Điều tra

Công an TP.HCM: Chưa chứng minh được lỗi chủ quan của 4 tiếp viên

23/03/2023, 19:54

Sự việc 4 nữ tiếp viên hàng không vận chuyển hàng cấm vẫn chưa chứng minh được lỗi chủ quan.

Tại họp báo định kỳ tình hình kinh tế, xã hội TP.HCM chiều 23/3, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cung cấp thông tin cho báo chí sự việc 4 nữ tiếp viên hàng không xách ma tuý, yếu tố lỗi về mặt chủ quan tội phạm chưa được chứng minh nên không đủ cơ sở khởi tố bị can.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, việc khởi tố hành vi vi phạm pháp luật phải đảm bảo các yếu tố cấu thành. Tuy nhiên, trong sự việc 4 nữ tiếp viên, yếu tố lỗi về mặt chủ quan tội phạm chưa được chứng minh. Quá trình thu thập tài liệu, cơ quan điều tra không chứng minh được căn cứ này nên không đủ cơ sở khởi tố bị can.

img

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM trả lời báo chí

"Nếu các tiếp viên ý thức đó là vận chuyển ma túy sẽ không nhận tiền vận chuyển (10 triệu đồng) bằng giá vận chuyển hàng tiêu dùng (kem đánh răng)", Thượng tá Hà nói.

Theo ông Hà, sự việc vẫn đang trong quá trình điều tra và khi có dấu hiệu vi phạm hoặc chứng cứ khác, cơ quan sẽ tiến hành biện pháp điều tra làm rõ.

Trước đó, vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy từ Pháp về Việt Nam qua đường hàng không được phát hiện sáng 16/3. Khi soi chiếu, Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu (Cục Hải quan TP.HCM) phát hiện nghi vấn trong hành lý của 4 nữ tiếp viên trên chuyến bay số hiệu VN10 của hãng hàng không Vietnam Airlines từ Pháp về Việt Nam.

Cục Hải quan TP.HCM sau đó phối hợp với Đội Kiểm soát ma túy (Cục Hải quan TP.HCM) và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy khu vực miền Nam, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.HCM kiểm tra trực quan.

Lực lượng chức năng phát hiện hành lý của 4 tiếp viên chứa hơn 8 kg thuốc lắc và hơn 3 kg ketamin được cất giấu, ngụy trang trong các tuýp kem đánh răng.

Cụ thể, trong hành lý của tiếp viên Võ Tú Quỳnh chứa tổng cộng 3,18kg ma túy; hành lý của tiếp viên Trần Thị Thu Ngân chứa 0,78kg ma túy. Số ma túy trong hành lý 2 tiếp viên Nguyễn Thanh Thủy và Đặng Phương Vân lần lượt là 3,18kg và 4kg.

Hôm 17/3, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất chuyển giao hồ sơ và vật chứng của vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM điều tra theo thẩm quyền.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21/3, các cơ quan chức năng đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được và đối chiếu các quy định của pháp luật.

Cảnh sát bước đầu xác định khi 4 tiếp viên hàng không nêu trên đang lưu trú tại Pháp, thì có một người Việt Nam nhờ chuyển hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, để gửi cho người nhà.

Các tiếp viên này không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển có cất giấu ma tuý. Do vậy, cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.