Xã hội

TP.HCM: Dân mòn mỏi chờ nhận tiền hỗ trợ Covid-19

14/09/2020, 06:09

Dù được triển khai từ tháng 4 đến nay, nhưng đến thời điểm này, nhiều người dân TP.HCM vẫn chưa được nhận được tiền hỗ trợ Covid-19.

img
Ông Nguyễn Văn Hùng, bán vé số dạo 7 năm nay trên đường Dương Đình Hội, quận 9 cho biết, do thủ tục phức tạp nên ông không còn ý định muốn nhận tiền hỗ trợ

Nhiều người lao động tự do bị mất việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM thuộc diện được nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng của Chính phủ. Tuy nhiên, dù được triển khai từ tháng 4 đến nay, nhưng đến thời điểm này, nhiều người vẫn chưa được nhận.

“Từ từ, đang giải quyết”?

Bà Trần Bích Điệp, 55 tuổi, làm nghề cắt chỉ gia công ở ấp 4b, tổ 2, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM cho biết, gia đình thuộc diện khó khăn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đã mấy tháng nay bà không có việc làm, đã làm đơn từ tháng 4 nhưng vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

“Nếu tôi không thuộc diện được hỗ trợ tại sao còn yêu cầu chúng tôi làm hồ sơ, đến khi không nhận được, xin lại hồ sơ cũng không cho?”, bà Điệp nói.

Tương tự, ông Vũ Xuân Tiền, 65 tuổi, ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, bức xúc: “Tôi làm bảo vệ nhưng đã nghỉ từ đầu năm nay do công ty hết việc, không thuê nữa.

Theo tiêu chí hỗ trợ của Chính phủ, tôi cũng thuộc diện này, nhưng đã gửi đơn mấy tháng nay vẫn chưa được nhận tiền. Chúng tôi thắc mắc thì chính quyền nói “từ từ, đang giải quyết”. Nếu không được hỗ trợ, đề nghị xã trả lại hồ sơ cho người dân”.

Trong khi đó, đối với những người bán vé số dạo, bán hàng rong mà PV tiếp xúc, chỉ có vài người được nhận tiền hỗ trợ 1 triệu đồng, còn lại nhiều người đến nay vẫn chưa nhận được.

Ông Nguyễn Văn Hùng, bán vé số dạo 7 năm nay trên đường Dương Đình Hội, phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9 ngạc nhiên khi chúng tôi hỏi về việc đã nhận được tiền hỗ trợ Covid-19 trong đợt 1 vừa qua hay chưa.

Trả lời với giọng buồn rầu, ông Hùng nói: “Tôi chưa nhận được tiền hỗ trợ nào, chúng tôi nghèo nhiều năm nay rồi chứ không phải vài tháng nay. Không có tiền hỗ trợ cũng không chết đói được, nhận được tiền hỗ trợ mà đi tới đi lui, làm hết giấy tờ này đến giấy tờ khác cứ như đi xin tiền vậy, tôi không lấy nữa”.

Cùng cảnh ngộ, chị Nguyễn Thu Hương, ở quận 12 đi lại nhiều lần vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ, chán nản nói: “Mẹ tôi đủ điều kiện được hỗ trợ, đã nộp hồ sơ đầy đủ ở phường. Tuy nhiên, đến ngày ra phường nhận thì cán bộ phường nói là “không có trong danh sách quận duyệt, lên quận hỏi”.

Địa phương sẽ rà soát lại

img
Một người dân huyện Bình Chánh nhận tiền hỗ trợ dịch Covid-19

Trao đổi với PV, ông Lôi Đại Phong, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh khẳng định, đợt 1 xã đã chi trả hết cho các hộ dân đủ tiêu chí. Cụ thể, xã đã tiếp nhận 2.083 hồ sơ đủ điều kiện hỗ trợ, trong đó đã chi trả 1.197 trường hợp, còn 86 trường hợp vẫn chưa lên nhận.

“Nếu còn hộ nào chưa nhận được có thể do vướng về thủ tục xác nhận, địa phương sẽ rà soát lại. Những trường hợp nào đủ điều kiện mà đến nay vẫn chưa được nhận thì đến UBND xã để giải quyết tiếp”, ông Phong nói.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, thành phố có hơn 286.000 người không có hợp đồng lao động, bị mất việc làm.

Trong số đó đã hỗ trợ cho khoảng 183.900 lao động tự do. Riêng với hơn 24.600 người bán vé số lưu động bị mất việc làm trong tháng 4, thành phố đã chi hỗ trợ cho gần 18.000 người.


Trong khi đó, đại diện tổ dân phố ấp 4B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh cho biết, cả xã có 16 tổ, có vài nghìn hồ sơ nhưng chỉ có khoảng 100 người được nhận hỗ trợ.

Nhiều hộ trong tổ thuộc diện khó khăn, đủ tiêu chí được hỗ trợ nhưng cũng chưa nhận được. Với những người chưa nhận được, tổ dân phố cũng đã có ý kiến nên trả lại hồ sơ cho người dân để họ không thắc mắc, nhưng đến nay người dân vẫn chưa được nhận lại.

Đại diện Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, đến nay đã cơ bản hoàn thành việc chi trả hỗ trợ cho người dân.

Trong đó, địa phương đã chi trả hỗ trợ cho hơn 538.360 trường hợp (đạt hơn 99,95%) với tổng số tiền gần 600 tỷ đồng. Riêng với trường hợp nào đủ điều kiện mà chưa được hỗ trợ cần liên hệ với địa phương nơi cư trú để được giải quyết.

Việc xử lý một số hồ sơ bị chậm, Sở này cho rằng những người lao động tự do được hỗ trợ đa phần là người từ địa phương khác nên muốn được hưởng chính sách hỗ trợ thì phải có xác nhận của phường, xã, thị trấn nơi tạm trú.

Do vậy, hồ sơ đề nghị của người lao động chưa đảm bảo quy định, phải điều chỉnh nhiều lần, làm cho quá trình giải quyết hồ sơ bị chậm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.