Văn hóa - Giải Trí

TP.HCM đề nghị xét lại danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân: Bộ Văn hóa xử lý ra sao?

09/08/2022, 11:56

Phía Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có phản hồi với Báo Giao thông về việc UBND TP.HCM đề nghị xét lại danh hiệu NSND.

Ông Dương Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM vừa có công văn gửi đến Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), Hội đồng cấp Nhà nước kiến nghị xét tặng lại danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân đối (NSND) với 6 Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) bị đánh trượt danh hiệu NSND trước đó.

6 nghệ sĩ bao gồm: NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Thanh Nguyệt, NSƯT Ngọc Khanh, NSƯT Linh Huyền, NSƯT Kim Dung.

img

NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thoại Mỹ... bị đánh trượt danh hiệu NSND

Văn bản nêu rõ: "Để ghi nhận đối với những cống hiến bền bỉ của các nghệ sĩ, phát huy, quảng bá rộng rãi loại hình nghệ thuật truyền thống cho thế hệ trẻ hiện nay, góp phần động viên các nghệ sĩ trong điều kiện hoạt động nghệ thuật truyền thống ngày càng khó khăn, UBND TP.HCM kính đề xuất Hội đồng xét tặng cấp Nhà nước, Bộ trưởng VH,TT&DL quan tâm, xem xét lại kết quả đối với 6 trường hợp đề nghị xét tặng danh hiệu NSND lần 10 năm 2022".

Trả lời Báo Giao thông về việc xử lý đơn đề nghị nói trên của UBND TP. HCM TP, bà Nghiêm Thị Thanh Nguyệt - Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng cho biết: “Bộ VH,TT&DL đang trong quá trình xử lý, chưa có kết quả cuối cùng bởi vẫn trong thời hạn 20 ngày tiếp nhận ý kiến phản hồi”.

Ngày 26/7, Bộ VH,TT&DL đăng tải danh sách 139 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và 348 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT để lấy ý kiến nhân dân trong vòng 20 ngày (tới hết 16/8).

Đây là danh sách do 5 Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10.

Tuy nhiên, trong danh sách này, một vài tên tuổi như NSƯT Lê Thiện, hai anh em NSƯT Quốc Cơ, NSƯT Quốc Nghiệp, NSƯT Thoại Mỹ... không được hội đồng chuyên ngành thông qua đã nhận được sự quan tâm từ phía khán giả.

Nhiều nghệ sĩ có thời gian hoạt động nghệ thuật từ 40 đến hơn 60 năm nhưng vẫn bị đánh trượt vì thiếu huy chương hoặc không đủ 80% phiếu bầu của hội đồng.

img

Bà Nghiêm Thị Thanh Nguyệt - Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng

Tại cuộc họp báo ngày 28/7 tại Bộ VH,TT&DL, bà Nghiêm Thị Thanh Nguyệt nói rằng, theo quy định sau khi không được xét danh hiệu vinh dự Nhà nước (danh hiệu NSND, NSƯT), Bộ sẽ tiếp nhận và xử lý đơn thư trong 20 ngày.

Việc trả lời các đơn kiến nghị sẽ thực hiện bằng văn bản, có trao đổi với các đơn vị liên quan tới từng chuyên ngành như Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Điện Ảnh… để trả lời người có đơn thư.

“Việc có mở lại Hội đồng xét duyệt hay không sẽ do các cấp có thẩm quyền quyết định”, lãnh đạo Vụ Thi đua - Khen thưởng giải thích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.