Xã hội

TP.HCM: Cuối tuần này, mỗi người dân khó khăn được nhận 1 triệu đồng

20/09/2021, 17:21

Ngành chức năng thành phố cố gắng để thứ sáu tuần này, mỗi người dân khó khăn tại TP.HCM sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng từ ngân sách thành phố.

Chiều 20/9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 TP.HCM họp báo công bố về chương trình gói hỗ trợ thứ 3 cho những người khó khăn đang sống trên địa bàn thành phố.

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, từ khi dịch bệnh xảy ra và kéo dài khiến đời sống của người dân thành phố gặp nhiều khó khăn, đại bộ phận lao động mất việc, không có thu nhập. Những người có hoàn cảnh khó khăn trước đây giờ do giãn cách xã hội càng khó khăn hơn. Những người trước đây có cuộc sống chưa đến nỗi khó khăn, nhưng do dịch bệnh kéo dài thì nay cũng khó khăn.

img

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM thông báo về chương trình gói hỗ trợ thứ 3 tại buổi họp báo

Lãnh đạo thành phố nhận thấy người lao động là bộ phận rất quan trọng đóng góp cho sự phát triển của thành phố trong thời gian qua, dù là người có hộ khẩu thành phố hay là thường trú. Vì vậy khi người dân gặp khó khăn, thành phố phải có trách nhiệm chăm lo cho người dân, đó là nghĩa cử cao đẹp và trách nhiệm của chính quyền thành phố.

Từ tháng 7 đến nay, thành phố đã thực hiện 2 gói hỗ trợ với số tiền hơn 6.000 tỷ đồng. Nhưng giờ giãn sách xã hội tiếp tục kéo dài, khiến nhiều đối tượng người dân cũng trở nên khó khăn, thành phố quyết định thực hiện tiếp tục gói hỗ trợ thứ 3 với tổng kinh phí hơn 7.300 tỷ đồng cho khoảng 7,3 triệu người.

Danh sách hỗ trợ của gói 3 là từ cơ sở của gói 1, gói 2 và cập nhật, bổ sung những trường hợp khó khăn. Tức là những người khó khăn đã được hỗ trợ giờ cũng được chăm lo. Nguyên tắc là chi đúng, chi đủ, không trùng lắp danh sách, không phân biệt thường trú, tạm trú. Đặc biệt không để cán bộ, người dân lợi dụng chính sách này để trục lợi cho cá nhân.

Về đối tượng được hỗ trợ gồm: thành viên hộ nghèo, cận nghèo, những người được hỗ trợ bảo trợ xã hội hàng tháng đang gặp khó khăn (tức là tất cả những người trong diện hộ nghèo, cận nghèo); người lao động có hoàn cảnh thực sự khó khăn do bị mất việc làm, không có thu nhập do giãn cách kéo dài, đang thực tế mặt trên địa bàn thành phố, kể cả những trường hợp đang cách ly (những người về quê thì không tính).

Người phụ thuộc của những người lao động trên, gồm cha, mẹ, vợ chồng, các con… ở nhà nội trợ, không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, đang có mặt trên địa bàn thành phố hoặc trong các bệnh viện, khu cách ly.

Người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động, xóm nghèo có hoàn cảnh thực sự khó khăn, trong thời gian thực hiện giãn cách và đang có mặt tại thành phố (tức là những người tình cờ đến thành phố những bị vướng dịch không về quê được và đang khó khăn).

Những người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, người tham gia bảo hiểm xã hội và được doanh nghiệp trả lương của tháng 8/2021...không được hưởng gói hỗ trợ này.

Mỗi người được xét duyệt hỗ trợ sẽ được nhận 1 triệu đồng, nhận tiền mặt tại UBND phường, xã, thị trấn.

Phóng viên đặt câu hỏi khi nào thì dân được nhận tiền hỗ trợ, ông Võ Văn Hoan cho biết cố gắng thứ 6 tuần này sẽ khởi động gói hỗ trợ thứ 3 để kịp thời chi về cho người dân gặp khó khăn. Hiện đang thực hiện các khâu lập danh sách tại các phường, phê duyệt từ quận và xác định nguồn kinh phí để chi trả.

Ông Hoan cho biết quan điểm của thành phố là cố gắng hỗ trợ hết tất cả những người khó khăn, nhưng chắc cũng sẽ có thiếu sót, vì vậy có thể trong quá trình vừa làm vừa rà soát. Những trường hợp nào thực sự khó khăn thì đề xuất để hỗ trợ bổ sung hoặc vận dụng những nguồn hỗ trợ khác của mặt trận tổ quốc, các doanh nghiệp để tiếp tục hỗ trợ người dân khó khăn trên địa bàn.

Về quy trình xét duyệt danh sách các đối tượng, sẽ có hội đồng xét từ cấp phường để thẩm định danh sách, sau đó trình cho UBND quận để đề xuất. Đây là cơ sở để hạn chế đến mức thấp nhất việc cán bộ, công chức có những sai sót trong quá trình lập danh sách. Cấp trên sẽ giám sát cấp dưới và các ban ngành giám sát lẫn nhau để hạn chế những trường hợp sai sót trong quá trình chi trả.

img

Covid-19 TP.HCM ngày 20/9: Tỷ lệ nhiễm mới ở vùng đỏ tại TP.HCM giảm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.