Hạ tầng

TP.HCM đề xuất đầu tư xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tân Kiên

06/05/2020, 16:55

TP.HCM đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên).

img
Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến Metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên)

Chiều 6/5, Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, UBND TP.HCM đã có công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét chọn đầu tư tuyến Metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) trình Thủ tướng Chính phủ.

Tuyến đường sắt đô thị số 3A là một trong những tuyến đường sắt huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của Thành phố. Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, nối kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam TP.

img
Tuyến Metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên)

Theo nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, dự án có chiều dài toàn tuyến gần 20km, đi qua 8 quận huyện, có 18 nhà ga với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỷ Yên (tương đương gần 68 nghìn tỷ đồng).

Tư vấn cũng đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, dài 9.9km chủ yếu đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031 và Giai đoạn 2 từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9.7km, đi trên cao, được đầu tư trong giai đoạn 2028 đến năm 2034.

Việc gửi đề xuất Dự án này đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn trình Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện quyết tâm của TP tiếp tục từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, làm tiền đề cho một hệ thống giao thông phát triển bền vững, thành phố văn minh, hiện đại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.