Quản lý

TP.HCM đặt hàng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giao thông

11/12/2020, 16:06

Sở GTVT TP.HCM đặt hàng các nhà khoa học, đơn vị nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo giải quyết những vấn đề giao thông của thành phố.

img

Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được áp dụng trong giao thông góp phần hạn chế kẹt xe. (Ảnh minh hoạ)

Sáng 11/12, Trường ĐH GTVT phối hợp với Sở GTVT TP.HCM tổ chức hội thảo về “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực giao thông vận tải”.

Hội thảo là diễn đàn trao đổi khoa học và công nghệ giữa các nhà khoa học Việt Nam với các nhà khoa học đến từ nhiều nước trên thế giới trong các lĩnh vực có liên quan đến ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giao thông vận tải.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT chia sẻ: Những năm gần đây, nhà trường đã xây dựng các nhóm nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong GTVT với nhiều sản phẩm nghiên cứu được áp dụng trong thực tiễn. Sau khoảng một năm chuẩn bị, hội thảo đã nhận được đóng góp của nhiều nhà khoa học đến từ 11 quốc gia với 14 tham luận quan trọng và 28 bài báo khoa học về ứng dụng AI trong giao thông.

“Trên thế giới các nước đã áp dụng nhiều về ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực GTVT. Tại TP.HCM, điều này là cần thiết để ứng dụng trong hạ tầng giao thông của thành phố, góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và quản lý giao thông được tốt hơn”, ông Long nói.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, giao thông hàng không thành phố chiếm 26% của cả nước với 41 triệu hành khách, cảng biển chiếm 20%, đường bộ chiếm hơn 33%. TP.HCM có mật độ dân số trung bình tới 4.150 người/km2, ở các quận trung tâm thì mật độ dân số gấp đôi nên áp lực về giao thông là rất lớn.

Theo ông Lâm, ngành giao thông hiện đẩy mạnh phát triển các tuyến tàu điện ngầm, giao thông công cộng, đường vành đai... Tuy nhiên nếu chỉ dừng ở đó thì không thể phát triển bài toán giao thông. Bên cạnh phát triển giao thông công cộng cần có giải pháp tối ưu hóa về giao thông ứng dụng khoa học công nghệ.

TP.HCM đã thành lập trung tâm giao thông đô thị quản lý giao thông ở quận 1, 3, 4, 5, 10, Tân Bình và trục đường Mai Chí Thọ kết nối cảng Cát Lái. Hệ thống điều khiển hoàn toàn tự động từ trung tâm điều hành với 36 kịch bản, 3 cặp đường làn sóng xanh (Green wave), 72 camera giám sát tốc độ, 100 camera đo đếm lưu lượng, các trạm cân tự động...

Trên cơ sở đó, ông Lâm cho rằng cần phải ứng dụng trí tuệ nhân tạo để dự báo, tối ưu hóa, kịp thời phát hiện các sự cố, thông tin kịp thời cho người dân đi lại thuận lợi. Chẳng hạn, khi có sự cố ở một vị trí nào, lưu lượng xe ở thời điểm hiện tại ra sao... để có thông tin dự báo ùn tắc chính xác.

Dựa vào dữ liệu, trí tuệ nhân tạo sẽ đưa ra các kịch bản giao thông điều tiết, xe chuyển hướng ra sao để thông tin kịp thời đến người dân.

“Tôi đặt hàng với nhà khoa học, các nhà phát triển phần mềm, đơn vị nghiên cứu AI làm vấn đề này để giải quyết những vấn đề giao thông phù hợp với hiện trạng của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung”, ông Lâm nói.

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý đỗ xe thu phí ở đường Lê Lai (Q.1) và khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Hệ thống gồm xây dựng giải pháp giám sát và xác định thông tin các xe đang đỗ, các ô đỗ còn trống một cách tự động tại khu vực bãi đỗ xe thí điểm; giả lập hệ thống tính toán thời gian đỗ xe và trừ tiền đỗ xe vào tài khoản giả định của khách hàng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.