Pháp luật

TP.HCM: Cảnh sát giao thông không xử phạt xe không chính chủ

20/11/2016, 14:08
image

CSGT TP.HCM không xác minh và xử phạt đối với hành vi vi phạm không làm thủ tục đăng ký sang tên xe.

csgt tp.hcm xu ly nguoi vi pham

Cảnh sát giao thông TP.HCM không xử phạt xe không chính chủ

Không xác minh, xử lý xe không chính chủ

Trung tá Huỳnh Trung Phong – Phó Trưởng phòng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP.HCM khẳng định: “Lực lượng CSGT khi hoạt động tuần tra trên đường không tiến hành xác minh, xử lý đối với quyền sở hữu mà quyền sở hữu theo NĐ 46 chỉ áp dụng trong 2 trường hợp: khi điều tra các vụ TNGT nghiêm trọng trở lên hoặc người đó đang làm thủ tục sang tên ở cơ quan chức năng”,  theo thông tin trên báo Pháp Luật TP.HCM ngày 19/11, 

Như vậy cá nhân, tổ chức khi sử dụng xe mượn, dùng chung xe với người thân…sẽ không cần phải chứng minh, giải thích về chủ xe đứng tên trong Giấy đăng ký xe.

Khẳng định của Trung tá Huỳnh Trung Phong đưa ra trong buổi trao đổi với báo chí sau Lễ ra quân xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, chạy xe gây rối trật tự công cộng trong dịp diễn ra giải bóng đá vô địch Đông Nam Á (AFF Cup 2016).

Xem thêm: Xe không chính chủ: CSGT chỉ phạt chủ xe, không phạt người mượn xe.

Trong Công văn của PC67 Công an TP.HCM nêu rõ: Căn cứ quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP tại Khoản 9 Điều 76 và chỉ đạo của Bộ Công an, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường khi tiến hành kiểm tra giấy tờ xe sẽ không xác minh và xử phạt đối với hành vi vi phạm không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình), theo Pháp Luật TP.HCM.

20161116231812-phat-xe-khong-chinh-chu-2017-xe-vo-

Nghị Định 46 chỉ áp dụng trong 2 trường hợp: khi điều tra các vụ TNGT nghiêm trọng trở lên hoặc người đó đang làm thủ tục sang tên ở cơ quan chức năng”.

Liên quan tới nghị định trên, Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục pháp chế và cải cách hành chính tư pháp - Bộ Công an trao đổi với Báo Giao Thông cho biết thêm, CSGT không được dừng bất cứ phương tiện nào để kiểm tra với lỗi chưa sang tên đổi chủ và chỉ được phép kiểm tra các phương tiện khi phát hiện ra lỗi vi phạm giao thông. Chẳng hạn như người đi xe máy không đội MBH, cảnh sát dừng xe kiểm tra, nếu phát hiện, chiếc xe mua bán qua nhiều lần, quá thời gian không sang tên đổi chủ thì sẽ bị phạt thêm lỗi xe không sang tên, đổi chủ.

Thiếu tướng Trần Thế Quân cũng giải thích rõ, quy định này chỉ áp dụng xử phạt đối với những chủ phương tiện, người đứng tên đăng ký xe không thực hiện sang tên đổi chủ chứ không áp dụng đối với người điều khiển phương tiện.

Tại Điểm b, Khoản 1, Điều 30 Nghị định 46 quy định Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được Điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô.

Theo Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2015 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe cho phép: “Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định tại Điều 24 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2016”.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.