Chất lượng sống

TP.HCM công bố ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam

03/10/2022, 11:03

Sáng 3/10, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam, dự kiến chiều nay họp báo công bố.

Hiện thông tin về ca mắc bệnh đã được báo cáo Bộ Y tế, chờ thông tin chính thức. Sở Y tế TP.HCM đang phối hợp với các đơn vị liên quan giám sát ca bệnh, ngăn chặn lây lan.

Sở Y tế TP.HCM đã có khuyến cáo và hướng dẫn người dân phòng bệnh đậu mùa khỉ. Theo đó, các triệu chứng là sốt trên 38 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược. Có các triệu chứng này thì báo ngay cho trạm y tế nơi cư trú.

img

Khẩn cấp đề phòng bệnh đậu mùa khỉ

Đối với trường hợp nghi ngờ, bộ phận kiểm dịch hoặc trạm y tế hướng dẫn người dân tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà. Trong thời gian này, nếu có dấu hiệu nặng, bệnh nhân cần đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM để được khám bệnh và theo dõi kịp thời.

Đối với trường hợp đủ yếu tố xác định nhiễm bệnh, bộ phận kiểm dịch y tế hoặc trạm y tế hướng dẫn người dân tuân thủ đeo khẩu trang y tế khi tiếp xúc, tư vấn người bệnh đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để được khám bệnh và theo dõi.

Khuyến khích người bệnh di chuyển bằng xe cá nhân đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, hạn chế di chuyển bằng phương tiện công cộng.

Nếu là trường hợp có thể nhiễm, nhân viên y tế lấy mẫu bệnh, gửi về khoa xét nghiệm thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, đưa mẫu đến Viện Pasteur TP.HCM hoặc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.

Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ, người bệnh sẽ được cách ly y tế, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.