Hạ tầng

TP.HCM: Chủ đầu tư bãi xe ngầm công viên Lê Văn Tám xin gia hạn thêm 2 năm

03/10/2022, 20:08

TP.HCM có 4 dự án bãi đậu xe ngầm, trong đó có công viên Lê Vàm Tám. Nhưng hơn chục năm nay, tất cả các dự án còn nằm trên giấy.

Công ty CP Đầu tư Phát triển Không gian ngầm (IUS) vừa có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM xem xét lại chủ trương chấm dứt hợp đồng BOT dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, quận 1 (TP.HCM).

Sau 12 năm kể từ khi khởi công, dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm trên vẫn bất động. UBND TP.HCM mới đây đã ra quyết định chấm dứt thực hiện hợp đồng do nhà đầu tư vi phạm hợp đồng dự án và không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai.

img

Dự án bãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám bị tạm ngưng 12 năm nay.

Ông Lê Tuấn, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phát triển Không gian ngầm (IUS) - chủ đầu tư dự án cho biết, việc chậm trễ triển khai dự án có nhiều nguyên nhân "cần được nhìn nhận khách quan".

Cụ thể, chủ đầu tư đã điều chỉnh thiết kế cơ sở (bản 2006) thành thiết kế cơ sở (bản điều chỉnh 2012). Như vậy, công tác điều chỉnh thiết kế đã mất 6 năm. Trong đó, riêng việc giải trình, thuyết phục các Sở, ngành liên quan để được chấp thuận giải pháp thi công (mà Bộ Xây dựng đã chấp thuận tại thiết kế cơ sở bản 2006), đáp ứng yêu cầu về bảo tồn và khôi phục cây xanh, cảnh quan đã hết hơn 2 năm.

Ngoài ra, còn nguyên nhân do điều chỉnh giá thành xây dựng, do những thay đổi về quy mô và giải pháp kỹ thuật công trình. Cụ thể là đòi hỏi theo quy chuẩn PCCC và kết nối với nhà ga metro trên đường Hai Bà Trưng trong thiết kế điều chỉnh được thống nhất chấp nhận giữa Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM.

Ông Tuấn mong muốn được TP tạo điều kiện giúp công ty vượt qua khó khăn để tiếp tục triển khai dự án và có cơ hội thanh toán nợ quá hạn cho ngân hàng, gốc và lãi lên đến hơn 400 tỉ đồng.

Thời gian qua, IUS đã làm việc với nhiều ngân hàng lớn trong nước nhằm tìm kiếm khoản vay 2.900 tỉ đồng (chiếm 70% tổng mức đầu tư dự án BOT trên) nhưng tất cả đều từ chối với lý do tính khả thi tài chính của dự án thấp, dễ thua lỗ. Đồng thời, IUS đang làm việc với một đối tác nước ngoài mong muốn hợp tác thực hiện dự án.

Với những khó khăn trên, IUS kiến nghị TP gia hạn thêm thời hạn triển khai hợp đồng BOT là 24 tháng để tạo điều kiện cho chủ đầu tư có cơ hội tìm kiếm đối tác, hợp tác đầu tư cùng phát triển dự án.

Trong trường hợp các cơ quan quản lý nhà nước thấy việc chấm dứt hợp đồng BOT là cần thiết, chủ đầu tư đề xuất được xem xét thấu đáo và chấp thuận chủ trương, chính sách cho nhà đầu tư của dự án (sẽ được chọn tới đây) tiếp quản toàn bộ hồ sơ kỹ thuật của dự án do Cty IUS đã thực hiện và hoàn trả cho Ngân hàng TMCP Đông Á toàn bộ hoặc một phần chi phí (đã được kiểm toán) mà Cty IUS đã đầu tư cho dự án.

Việc này nhằm giảm thiểu thiệt hại vật chất cho xã hội và cho Ngân hàng TMCP Đông Á cùng Cty IUS - chủ đầu tư.

Theo quy hoạch, khu trung tâm TP.HCM được quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm ở sân vận động Hoa Lư, sân khấu Trống Đồng, công trường Lam Sơn và công viên Lê Văn Tám, đáp ứng được 6.300 ôtô và 4.000 xe máy.

Riêng dự án bãi đậu xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám, theo hợp đồng có quy mô 4 tầng ngầm gồm 2 khu thương mại (chiếm 30% tổng diện tích xây dựng) và khu đậu xe (chiếm 70% tổng diện tích xây dựng).

Theo thiết kế, bãi đậu xe này có sức chứa 2.024 chỗ đậu xe máy, 1.260 xe du lịch, 27 chỗ đậu xe buýt, xe tải và xe buýt mini. Tổng vốn đầu tư là 1.748 tỉ đồng.

Tuy nhiên, cả 4 dự án trên đến nay còn nằm trên giấy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.