Chất lượng sống

TP.HCM: Dập dịch sốt xuất huyết hiệu quả, không để nguy cơ dịch chồng dịch

30/06/2022, 16:13

Ngày 30/6, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiểm tra tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 và giám sát công tác phòng chống sốt xuất huyết tại TP.HCM.

Tại buổi thị sát thực tế tại UBND phường 5, quận 8, ông Hoàng Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Y tế quận 8 cho biết, tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp và tăng cao, quận đã triển khai công tác dự phòng, hiện tại quận chưa ghi nhận ca tử vong nào.

img

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp khảo sát các điểm có khả năng muỗi sẽ ẩn nấp và phát triển tại phường 5, quận 8

"Quận đã phối hợp 16 phường để đồng loạt ra quân hỗ trợ người dân diệt lăng quăng. Sắp tới sẽ tính toán giải pháp cho người dân ký cam kết thực hiện các biện pháp hạn chế lăng quăng trong gia đình", ông Cường nói.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đi khảo sát các điểm có khả năng muỗi sẽ ẩn nấp và phát triển tại phường 5, quận 8.

Phó thủ tướng yêu cầu lãnh đạo quận phải có phương pháp sát dân, hướng dẫn người dân cách phòng bệnh và phải diệt lăng quăng, có chỗ nào là phải diệt ngay chỗ đó.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, đoàn công tác khảo sát công tác phòng chống dịch và thăm hỏi các bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị tại đây.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, các quận huyện có số ca mắc sốt xuất huyết cao trên địa bàn thành phố là Bình Tân, Bình Chánh, quận 12, Hóc Môn, Thủ Đức, Củ Chi, Tân Phú.

“Nếu không quyết liệt triển khai các giải pháp chống dịch ngay từ bây giờ, các quận, huyện này có nguy cơ bùng phát dữ dội dịch sốt xuất huyết", ông Châu nói và cho biết, Sở đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết, thành lập đoàn kiểm tra giám sát công tác phòng, chống dịch tại các quận, huyện định kỳ hàng tuần.

Phát động chiến dịch việc tổng vệ sinh triệt nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, thời gian gần đây việc tiêm vaccine phòng Covid-19 chưa thực hiện tốt, chưa đạt như mong muốn.

Nếu tiêm chủng phòng Covid-19 chững lại thì nguy cơ vẫn còn lơ lửng dù bệnh có thể nhẹ đi. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã tiêm vaccine Covid-19 mũi thứ 4 ngay tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trước sự chứng kiến của nhiều người.

img

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, tiêm vaccine mũi 4 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

Về đối phó với dịch sốt xuất huyết, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu thành phố, các tỉnh, thành phải nhìn thẳng vào sự thật, tìm hiểu kỹ lý do vì sao bệnh viện các tỉnh chuyển các ca sốt xuất huyết lên thành phố, phải chăng tuyến dưới cũng thiếu thuốc và vật tư.

Đặc biệt, thành phố phải khẩn trương có giải pháp cấp bách hạn chế tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, phải có cơ chế san sẻ giữa các bệnh viện, không phân biệt bệnh viện thành phố, bệnh viện trung ương nhằm bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, tính đến ngày 29/6, số ca mắc số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố tích lũy là 20.952 ca, tăng 172,5% với cùng kỳ năm 2021 (7.688 ca); tăng 71,7% so với số mắc tích luỹ cùng kỳ giai đoạn 2016 - 2020 (12.197 ca).

Tính đến ngày 29/6, thành phố có 10 ca tử vong do sốt xuất huyết, trong đó Củ Chi (03 ca), Bình Chánh (02 ca), Bình Tân (02 ca), Hóc Môn (01 ca), quận 11 (01 ca), Thủ Đức (01 ca); tăng 07 ca so với cùng kỳ năm 2021 (03 ca) và tăng 08 ca so với trung bình giai đoạn 2016 – 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.