Xã hội

TP.HCM: Những ai được nhận 1 triệu từ gói 27,5 tỷ hỗ trợ Covid-19?

04/09/2020, 16:00

TP.HCM sẽ chi hơn 27 tỷ đồng để tiếp tục hỗ trợ cho hơn 27.000 người lao động tự do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

img
Nhiều ngành nghề được bổ sung vào nhóm lao động tự do bị mất việc làm, gặp khó khăn do dịch Covid-19

Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM sử dụng nguồn quỹ vận động để xem xét hỗ trợ cho gần 27.500 người lao động tự do gặp khó khăn do dịch Covid-19. Kinh phí hỗ trợ hơn 27 tỷ đồng, được trích từ quỹ phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM. Mức hỗ trợ là 1.000.000 đồng/người.

Để nhận được hỗ trợ, người lao động tự do phải đảm bảo không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn chuẩn nghèo TP.HCM (dưới 3 triệu đồng/người/tháng); có công việc thuộc lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động trong tháng 4/2020.

Những ngành nghề được hỗ trợ bao gồm: làm việc tại các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, massage, xông hơi; các tụ điểm vui chơi, giải trí, sân khấu, rạp chiếu phim, nhà hàng, trung tâm tiệc cưới, vũ trường, quán bar, karaoke, pub, beer club, hát với nhau; các địa điểm du lịch, tham quan, di tích, bảo tàng, thư viện; các cơ sở kinh doanh thể thao (gym, fitness, billiards, yoga…), các trung tâm thể dục, thể thao và các khu luyện thể thao công cộng; làm việc tại bến xe, làm thuê tại các hộ kinh doanh vận tải hành khách công cộng.

Trình tự, thủ tục thực hiện theo đúng quy định tại điều 8 Quyết định 15/2020 của Thủ tướng Chính phủ và khoản 3, mục VI, Công văn 1562 của UBND TP HCM. Hồ sơ người lao động đề nghị theo Mẫu số 1 (theo Công văn 1562), gửi UBND cấp xã, phường, thị trấn (sau thời điểm TP chấp thuận thực hiện).

Đối với người lao động ngoại tỉnh, tạm trú trên địa bàn TP, nếu đề nghị hưởng hỗ trợ thì phải cam kết về việc không đề nghị hưởng các chính sách hỗ trợ khác tại địa phương nơi thường trú; trường hợp phát hiện cam kết của NLĐ không đúng sự thật thì NLĐ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và hoàn trả kinh phí hỗ trợ theo quy định. Trường hợp NLĐ tự do thuộc diện được hưởng từ 2 chế độ hỗ trợ trở lên thì chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ cao nhất do quận huyện, xã phường, thị trấn xác định.

Trường hợp người lao động tự do trước đây đã nhận hỗ trợ của nhóm người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15 (mức hỗ trợ 750.000 đồng/người) thì quận, huyện thực hiện chi bổ sung thêm mức 250.000 đồng/người cho đủ mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người. Trường hợp người lao động tự do trước đây đã nhận hỗ trợ của nhóm người có công với cách mạng, người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15 (mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người) thì không giải quyết chính sách hỗ trợ nói trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.