Hạ tầng

TP.HCM: Cầu Long Kiểng tiếp tục được thi công sau 20 năm chờ mặt bằng

08/09/2022, 11:28

Cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè, TP.HCM) đã chính thức được bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công sau 20 năm chờ đợi.

Sáng 8/9, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM tổ chức lễ tiếp nhận bàn giao mặt bằng dự án xây dựng cầu Long Kiểng từ phía huyện Nhà Bè.

img

Cầu Long Kiểng đã được bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công sau nhiều năm chờ đợi

Dự án cầu Long Kiểng được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2001, đến năm 2007, dự án mới giải phóng mặt bằng được một số hộ dân. Tháng 8/2018, cầu Long Kiểng tiếp tục được bàn giao mặt bằng của 25 hộ dân và chủ đầu tư đã khởi công xây dựng cầu Long Kiểng vào ngày 9/8/2018.

Đến ngày 20/12/2019 nhà thầu đã thi công xong các trụ T1, T2, T3, T4, T5, T6, T8 (đạt khoảng 40% tổng khối lượng công trình) và phải tạm dừng thi công do không có mặt bằng để tiếp tục thi công (liên quan đến 103 hộ dân còn lại).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ, dự án đã rút ra được những bài học kinh nghiệm, tạo được sự đồng thuận của người dân trong công tác GPMB.

"Để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành và thông xe cầu Long Kiểng vào ngày 31/12/2023 như một lời tri ân, một món quà dâng tặng bà con, đặc biệt là những bà con đã vì lợi ích chung mà hy sinh một phần lợi ích riêng, chấp nhận di dời đến nơi ở mới, bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư tiếp tục thi công và hoàn thành dự án", ông Hoan nói.

img

Cầu Long Kiểng mới thi công được 40% khối lượng do vướng mặt bằng.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, sau hơn 2 năm tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, lắng nghe, thuyết phục người dân, đặc biệt là đợt vận động cao điểm từ tháng 10/2021 đến tháng 8/2022. Toàn bộ 100% mặt bằng liên quan đến 103 hộ dân còn lại đã được UBND huyện Nhà Bè bàn giao cho chủ đầu tư với sự đồng thuận cao của người dân (không có trường hợp nào phải tổ chức cưỡng chế).

Cầu Long Kiểng có chiều dài 318m, rộng 15m; phần đường dẫn có tổng chiều dài 661m, chiều rộng từ 18 - 29m cùng hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng... Dự án có tổng mức đầu tư 589 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 211 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 325 tỷ đồng cùng các chi phí khác. Tổng khối lượng GPMB là 2,6ha đất cần phải thu hồi liên quan đến 128 trường hợp, hộ dân.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, ngoài cầu Long Kiểng, trong quý IV và năm 2023 sắp tới, hàng loạt dự án giao thông đã phải tạm dừng thi công do chậm trễ trong công tác GPMB sẽ được bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công, tiêu biểu như các dự án xây dựng cầu Tăng Long, cầu Ông Nhiêu, cầu Nam Lý, cầu Ông Bồn, đường Lương Định Của tại TP Thủ Đức; xây dựng cầu Vàm sát 2 tại huyện Cần Giờ; xây dựng đường Tên Lửa, đường Tân Kỳ - Tân Quý tại Bình Tân...

Các dự án giao thông trọng điểm của thành phố cũng sẽ được khởi công trong thời gian tới như: Dự án khép kín Vành đai 2, Dự án xây dựng Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM, đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Nút giao An Phú, xây dựng Quốc lộ 50, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.