Xã hội

TP.HCM: Cứ 4 ngày xảy ra một vụ giết người

06/12/2016, 10:37
image

Năm 2016, tội phạm bắt cóc, cưỡng đoạt tài sản cũng gia tăng ở TP.HCM.

an-mang-nghiem-trong

Vụ con rể sát hại cha mẹ vợ ở huyện Bình Chánh gây xôn xao dư luận.

 Sáng 6/12, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân TP.HCM đã khai mạc tại Hội trường thành phố.

Tại kỳ họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2016. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, lực lượng công an đã đồng loạt tấn công tội phạm trên đường phố và các địa bàn trọng điểm. Bên cạnh công tác tuần tra, chốt chặn, lực lượng công an còn thường xuyên kiểm tra các loại hình, cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm.

Tính từ tháng 11/2015 đến tháng 10/2016, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn thành phố đã giảm so với cùng kỳ. Cụ thể xảy ra 4.690 vụ phạm pháp hình sự, làm 96 người chết và 573 người bị thương. Như vậy, tính trung bình cứ gần 4 ngày xảy ra 1 vụ giết người.

Công an TP đã điều tra khám phá hơn 3.300 vụ, bắt 3.570 đối tượng. Trong đó, lực lượng công an đã triệt phát hơn 1.900 băng nhóm, bắt hơn 6.900 đối tượng.

Theo báo cáo của công an TP.HCM, tuy số vụ phạm pháp hình sự giảm, nhưng có ba loại án gia tăng gồm án cưỡng đoạt tài sản (tăng 6 vụ), án bắt giữ người trái pháp luật (tăng 3 vụ). Ngoài ra án lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tăng 12 vụ.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng nhấn mạnh về tội phạm tham nhũng tiếp tục diễn biến phức tạp, có dấu hiệu tăng so với cùng kỳ. Trong vòng một năm qua, công an TP.HCM đã khởi tố 10 vụ án, khởi tố 16 bị can về tham nhũng. Những vụ án tham nhũng tập trung trong lĩnh vực quản lý thị trường và quản lý đô thị.

Trước đó, phát biểu khai mạc kỳ họp, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết, năm 2016 TP đã đạt được nhiều kết quả tích cực và toàn diện trên tất cả các mặt. Tuy nhiên, năm 2017 được dự báo có nhiều khó khăn thách thức, vì vậy sẽ tác động không nhỏ đến nền kinh tế cả nước và TP.HCM nói riêng.

Chủ tịch HĐND TP.HCM cũng đánh giá công tác phòng chống tham nhũng và lãng phí chưa cao. Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nhiều cán bộ còn quan liêu, xa rời dân và ít đối thoại với dân. Đồng thời, nhiều bức xúc của người dân chưa được quan tâm giải quyết, khiến các vụ kiện cáo kéo dài.

Vì vậy, Chủ tịch HĐND TP  đề nghị các đại biểu phân tích sâu sát các nguyên nhân để đề ra giải pháp đột phá cho từng vấn đề. Bà Tâm cũng nhấn mạnh với các đại biểu, tập trung bàn các giải pháp giải quyết các vấn đề cụ thể như ùn tắc giao thông, ngập nước, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng…

Kỳ họp HĐND TP.HCM lần này cũng sẽ bầu bổ sung các ủy viên UBND TP.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.