóm đưa ô tô lên xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước gửi cho một đối tượng (không rõ lai lịch) nhờ đưa đi tiêu thụ.

Đến ngày 17/5, sau khi Nghĩa sa lưới, Công an thành phố Thủ Đức truy tìm và phát hiện chiếc ô tô của anh T. đang đậu ở đường liên ấp ở Bình Phước nên tiến hành thu giữ, đưa về TP.HCM để điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.