Chất lượng sống

TP.HCM: Cảnh báo dịch sốt xuất huyết gia tăng trong mùa mưa

05/07/2019, 07:49

Tính đến nay, TP.HCM đã có 24.768 ca sốt xuất huyết, tăng 176% so với năm 2018, trong đó có 5 ca tử vong.

img
Bệnh viện nhiệt đới TP.HCM nơi có nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết được điều trị

Sáng 5/7, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng nhanh chóng. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, TP.HCM ghi nhận phát hiện 24.768 ca sốt xuất huyết, tăng 176% so với cùng kỳ 2018. Trong đó, có 5 ca tử vong, gồm 3 trường hợp là người lớn, 2 trường hợp còn lại ở tuổi thiếu niên.

Ghi nhận tại các bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 số ca sốt xuất huyết đến khám và nhập viện từ đầu tháng 6 đến nay tăng mạnh, trong đó có nhiều ca nặng phải thở máy và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tại Bệnh nhiệt đới TP.HCM đang điều trị cho 151 bệnh nhân sốt xuất huyết trong đó có 25 trẻ em. Trong số các trường hợp nhập viện, có 10 ca nặng đang phải nằm phòng hồi sức tích cực và thở máy.

img
Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đang được điều trị

Theo BSCKII Nguyễn Thanh Phong, Trưởng khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, trong tháng 5, trung bình mỗi ngày khoa chỉ tiếp nhận từ 15-20 ca bệnh. Tuy nhiên, từ đầu tháng 6 đến nay, các ca sốt xuất huyết liên tục tăng nhanh. Mỗi ngày, khoa tiếp nhận hơn 50-60 ca bệnh. So với cùng kỳ năm ngoái, số bệnh nhân sốt xuất huyết tại khoa này đã tăng gấp 3 lần.

Bác sĩ Phong cảnh báo khi thấy các triệu chứng như: sốt cao, buồn nôn, da niêm xung huyết, đau đầu người dân cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế có chuyên môn để được thăm khám và xét nghiệm khả năng mắc sốt xuất huyết.

Đặc biệt, những người có cơ địa béo phì, mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch, huyết áp,… bệnh có thể diễn tiến nặng, khó điều trị khi mắc sốt xuất huyết. Bệnh còn làm tăng nguy cơ sinh non, sẩy thai ở phụ nữ mang bầu.

Mùa dịch bệnh sốt xuất huyết 2019-2020 đã thực sự bắt đầu, vì vậy mọi người cần có những giải pháp tích cực hơn nữa phòng chống dịch sốt xuất huyết. Đặc biệt, khi mưa liên tục mỗi buổi chiều kết hợp với nắng nóng buổi sáng, đây là điều kiện rất thuận lợi để muỗi vằn sinh sản và phát triển, làm lây lan nhanh chóng bệnh sốt xuất huyết trong cộng đồng dân cư.

img
Các chậu nước tiểu cảnh là nơi cho muỗi sinh sản đẻ trứng

Để phòng chống và ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM và các Trung tâm Y tế quận, huyện xác định các địa điểm trọng điểm có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết để tham mưu cho UBND các cấp có các biện pháp kiểm soát dịch bệnh cụ thể, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương tiếp tục phát huy và nâng cấp hoạt động của WcbGIS, chuẩn bị đầy đủ hóa chất, máy móc, thuốc men, dịch truyền và tăng cường giám sát hỗ trợ tuyến dưới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.