Vận tải

TP.HCM cần hơn 95.000 tỷ để phát triển ngành logistics thành mũi nhọn

12/04/2021, 19:15

TP.HCM cần 95.800 tỷ để đạt mục tiêu phát triển ngành logistics thành mũi nhọn giai đoạn 2020 - 2030.

img

Nhu cầu vốn phát triển ngành logistics giai đoạn 2020 - 2030 tại TP.HCM vào khoảng 95.800 tỷ đồng

TP.HCM vừa phê duyệt, ban hành đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu là phát triển logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn của thành phố, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GRDP.

Theo đề án này, tổng nhu cầu vốn phát triển ngành logistics giai đoạn 2020 - 2030 tại TP.HCM vào khoảng 95.800 tỷ đồng.

Đại diện Phòng Quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công Thương TP.HCM cho biết, phát triển logistics tại TP.HCM đang gặp nhiều thách thức do hạ tầng không thể đáp ứng nhu cầu phát triển.

Hệ thống cảng cạn (ICD) đang khai thác vượt thiết kế và 5/6 cảng ICD tại thành phố đã có quyết định di dời nên hoạt động đơn lẻ, ít liên kết và khả năng kết nối nội địa yếu. Các mức phí thu ở mỗi cảng chưa thống nhất. Các loại lệ phí, phí cầu đường còn cao và có nhiều chi phí phát sinh khác trên đường mà doanh nghiệp không thể liệt kê.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều doanh nghiệp FDI đầu tư vào logistics phục vụ cho thương mại điện tử, nếu doanh nghiệp Việt Nam không liên kết, tạo thành một hệ thống các dịch vụ khép kín để cạnh tranh thì nhiều khả năng sẽ bị mất thị phần ngay trên sân nhà.

Do đó, để phát triển logistics trở thành ngành mũi nhọn, theo đại diện Sở Công Thương, trong giai đoạn 2021-2025, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin cần được xem là xu hướng tất yếu, ưu tiên của ngành logistics.

Theo đó, 2 nhiệm vụ chiến lược là tập trung phát triển logistics cho ngành thương mại điện tử và cung cấp chuỗi dịch vụ cho hàng hóa xuất nhập khẩu với thị trường châu Á và trung chuyển ra cảng Cái Mép - Thị Vải để đi Âu - Mỹ.

Sở Công Thương đề xuất với UBND TP.HCM xây dựng 7 trung tâm logistics gồm: Long Bình, Cát Lái, Linh Trung, khu công nghệ cao ở thành phố Thủ Đức; trung tâm logistics Tân Kiên ở huyện Bình Chánh; trung tâm logistics Củ Chi ở huyện Củ Chi và trung tâm logistics Hiệp Phước ở huyện Nhà Bè.

Dự kiến, tổng diện tích của các trung tâm này 623ha.

Nếu đề xuất này được thông qua, trung tâm logistics Linh Trung và trung tâm logistics Cát Lái sẽ triển khai xây dựng vào năm 2023. Trung tâm logistics Linh Trung giáp ranh với luồng hàng của Bình Dương và Đồng Nai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.