Hạ tầng

TP.HCM chuẩn bị tháo dỡ cầu sắt Phú Long hình Eiffel hơn 100 tuổi

24/04/2019, 11:44

Sở GTVT TP.HCM chuẩn bị tháo dỡ cầu sắt Phú Long hơn 100 tuổi dạng dàn thép Eiffel đã cũ, xuống cấp.

img
Cầu Phú Long (cũ) với hơn 100 năm tuổi do người Pháp xây dựng vào năm 1913, nối quận 12 (TP.HCM) và thị xã Thuận An (Bình Dương)

Sáng 24/4, Sở GTVT TP.HCM cho biết, cầu Phú Long - hơn 100 tuổi chuẩn bị được tháo dỡ. Đây là cây cầu sắt lâu đời nhất nối vùng Sài Gòn - Gia Định với vùng đất cận kề Lái Thiêu - Bình Dương.

Theo Sở GTVT, cầu sắt Phú Long hơn 100 tuổi có dạng dàn thép Eiffel và dàn vòm thép của cây cầu có chiều dài 251,7m hiện nay đã cũ, xuống cấp, tĩnh không thông thuyền thấp ảnh hưởng đến an toàn tàu thuyền qua lại. Tổng kinh phí dự án tháo dỡ cầu này là 7 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP.

Trước đó, tháng 8/2018, Sở GTVT quyết định phê duyệt kế hoạch tháo dỡ cầu Phú Long, cây cầu sắt bắc qua sông Sài Gòn do Pháp xây dựng từ năm 1913. Việc thi công tháo dỡ cầu Phú Long dự kiến ngày 2/1, sau đó Sở GTVT hoãn lại để người dân đi lại trong dịp Tết. Kế hoạch tháo dỡ dời lại vào ngày 20/4. Thời gian hoàn thành cùng với tiến độ tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi.

Theo các tài liệu lịch sử, cầu sắt Phú Long là nhịp nối của tuyến đường sắt từ Sài Gòn đi Lộc Ninh được người Pháp xây dựng từ những năm đầu của thế kỷ trước. Cầu có hai mối, năm trụ với sáu nhịp với hai nhịp vòm cong nối hai đầu bờ ra và bốn nhịp giữa được thiết kế theo kết cấu Eiffel.

Sau khi cây cầu Phú Long cũ được tháo dỡ người dân sẽ đi lại bằng cây cầu mới cách đó khoảng 1km. Cầu Phú Long mới (6 làn xe, dài 1.544m) đã được xây dựng và đưa vào sử dụng đầu năm 2012 nối đường Hà Huy Giáp (quận 12-TP.HCM) và huyện Thuận An (Bình Dương) với tổng vốn đầu tư 898 tỷ đồng.

Với việc sử dụng cầu Phú Long mới, người dân di chuyển chỉ hơn 1 km để qua Bình Dương hoặc TPHCM, rút ngắn lộ trình gấp 10 lần so với việc sử dụng QL1A, QL13 như trước đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.