Tại hội thảo chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh, năng lượng điện với hoạt động vận tải hành khách công cộng ở TP.HCM vừa được Sở GTVT TP.HCM tổ chức, đơn vị này đã đưa ra lộ trình cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi xe buýt sang xe điện đến năm 2030.
Các chuyên gia tại hội thảo đều nhất trí rằng, xe điện là giải pháp tối ưu để giảm thiểu khí thải và tiếng ồn, góp phần cải thiện chất lượng không khí tại thành phố. So với xe diesel và CNG, xe điện cho thấy hiệu quả vượt trội trong việc giảm phát thải khí CO2, lên đến 48,93%.
Cụ thể, TS Lê Văn Nghĩa, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ, theo thống kê hoạt động xe buýt tại TP, xe sử dụng diesel có mức phát thải khí CO2 hơn 6.700 tấn, xe CNG hơn 1.100 tấn. Đáng kinh ngạc là xe điện chỉ phát thải khoảng 2,7 tấn.
Khi chuyển đổi xe buýt diesel và CNG sang xe buýt điện, ông Nghĩa nhận định, lượng khí CO2 phát thải giảm 48,93% so với mức hiện nay. Đây là việc rất cần làm để phù hợp với định hướng phát thải bằng 0.
Trong khi đó, PGS.TS Phạm Xuân Mai, Trường đại học Bách khoa TP.HCM cho rằng, xe buýt điện đang chiếm ưu thế và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh nhờ cải tiến công nghệ, chính sách hỗ trợ, sự ưa chuộng từ người dùng.
Tuy nhiên, nếu chuyển đổi sang giao thông xanh, xe điện trong thời gian tới, TP.HCM cần những cơ chế chính sách ưu tiên xe xanh. Ngoài ra, cần tính toán về mạng lưới trạm sạc, đơn vị nào đầu tư, quy hoạch, bố trí như thế nào…
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, TP.HCM sẽ triển khai chuyển đổi xe buýt dự kiến ở hai giai đoạn.
Giai đoạn 1 (từ nay đến tháng 9/2024): Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ để chuyển đổi toàn bộ xe buýt công cộng sang xe điện hoặc CNG.
Giai đoạn 2 (sau năm 2025) sẽ mở rộng quy mô chuyển đổi sang xe điện cho tất cả các phương tiện, từ xe công đến xe tư nhân, xe máy, ô tô. Trong giai đoạn này, TP.HCM sẽ tính toán chuyển đổi theo vùng, khu vực, nhóm đối tượng cụ thể và phương án xử lý pin thải, quản lý sử dụng…
Được biết, Sở GTVT cũng đã lên sơ đồ trạm sạc giai đoạn từ nay đến năm 2030. Trước mắt sẽ ưu tiên làm trạm sạc tại các bến xe buýt. Đồng thời, Sở đang vận dụng các nghị quyết của Quốc hội để xây dựng cơ chế hỗ trợ cho các đơn vị chuyển đổi xe buýt sang xe điện.
Ông Phạm Vương Bảo, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM thông tin, TP.HCM hiện có 2.209 xe buýt đang hoạt động. Trong số này, có 546 xe điện và CNG (chiếm 24,7%).
Đơn vị đang nghiên cứu đề xuất từ nay đến năm 2025, toàn bộ xe buýt chuyển sang xe CNG và xe điện. Năm 2026, toàn bộ xe buýt đang hoạt động sẽ chuyển sang xe điện.
Từ năm 2025 - 2030, TP.HCM sẽ mở mới 72 tuyến xe buýt với 1.108 phương tiện, tất cả sẽ là xe điện. Đối với các tuyến đang khai thác đã sử dụng năng lượng xanh, đơn vị tiếp tục cho phép thay thế xe cùng chủng loại.
Ông Bảo khẳng định, đến năm 2030, 100% xe buýt ở TP.HCM sẽ sử dụng năng lượng xanh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận