Hạ tầng

TP.HCM cần 44 tỷ USD đầu tư hạ tầng giao thông

08/07/2016, 20:11

Theo ước tính trong giai đoạn 2015-2023, TP cần nguồn vốn khoảng khoảng 44 tỷ USD để đầu tư hạ tầng giao thông.

20160707_162659

Sở GTVT TP HCM và Công ty HFIC ký kết hợp tác quy chế phối hợp trong việc huy động vốn, đầu tư vào các dự án hạ tầng đô thị

Đó là phát biểu của ông Phạm Phú Quốc, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM (HFIC) tại hội thảo “Các giải pháp huy động vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng TP.HCM trong giai đoạn 2016-2021” do HFIC phối hợp với Sở GTVT TP.HCM tổ chức chiều 7/7.

Ông Phạm Phú Quốc cho biết, để cải tạo nâng cấp đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, TP.HCM cần một lượng vốn rất lớn. Theo ước tính trong giai đoạn 2015-2023, TP cần nguồn vốn khoảng 1 triệu tỷ đồng (khoảng 44 tỷ USD). Hội thảo lần này nhằm đưa ra các giải pháp huy động vốn cho TP.HCM, qua đó giúp TP lựa chọn nguồn lực, hướng đến mục tiêu xây dựng TP.HCM một TP đáng sống, cùng việc kêu gọi cơ chế chính sách đặc thù TP chắc chắn tạo sự bứt phá.

Phát biểu tại hội thảo, TS Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM cho rằng sắp tới đây TP cần kiến nghị cơ chế khai thác hết tiềm năng để huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng. Nhu cầu hoàn thiện cơ sở hạ tầng củ TP là rất lớn để đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế 1% thì tốc độ cơ sở hạ tầng phải đạt 2%.

Theo ông Lịch, quỹ đất đô thị là con gà đẻ trứng vàng nhưng ta bị thất thoát quá nhiều, nguồn lực quỹ đất công quá lớn. Để thực hiện phương thức đầu tư tài chính, TP cần một đầu mối để huy động vốn và sử dụng nguồn lực có hiệu quả. Một điều đáng buồn là HFIC chưa thực sự được xem là một công cụ tài chính. TP cần có công cụ tài chính mạnh, sử dụng vốn nhà nước làm vốn mồi để huy động nguồn vốn khác. HFIC cần được giao làm nhiệm vụ lập ra các công ty con để đa dạng hóa nguồn lực tài chính. Lãnh đạo TP phải quyết tâm sử dụng HFIC như con chim đầu đàn để thu hút cả đàn chim.  

Cũng tại hội thảo lần này, HFIC và Sở GTVT TP.HCM cũng sẽ ký kết quy chế phối hợp trong việc huy động vốn, đầu tư vào các dự án hạ tầng đô thị trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.