Đường sắt đô thị

TP.HCM có hướng đi mới cho tuyến metro số 2

26/11/2024, 07:07

Thay vì sử dụng vốn ODA như kế hoạch trước đây, Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM thống nhất chủ trương sử dụng ngân sách thành phố để triển khai phần việc tiếp theo của tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận về phương án thực hiện dự án xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Đây là dự án metro thứ hai của thành phố đang được triển khai thi công nối tiếp tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sắp vận hành khai thác.

TP.HCM có hướng đi mới cho tuyến metro số 2- Ảnh 1.

Đường Cách Mạng Tháng Tám nơi tuyến metro số 2 đi qua. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Ngoài nội dung trên, Ban cán sự Đảng cũng bổ sung công trình kết nối đồng bộ tuyến metro số 1 và số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành vào dự án metro số 2.

Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) có trách nhiệm phối hợp các bên liên quan hoàn thiện phương án thực hiện.

Các sở, ngành, đơn vị liên quan sẽ có báo cáo đánh giá tác động toàn diện các vấn đề phát sinh (pháp lý, tài chính, ngoại giao...); nghiên cứu, bổ sung cơ chế EPC (quản lý dự án bằng hợp đồng tổng thầu thiết kế - cung cấp thiết bị công nghệ - thi công xây dựng) vào đề án phát triển đường sắt đô thị theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, đồng thời xác định tuyến metro 2 phải là dự án thí điểm các cơ chế chính sách từ đề án.

Nghiên cứu, bổ sung các chính sách hoàn thiện phương án triển khai dự án metro số 2 đảm bảo kế hoạch đề ra, báo cáo UBND TP.HCM trình Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM trước ngày 28/11.

TP.HCM có hướng đi mới cho tuyến metro số 2- Ảnh 2.

Vật liệu xây dựng metro số 2 được tập kết trên đường Hoàng Văn Thụ. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Để chuẩn bị cho việc triển khai, Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP.HCM được giao phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án huy động vốn phù hợp. Việc này cần báo cáo lại UBND TP.HCM trước ngày 30/11.

Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường được giao theo dõi chỉ đạo, kịp thời báo cáo Ban cán sự Đảng UBND TP xem xét chỉ đạo.

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, dài hơn 11km, trong đó hơn 9km đi ngầm, còn lại chạy trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot. Tuyến tàu điện này trải dài qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, kết nối khu trung tâm về cửa ngõ phía Tây Bắc. Dự án được phê duyệt cách đây hơn chục năm, qua nhiều lần điều chỉnh, hiện dự kiến hoàn thành vào năm 2030.

TP.HCM có hướng đi mới cho tuyến metro số 2- Ảnh 3.

Vấn đề giải phóng mặt bằng của metro số 2 chưa hoàn tất. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Trước đây, kế hoạch của TP là triển khai dự án bằng vay vốn ODA từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Dự án đã hoàn tất thủ tục ban hành Quyết định bồi thường giải phóng mặt bằng, đạt 100%; tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 98,3% (575/585 trường hợp). Dự án đã triển khai thi công các hạng mục công trình điện, cấp nước, thoát nước, biển báo....lựa chọn và ký kết các nhà thầu hỗ trợ quản lý, thực hiện dự án và giám sát thi công.

Tuy nhiên, hiện công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn tất do một số trường hợp chưa giao mặt bằng; công tác triển khai, quản lý di dời hạ tầng kỹ thuật phức tạp, chồng chéo giữa các hạng mục và giữa các đơn vị chủ quản.

Khẩn trương tái lập mặt bằng các gói thầu di dời hạ tầng tuyến metro số 2Khẩn trương tái lập mặt bằng các gói thầu di dời hạ tầng tuyến metro số 2

Tình trạng chậm tái lập mặt bằng tại các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 khiến người dân bức xúc. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã tiếp nhận thông tin từ Báo Giao thông và yêu cầu nhà thầu chấn chỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.