Ẩm thực

TP.HCM: Chuẩn bị khai trương khu phố ẩm thực hàng rong

24/05/2017, 21:40

UBND TP.HCM đã chấp thuận cho phép UBND quận 1 thực hiện thí điểm đề án “Khu ẩm thực” kinh doanh có thời gian...

img-7476-1492966293991

 TP.HCM thí điểm đề án “Khu ẩm thực” kinh doanh có thời gian trên tuyến đường Nguyễn Văn Chiêm và tại công viên Bách Tùng Diệp… (Ảnh: Kênh 14)

Thông tin từ UBND quận 1 cho biết, UBND TP.HCM đã chấp thuận cho phép UBND quận 1 thực hiện thí điểm đề án “Khu ẩm thực” kinh doanh có thời gian trên tuyến đường Nguyễn Văn Chiêm và tại công viên Bách Tùng Diệp…

Hiện tại UBND quận 1 đã thống nhất sắp xếp các hộ nghèo, cận nghèo đang buôn bán hàng rong trên địa bàn phường Bến Nghé để buôn bán tại hai khu vực trên, dựa trên cơ sở đề xuất của UBND phường. Đồng thời, đã tổ chức khám sức khỏe và tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm, phân loại rác thải tại nguồn, giao tiếp ứng xử phổ biến cách thức hoạt động, nội quy hoạt động và cho ký bản cam kết tại Trung tâm Y tế dự phòng quận 1 cho các hộ dân dự kiến bố trí kinh doanh tại khu ẩm thực trên. UBND quận 1 đang chỉ đạo các đơn vị hoàn tất công tác chuẩn bị để khai trương khu ẩm thực vào cuối tháng 5 này.

Liên quan đến thông tin cho rằng Q.1 lấy lại vỉa hè rồi cho thuê, ông Lâm Ngô Hoàng Anh cho biết, đây là không đúng. Việc cấp Giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè được UBND Q.1 thực hiện theo quy định tại Quyết định 74/2008/QĐ-UBND ngày 23/10/2008 của UBND TP HCM, quy định về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn. Lệ phí được thể hiện trên giấy phép là lệ phí khai thác đất công, đường phố mà UBND cấp quận, huyện khi cấp giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè phải thu theo quy định tại Quyết định 964/QĐ-UB ngày 24/12/1991 của UBND TP về việc điều chỉnh biểu giá thu lệ phí khai thác đất công, chợ, đường phố, bến bãi, cảng... Lệ phí này được UBND Q.1 nộp toàn bộ vào ngân sách Nhà nước thông qua tài khoản của Chi cục Thuế Q.1. Do vậy, UBND Q.1 khẳng định, đây không phải là việc cho thuê lại vỉa hè mà là việc thực hiện theo quy định pháp luật.

Liên quan đến công tác chấn chỉnh tình trạng chống tái lấn chiếm vỉa hè, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh văn phòng HĐND, UBND quận 1 cho biết, công tác lập lại trật tự đô thị đã được UBND quận giao lại cho UBND của 10 phường chủ động thực hiện. Hiện nay, đa số các tuyến đường trên địa bàn quận đã có các tổ giám sát tình hình trật tự đô thị. Ở một số điểm có tình trạng tái lấn chiếm, UBND quận 1 đã chỉ đạo các phường tăng cường việc kiểm tra, giám sát, báo cáo và xử lý dứt điểm tình trạng tái lấn chiếm trên tuyến đường phụ trách như một số báo đưa tin. Các phường bố trí lực lượng thường xuyên chốt giữ, giao các Chi hội Cựu chiến binh, Chi hội Phụ nữ, Chi đoàn Khu phố đảm nhận xây dựng các tuyến đường xanh - sạch - đẹp - văn minh, không lấn chiếm. Ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống camera giám sát, quản lý và xử lý ở những nơi thường xuyên vi phạm, phức tạp (VD: Hoàng Sa, Phạm Ngũ Lão…).

Thời gian tới, UBND quận 1 sẽ thực hiện việc tổ chức lại lòng lề đường gắn với mục tiêu an sinh xã hội. Các phường sẽ tiếp tục triển khai các cơ chế để hỗ trợ đối với các trường hợp người dân của quận 1 thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang buôn bán hàng rong theo hướng đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, vận động chuyển đổi nghề nghiệp. Giới thiệu lao động phổ thông vào làm việc tại các doanh nghiệp. Đề xuất để thực hiện tái bố trí buôn bán hàng rong tại các khu buôn bán tập trung. Đối với các trường hợp không thể thực hiện tái bố trí buôn bán, quận sẽ rà soát, đề xuất hỗ trợ, trợ cấp trong khoảng thời gian nhất định để tìm kiếm việc làm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.