Quản lý

TP.HCM có 762 camera giám sát giao thông ở trung tâm hầm Sài Gòn

15/01/2019, 13:16

Trung tâm quản lý đường hầm Sông Sài Gòn quản lý 762 camera để giám sát giao thông trên địa bàn TP.HCM.

img
Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn lắp 762 camera giám sát giao thông.Ảnh Đỗ Loan

Sáng 15/1, Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn thuộc Sở GTVT TP.HCM cho biết, vừa hoàn thành giai đoạn 1 Đề án xây dựng Trung tâm điều hành giao thông thông minh. Qua đó, Trung tâm triển khai lắp thêm 50 camera giám sát giao thông, nâng tổng số lên 762 camera. Đồng thời lắp thêm 188 tủ đèn tín hiệu giao thông có kết nối điều khiển tại Trung tâm để giám sát 226 chốt đèn tín hiệu trên địa bàn TP.

4 chức năng của Trung tâm điều hành giao thông thông minh

Theo Trung tâm, 4 chức năng cơ bản của Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông gồm: Giám sát giao thông; Điều khiển giao thông; Cung cấp thông tin giao thông; Hỗ trợ xử lý vi phạm ATGT;

Giám sát giao thông: Trung tâm điều khiển sẽ kết nối, tích hợp và chia sẻ dữ liệu 762 camera giám sát giao thông với các cơ quan đơn vị chức năng: Công an Thành phố, kênh VOV Giao thông TP.HCM, các đơn vị quản lý địa phương.

Bên cạnh hệ thống camera giám sát giao thông, Trung tâm cũng đã đầu tư lắp đặt 100 camera đo đếm lưu lượng, và tính toán tốc độ lưu thông trung bình, mật độ dòng phương tiện, từ đó hệ thống sẽ tự động đưa ra những cảnh báo cho nhân viên vận hành.

Ngoài ra, Trung tâm còn là đơn vị đầu tiên khai thác thông tin tình trạng giao thông từ dữ liệu giám sát hành trình các phương tiện kinh doanh vận tải được chia sẻ từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Dữ liệu giám sát hành trình có thể xem là một dạng “Big data”, do đó sau khi phân tích tính toán, dữ liệu này sẽ được diễn dịch hóa thành lớp tình trạng giao thông trên nền bản đồ GIS để trực quan hóa lớp dữ liệu.

Điều khiển giao thông: Thông qua hệ thống giám sát giao thông, nhân viên vận hành tại Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông ghi nhận tất cả các thông tin về tình hình giao thông trên địa bàn Thành phố. Việc điều khiển linh hoạt này đặc biệt hiệu quả vào những giờ cao điểm khi các nhân viên vận hành tại trung tâm điều chỉnh tăng, giảm thời gian đèn xanh - đỏ để phù hợp với lưu lượng tham gia giao thông tránh ùn tắc.

img
Trung tâm điều hành giao thông thông minh giai đoạn 1 sẽ giám sát 226 chốt đèn tín hiệu giao thông. Ảnh: Đỗ Loan

Cung cấp thông tin giao thông: Đây là một kênh cung cấp thông tinh về tình hình giao thông, các tiện ích trên đường (bãi đỗ xe, biển báo giao thông, trạm xăng, nhà vệ sinh công cộng…). Công cụ tìm đường giúp cho người tham gia giao thông có thể lựa chọn lộ trình lưu thông hợp lý, tránh đi qua các khu vực đang xảy ra ùn tắc giao thông. Những thông tin này sẽ kết nối với 64 bảng thông tin giao thông điện tử được lắp đặt tại một số nút giao thông trọng điểm, cửa ngõ ra vào thành phố, và đồng thời hệ thống sẽ chuyển thông tin đến Kênh VOV Giao thông để phát sóng trên tần số FM 91 MHz.

Hỗ trợ xử lý vi phạm ATGT: Hệ thống cho phép lực lượng Thanh tra giao thông có thể thực hiện tra cứu trực tuyến tình hình các phương tiện có dấu hiệu vi phạm, đồng thời cũng hỗ trợ trong công tác lập phiếu cân, giảm thiểu sai sót do người vận hành hệ thống.

Giám sát 226 chốt đèn tín hiệu giao thông của thành phố

Theo Trung tâm, các chức năng chính đã đưa vào sử dụng, hoạt động ổn định trong thời gian qua như: giám sát giao thông, cổng thông tin giao thông, hỗ trợ xử lý vi phạm thông qua hệ thống giám sát tải trọng tự động,… Điểm nổi bật lần này là đơn vị đã đưa vào vận hành điều khiển 226 chốt đèn tín hiệu giao thông (được trang bị đo đếm lưu lượng) ở khu vực trung tâm thành phố và khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Việc điều khiển linh hoạt thời gian đèn xanh - đỏ của chốt đèn tín hiệu, đặc biệt hiệu quả vào những giờ cao điểm sẽ giúp tối ưu hóa việc sử dụng hạ tầng hiện hữu. Cụ thể các pha đèn sẽ được tính toán hợp lý dựa trên lưu lượng dòng xe trên từng hướng, một số trục chính được bố trí ưu tiên theo làn sóng xanh… nên việc lưu thông của người dân thuận lợi hơn so với trước đây.

Khối lượng công việc tăng lên, sắp tới Trung tâm dự kiến cần thêm 20 người vận hành hệ thống giám sát điều khiển giao thông, tương ứng 5 người/ca trực, hoạt động 24/7.

Trung tâm cho biết, trong năm 2019, đơn vị sẽ tập trung tổ chức vận hành hệ thống để có những đánh giá cũng như rút ra những kinh nghiệm phục vụ triển khai giai đoạn 2 của đề án từ năm 2020.

img

Đường sắt cao tốc trên thế giới phát triển thế nào?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.