Quản lý

TP.HCM đề xuất không cho người mới được cấp GPLX đi trên đường cao tốc

13/01/2022, 16:07

Sở GTVT TP.HCM đề xuất người có GPLX ô tô trong vòng 1 năm (cấp lần đầu) không được lưu thông với tốc độ 60km/h và không được đi đường cao tốc.

Sở GTVT TP.HCM vừa gửi Bộ GTVT về góp ý sửa đổi bổ sung một số quy định của Thông tư 38/2019 và Thông tư 12/2015 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

img

TP.HCM đề xuất người mới cấp GPLX lần đầu không được đi trên cao tốc

Theo đó, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT xem xét quy định về việc người có GPLX ô tô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu). Cụ thể là không được điều khiển phương tiện tham gia lưu thông với tốc độ trên 60km/h và không được điều khiển phương tiện lưu thông trên đường cao tốc.

Việc này nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, hạn chế tai nạn xảy ra, đặc biệt là đối với những người mới được cấp GPLX.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng góp ý quy định về hồ sơ người học lái xe, Sở GTVT đề nghị bổ sung quy định về ảnh chân dung của người lái xe trên giấy phép lái xe, tương tự các quy định về ảnh chân dung của công dân trên căn cước công dân.

Lý do, giấy phép lái xe hiện nay là một loại giấy tờ cá nhân có thể thay thế căn cước công dân trong một số hoạt động xã hội. Do vậy, việc sử dụng hình ảnh rõ ràng, đảm bảo tính nhận diện trên giấy phép lái xe là cần thiết.

Cũng theo Sở GTVT, hiện nay tại Việt Nam chưa có đơn vị sản xuất ô tô theo yêu cầu của người khuyết tật, đồng thời cũng chưa có hướng dẫn của Cục Đăng kiểm, xác nhận hệ thống điều khiển xe phù hợp để người khuyết tật lái xe an toàn.

Còn với tiêu chuẩn sức khỏe đối với người khuyết tật để được cấp giấy phép lái xe, hiện nay các hình thức khuyết tật rất đa dạng. Mặc dù Bộ Y tế có quy định một số hình thức khuyết tật chung, nhưng trên thực tế rất khó thực hiện.

Do đó, việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cho người khuyết tật thời gian qua gặp nhiều khó khăn, bất cập, chưa thực hiện được. Sở đề xuất Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu về nội dung đăng kiểm xe, đồng thời đề nghị Bộ Y tế chi tiết hóa điều kiện sức khỏe đối với một số trường hợp khuyết tật đặc thù.

Việc này là cơ sở để thực hiện quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cho người khuyết tật, góp phần tạo công ăn việc làm, giải quyết nhu cầu cấp thiết và mong muốn của người khuyết tật được tham gia giao thông theo đúng quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.