Vận tải

TP.HCM có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vận tải gặp khó do Covid-19

02/10/2020, 18:40

Sở GTVT TP.HCM họp khẩn với các doanh nghiệp vận tải bàn về các giải pháp hỗ trợ sau thời gian ảnh hưởng dịch Covid-19.

img
Doanh nghiệp vận tải kiến nghị Sở GTVT giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp

Sáng 2/10, Sở GTVT TP.HCM tổ chức cuộc họp về các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông vận tải (có liên quan tới ngành du lịch) nhằm đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong 3 tháng cuối năm.

Đại diện hãng taxi Mai Linh và Vinasun cùng kiến nghị: Nhà nước cần kéo dài thời gian giãn nợ để doanh nghiệp duy trì hoạt động, vì hiện nay các hãng taxi rất khó khăn; cần hỗ trợ giảm 3 - 5% lãi suất cho các doanh nghiệp.

Liên quan đến thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng, hai doanh nghiệp taxi cho biết "rất khó khăn và cần hỗ trợ".

Ông Nguyễn Văn Triệu, Giám đốc HTX 19-5 kiến nghị Sở GTVT sớm khôi phục lại các tuyến xe buýt bị tạm ngưng chuyến trong đợt dịch vừa qua để phục vụ người dân và sinh viên.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết, doanh thu du lịch năm nay giảm 61% so cùng kỳ. Sở kiến nghị nhà nước hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp, miễn phí các điểm tham quan để thu hút khách du lịch.

Đại diện Công ty Du Lịch Vietravel cho biết, đợt Covid lần 2 nghiêm trọng hơn, doanh nghiệp lo ngại doanh thu sụt giảm tiếp trong quý 3 và 4. Do vậy, đề xuất Sở GTVT kiến nghị giảm phí đường bộ, giãn cước các thủ tục cho doanh nghiệp; giảm bớt các thủ tục về giấy phép trong kinh doanh...

Tiếp nhận ý kiến của các doanh nghiệp, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ ghi nhận những kiến nghị của các doanh nghiệp, sau đó tổng hợp và báo cáo UBND thành phố vào ngày 3/10. Sở GTVT sẽ tạo điều kiện tối đa, ưu tiên giải quyết các hồ sơ, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp vận tải.

Theo đó, Sở GTVT TP.HCM sẽ kiến nghị xem xét miễn lãi vay đối với các doanh nghiệp, các HTX kinh doanh vận tải tạm ngưng hoạt động trong tháng 4 năm 2020 (thay vì giãn nợ) và xem xét giảm với lãi suất không quá 5,5%, hoặc hỗ trợ một phần lãi vay trong năm 2020 đối với các khoản vay của các đơn vị vận tải trên địa bàn thành phố nhằm hỗ trợ cho các đơn vị ổn định hoạt động.

Kiến nghị Bộ GTVT, Chính phủ xem xét gia hạn việc thực hiện bắt buộc lắp camera được kéo dài đến ngày 31/12/2023 (thay vì lộ trình bắt buộc thực hiện trước ngày 1/7/2021) nhằm tạo điều kiện cho đơn vị ổn định hoạt động.

Kiến nghị Bộ GTVT phối hợp Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh giảm một phần mức thu phí, lệ phí áp dụng tại cảng, bến thủy nội địa (phí trọng tải, phí ra, vào cảng, bên thủy nội địa).

Đề nghị Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn TNHH MTV chỉ đạo các đơn vị quản lý bến xe khách liên tỉnh của thành phố tiếp tục xem xét, nghiên cứu phương án giảm hoặc miễn thu phí đậu, đón khách và giảm giá dịch vụ xe ra vào tại bến xe và các khoản chi phí khác để hỗ trợ các đơn vị kinh doanh vận tải (kể cả các đơn vị vận tải khách bằng xe buýt).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.