Vận tải

TP.HCM: Cấp 11.000 thẻ xe buýt miễn phí cho người khuyết tật

23/11/2016, 20:55

TP.HCM là địa phương đầu tiên có nhiều chính sách hỗ trợ người khuyết tật sử dụng xe buýt.

Sinh viên khuyết tật Phan Thị Kim Vân thường xuyên

Sinh viên khuyết tật Phan Thị Kim Vân thường xuyên đi xe buýt 30,52 đã gửi lời cảm ơn một số bác tài tốt bụng đã không phân biệt đối xử và giúp đỡ mỗi lần em đi xe buýt. Ảnh Đỗ Loan 

Ngày 22/11, Trung tâm khuyết tật và phát triển DRD-Việt Nam phối hợp với Sở GTVT TP.HCM tổ chức hội thảo hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập với xã hội thông qua việc đầu tư hệ thống xe buýt thân thiện và nhân văn.

Tại buổi hội thảo, nhiều người khuyết tật bị khiếm thính, khiếm thị cho rằng TP nên quan tâm, hỗ trợ người khuyết tật đi xe buýt bằng cách chỉnh trang nhà chờ, trạm dừng xe buýt để xe lăn có thể lên được. Vì hiện nay các trạm dừng đều rất cao, không có chỗ để leo lên xe buýt và mỗi lần lên xe buýt thì phải nhờ người khiêng xe lên. Bên cạnh những tài xế, tiếp viên giúp đỡ người khuyết tật vẫn còn có những tiếp viên kỳ thị, xa lánh người khuyết tật…

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, TP.HCM là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước đã có những chính sách, chương trình triển khai miễn vé xe buýt cho người khuyết tật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật tham gia sử dụng phương tiện vận tải công cộng để đi lại.

Theo đó, Sở đã lắp đặt các vị trí trạm dừng xe buýt ở các khu vực tập trung đông người khuyết tật như: Bệnh viện chấn thương chỉnh hình, trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè, Trung tâm đào tạo khuyết tật Hóc Môn đã được cải tạo lối lên xuống và lắp đặt nhà chờ thuận lợi hơn cho người khuyết tật sử dụng.

Theo ông Minh, hiện nay các xe buýt trên địa bàn TP đã dành 2 hàng ghế đầu ưu tiên cho người khuyết tật. 263/2512 phương tiện có trang bị thiết bị nâng hạ hoặc sàn thấp thuận lợi cho người khuyết tật sử dụng, chiếm 10,1% tổng số phương tiện sử dụng. Trong số đó, có một số phương tiện mới đầu tư có trang bị thiết bị nâng hạ tự động thuận lợi cho hành khách sử sụng xe lăn.

Sở cũng đã cấp 11.017 thẻ đi xe buýt miễn phí dành cho người khuyết tật, thương binh, bệnh binh và những người được hưởng chính sách như thương binh. Trong đề án đổi mới 1.680 xe buýt, TP sẽ ưu tiên đầu tư 300 xe sàn thấp, thuận lợi cho người khuyết tật. Ngoài ra, Sở còn đề nghệ Trung tâm xe buýt mở lớp tập huấn đào tạo cho các tài xế, tiếp viên để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.