Chất lượng sống

TP.HCM: Đã có 3 người tử vong và hơn 20.000 ca sốt xuất huyết

10/05/2019, 18:22

Trên địa bàn TP đã có 3 người tử vong và hơn 20.000 ca mắc sốt xuất huyết đầu mùa mưa.

img
Nhà lụp sụp, nguồn nước ô nhiễm là nguyên nhân gây ra dịch bệnh

Ngày 10/5, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn TP.HCM đã có 20.758 ca sốt xuất huyết. Mặc dù đây là giai đoạn thấp điểm nhất trong năm 2019 nhưng vẫn cao hơn 230% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng từ đầu năm 2019 đến nay, TP.HCM đã ghi nhận 3 ca tử vong do sốt xuất huyết và nạn nhân ngụ tại Q. Tân Phú, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Điều tra dịch tễ ghi nhận, khu vực các nạn nhân sinh sống đang có sốt xuất huyết lưu hành.

Trước khi nhập viện, các bệnh nhân đều có những biểu hiện đặc trưng của sốt xuất huyết. Tuy nhiên, do chủ quan và nhận thức về sự nguy hiểm của bệnh còn thấp nên người bệnh nhập viện trễ, khi rơi vào nguy kịch với những biểu hiện sốc, gia đình đưa đến bệnh viện nhưng việc điều trị không mang lại kết quả.

Chiều 10/5, tiếp xúc với PV, vợ chồng chị Nguyễn Thị Phương, làm công nhân và hiện ở trọ khu công nghiệp Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) cho biết, mới mưa mấy ngày nhưng tại khu chị ở rất ẩm ướt. Muỗi rất nhiều, xuất phát từ nhiều đống rác tự phát...

Theo khảo sát của chúng tôi ở xung quanh khu này, có rất nhiều chai, lọ nhựa, mảnh sành được người dân tích trữ lâu ngày ngoài vườn, nước mưa ứ đọng nhưng không được xử lý. Đây chính là nơi thích hợp để muỗi sản sinh, gây ra các điểm nguy cơ trong thời gian tới. Điển hình như một số khu vực ở phường Hiệp Thành - Quận 12, quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh và nhiều khu trọ công nhân...

Bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, trung tâm sẽ giám sát chặt chẽ diễn biến tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn và kịp thời hỗ trợ các quận huyện. Trong tháng 5, toàn TP sẽ thực hiện các hoạt động hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng chống Sốt xuất huyết lần thứ 9 năm 2019”.

img
Bác sỹ điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại TP.HCM. ảnh CTV

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM nhấn mạnh: "Cần tiếp tục thực hiện giám sát để phát hiện sớm những trường hợp nhập viện để kịp thời xử lý, tránh lây lan. Truyền thông vận động người dân thực hiện cam kết xử phạt theo Nghị định 176. Còn đối với những khu phố có nguy cơ cao thì tổ chức phun hóa chất chủ động".

Bác sĩ Dũng khuyến cáo: khi người bệnh có biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết như: Sốt cao đột ngột 39-40 độ C, kéo dài 2 đến 7 ngày, khó hạ sốt, đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu, có thể có nổi mẩn, phát ban... cần nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh, nếu không cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Hiện nay, bệnh mắc nhiều ở trẻ em và cả người lớn. Diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy) là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh sốt xuất huyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.