Vận tải

TP.HCM cấm xe khách giường nằm vào nội đô: Doanh nghiệp, hiệp hội nói gì?

23/05/2023, 17:19

Sau khi Sở GTVT TP.HCM có văn bản đề xuất cấm hẳn xe khách giường nằm vào nội đô TP thay vì chỉ cấm từ 6h-22h, có nhiều ý kiến trái chiều...

Cấm xe vào trung tâm, phát sinh bến cóc nội thành

Báo cáo về kết quả thí điểm cấm xe khách giường nằm vào trung tâm thành phố từ ngày 10/1/2022, Sở GTVT TP.HCM cho biết, sau thời gian thực hiện đến nay, giao thông trên các tuyến đường vành đai và khu vực nội đô đã ổn định hơn so với trước.

img

Xe dù, bến cóc phát sinh ở các cây xăng trên địa bàn TP Thủ Đức. Ảnh: Đỗ Loan

Trong thời gian đầu vẫn còn một số ít xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực cấm, có 51 trường hợp đã bị xử lý. Đến thời điểm hiện nay, cơ bản các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã chấp hành phương án điều chỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng đã phát sinh một số bãi xe trái phép (bến cóc) bên trong khu vực nội đô TP như: Bãi xe trên đường Lê Cơ (đối diện số 13 Lê Cơ, cách đường Kinh Dương Vương khoảng 50m) và bãi xe số 39 (tại khu vực giao lộ QL1 - Đường số 7 - Đường số 18), quận Bình Tân; đường trục chính khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc; Trạm xăng dầu Tam Bình, Trạm xăng dầu Hùng Nghĩa trên đường QL1 đoạn qua khu vực TP Thủ Đức...

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc điều chỉnh tổ chức giao thông đối với xe khách giường nằm từ 6h - 22h đã phát sinh tình trạng xe khách giường nằm thường xuyên dừng xe, đỗ xe trên các tuyến đường hành lang, vành đai để đón, trả khách.

Tình trạng các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải thành lập các điểm tập kết (bến cóc) và sử dụng xe trung chuyển để vận chuyển hành khách về các điểm tập kết gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông chung và hoạt động của các bến xe trên địa bàn thành phố.

Trên cơ sở những điểm được và chưa được trong việc cấm xe giường nằm vào nội đô ban ngày, ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT đề xuất điều chỉnh thời gian cấm xe khách có giường nằm lưu thông vào trong khu vực nội đô TP.HCM 24/24h.

Khu vực nội đô TP.HCM được giới hạn bởi vành đai các tuyến đường: Quốc lộ 1 - đường Nguyên Văn Linh - đường Võ Chí Công - đường Nguyễn Thị Định - đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội.

Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện nay trên địa bàn TP có khoảng 1.610 xe khách giường nằm từ 22 giường đến 44 giường bao gồm cả xe du lịch và tuyến cố định, hợp đồng.

Khó khăn cho doanh nghiệp…

Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Nguyễn Văn Hùng, đại diện nhà xe Chín Nghĩa (tuyến Sài Gòn - Quảng Ngãi) cho biết, trước Tết, thành phố đã tổ chức cấm xe khách ban ngày, do đó tình trạng xe khách đi vào ban đêm ngày càng đông. Giờ thành phố cấm cả ngày lẫn đêm, các nhà xe không còn nhiều tuyến đường để lựa chọn nữa, lúc này chỉ còn tuyến Quốc lộ 1A, nhiều xe khách giường nằm đi vào đây sẽ gây kẹt xe hơn.

Việc cấm xe khách giường nằm vào trung tâm TP sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp, ngày càng khó khăn hơn, nhà xe tăng thêm chi phí xăng dầu, thời gian, dẫn đến cước vận tải phải tăng lên, khách hàng là người phải chịu.

“Mục đích cấm xe khách giường nằm vào trung tâm TP để giảm xe dù, bến cóc và để các nhà xe vào bến hoạt động. Tuy nhiên thực tế hiệu quả không cao, lượng xe vào bến xe Miền Đông mới vẫn không tăng so với trước đây”, anh Hùng nói.

img

Xe khách đón trả khách dọc đường trên QL1. Ảnh: Đỗ Loan

Trong khi đó, đại diện nhà xe Phương Trang cho rằng, TP cấm xe khách giường nằm vào trung tâm TP 24/24h không ảnh hưởng gì đến doanh nghiệp. Công ty ủng hộ việc TP cấm hẳn vào trung tâm để đảm bảo công bằng.

"Trước nay chúng tôi đều hoạt động tại các bến xe Miền Đông, Miền Tây. Sau đó có xe trung chuyển khách ra vào trung tâm TP hoặc đưa đón tận nhà", vị này nói.

Ủng hộ TP cấm xe khách giường nằm 24/24h, ông Nguyễn Hoàng Huy, Giám đốc bến xe Miền Đông mới cho biết, việc cấm xe khách vào trung tâm sẽ ổn định tình hình trật tự vận tải, tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp, đồng thời giảm tiếng ồn khí thải bớt kẹt xe. Hạn chế các xe trá hình đồng thời, sắp tới thành phố cũng nên xem xét hạn chế luôn xe 16 chỗ và xem xét lại các bãi đỗ xe hiện nay.

Ngược với quan điểm trên, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM cho rằng, các doanh nghiệp vận tải hiện nay đang khó khăn mà cấm toàn diện 24/24h là không nên. Sở GTVT TP nên đề xuất UBND TP có thể xem xét lùi thời điểm cấm cùng với việc cấm xe 30 chỗ vào trung tâm TP.

“Việc cấm xe khách giường nằm 24/24h nhằm hạn chế xe dù bến cóc, tuy nhiên thực tế xe dù vẫn hoạt động, thậm chí phát sinh nhiều hơn. Do đó, Sở GTVT TP nên giữ nguyên quy định cấm như cũ từ 6h - 22h để doanh nghiệp bớt khó khăn hơn”, ông Tính nói.

Việc cấm xe khách giường nằm vào trung tâm TP.HCM 24/24h được thực hiện, để đảm bảo ATGT, Sở GTVT đề nghị các đơn vị quản lý bến xe khách trên địa bàn thành phố phải tăng cường các biện pháp quản lý và phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng để xử lý tình trạng xe khách giường nằm lưu thông và đón trả khách không đúng quy định.

Đồng thời để tạo điều kiện cho xe khách giường nằm hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh tại bến xe Miền Tây, Sở kiến nghị cho phép các xe khách có giường nằm này được phép lưu thông không hạn chế thời gian trên hành trình chạy xe đã được Sở GTVT TP.HCM và các tỉnh chấp thuận tại văn bản khai thác tuyến.

Sau khi được UBND TP chấp thuận, Sở GTVT sẽ thực hiện lắp đặt biển báo tổ chức giao thông trên các tuyến đường thuộc hành trình tuyến cố định ra vào bến xe Miền Tây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.