Quản lý

TP.HCM đề nghị Bộ Tài chính tạm ứng kinh phí metro số 1

07/11/2017, 15:39

TP.HCM vừa gửi công văn lên Bộ Tài chính đề nghị tiếp tục hỗ trợ giải ngân để hoàn trả tạm ứng ngân sách.

khoi-cong-tuyen-metro-dau-tien-o-viet-nam-2

Tuyến Metro số 1 dự kiến sẽ được đưa vào khai thác năm 2020

Hôm qua, 6/11, UBND TP.HCM có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị tiếp tục hỗ trợ giải ngân để hoàn trả tạm ứng cho ngân sách TP, nhằm giải quyết tình hình khó khăn về nguồn vốn ODA tại dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1).

Cũng theo UBND TP trong khi chờ Bộ Kế hoạch & Đầu tư xem xét trình Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung kế hoạch vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương năm 2017 cho dự án và để đạt mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2020, UBND TP đã tiếp tục tạm ứng vốn để giải quyết khó khăn cho dự án.

TP cam kết chịu trách nhiệm chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm soát thanh toán chặt chẽ, đảm bảo không thanh toán trùng lắp và không làm tăng chi phí ngân sách nhà nước, thực hiện hoàn trả tạm ứng cho ngân sách TP ngay sau khi có kế hoạch vốn từ ngân sách Trung ương; không phát sinh các rủi ro về thanh toán cũng như làm tăng chi phí dự án.

Đối với việc thanh toán 422 tỷ đồng bằng tiền Việt Nam, thành phố giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và đề nghị Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hoàn vốn cho ngân sách thành phố. Nhưng đến nay, Bộ Tài chính vẫn chưa thực hiện giải ngân.

Được biết, dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, trong năm 2017, nhu cầu vốn để xây dựng tuyến metro số 1 là 5.442 tỉ đồng, hiện đã được giao 2.119 tỉ đồng, đáp ứng 36% và còn thiếu 3.303 tỉ đồng. Đối với phần vốn trung hạn từ 2016 - 2020, nhu cầu vốn cho dự án metro số 1 là 20.930 tỉ đồng, hiện đã được giao 7.500 tỉ đồng, đáp ứng 39% và còn thiếu 13.430 tỉ đồng.

Tuy nhiên đến nay nguồn vốn đối ứng từ phía Việt Nam dành cho dự án quan trọng này bị thiếu hụt. Hiện vốn dành cho metro số 1 chỉ đáp ứng 36% nhu cầu. Theo đó, năm 2017 dự kiến cần khoảng 5.400 tỉ đồng, nhưng mới giải ngân được hơn 2.100 tỉ đồng.

Trong đó TP.HCM đã 3 lần phải tạm ứng vốn ngân sách với tổng số tiền 2.300 tỉ đồng để trả nợ nhà thầu metro số 1 trong khi chờ bổ sung kế hoạch vốn ODA từ Trung ương. Lần thứ nhất vào cuối năm 2016, TP.HCM tạm ứng khoảng 600 tỉ đồng tiền ngân sách thành phố cho các nhà thầu thanh toán tiền cho công nhân, các nhà cung cấp vật tư...  

Đến tháng 7 năm nay, tuyến metro số 1 tiếp tục nợ nhà thầu hơn 500 tỉ đồng, các nhà thầu đã gửi thư xin giãn tiến độ và có thể sẽ cho công nhân nghỉ nếu thành phố không trả số tiền trên. Nên cuối tháng 8 vừa qua, thành phố tiếp tục tạm ứng 500 tỉ đồng để trả nợ. Và đây là lần thứ 3 Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM phải xin ứng vốn để trả cho nhà thầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.