Hạ tầng

TP.HCM: Đề xuất chi 8.200 tỉ đồng xử lý ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát

19/04/2021, 09:37

Kênh Tham Lương - Bến Cát là một trong những dự án trọng điểm cần thực hiện để chống ngập và xử lý nước thải cho TP.HCM giai đoạn 2020-2030.

img

Kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên chảy qua 7 quận, huyện ở TP.HCM đang bị ô nhiễm nặng

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng và các cơ quan thẩm quyền đánh giá, trình HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng và cải thiện môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 8.200 tỉ đồng, trong đó sẽ sử dụng 4.000 tỷ đồng từ nguồn Trung ương, còn lại là vốn đối ứng từ thành phố.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP, đây là một trong những dự án trọng điểm cần thực hiện để chống ngập và xử lý nước thải cho TP.HCM giai đoạn 2020 - 2030. Khi dự án hoàn thành sẽ giúp thoát nước, chống ngập, đồng thời nhằm giảm kẹt xe, phát triển du lịch và vận chuyển hàng hoá; góp phần chỉnh trang cho khu vực và giải quyết ô nhiễm.

Công trình sẽ được thực hiện trong 5 năm, từ 2021 - 2025. Hiện thành phố đã hoàn thành việc nạo vét và giải phóng mặt bằng.

img

Người dân khốn khổ vì kênh ô nhiễm nhiều năm nay vẫn chưa được xử lý. Ảnh Đỗ Loan

Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên có địa điểm xây dựng tại các quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh, dọc tuyến kênh.

Công trình có chiều dài 32,714 km, bảo đảm giao thông thủy theo tiêu chuẩn đường thủy nội địa cấp V, bảo đảm giao thông đường bộ theo quy chuẩn Việt Nam.

Trong đó, hạng mục kè bờ và nạo vét gồm: Xây dựng kè dọc hai bên bờ kênh bằng bê tông cốt thép dự ứng lực; nạo vét toàn tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên với chiều rộng đáy kênh từ 30m đến 90m, cao trình đáy kênh từ -4m đến -5m; làm mới, sửa chữa các cống ngang đấu nối ra kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên, bến thuyền dọc theo tuyến kênh.

Xây dựng đường giao thông dọc hai bên bờ kênh bằng bê tông nhựa nóng, chiều rộng mặt đường là 15m, vỉa hè 2 bên từ 2,5m đến 4m, xây dựng hệ thống thoát nước mưa, hào kỹ thuật, chiếu sáng và cầu giao thông hai bên bờ kênh.

Kênh Tham Lương là một trong những kênh lớn ở TP.HCM, hàng chục năm nay bị lấn chiếm, ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân hai bên bờ, cản trở sự phát triển đô thị hoá của khu vực. Nhiều đoạn kênh bị tắc nghẽn do rác hoặc lục bình mọc kín, không còn dòng chảy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.