Hạ tầng

TP.HCM đề xuất nắn đường vành đai 4 tiết kiệm 4.000 tỷ đồng

18/02/2023, 19:15

Sở GTVT TP.HCM vừa có đề xuất nắn tuyến để vành đai 4 đoạn qua TP.HCM tiết kiệm 4.000 tỷ đồng, không giải tỏa 669 hộ dân.

Sở GTVT TP.HCM vừa có đề xuất chỉnh hướng tuyến để vành đai 4 đoạn qua TP.HCM tiết kiệm 4.000 tỉ đồng, giúp 669 hộ dân không phải giải tỏa, di dời.

img

Sơ đồ vành đai 4 đoạn qua TP.HCM

Hiện Sở GTVT TP.HCM cùng các sở ban ngành TP đang đánh giá các phương án về hướng tuyến dự án cao tốc vành đai 4 TP.HCM, trong đó thống nhất bổ sung các phương án hướng tuyến mới.

Có 3 phương án được đề xuất nghiên cứu, lấy ý kiến góp ý để lựa chọn phương án tối ưu nhất. Khoảng 669 căn nhà không phải di dời khi nắn đường vành đai 4 đoạn qua TP.HCM

Phương án hướng tuyến 1: Thực hiện theo hướng tuyến quy hoạch, đi trùng đường Bàu Lách, đường Nguyễn Thị Rành, đường Trung Viết, đường Cao Thị Bèo... qua huyện Củ Chi.

Trên thực tế, đoạn đi theo đường Bàu Lách dài khoảng 4,7km và đoạn theo đường Nguyễn Thị Rành khoảng 2,1km ở huyện Củ Chi có nhiều nhà cửa, công trình.

Tuy phương án có diện tích giải phóng mặt bằng thấp nhất nhưng số hộ dân giải tỏa lại nhiều nhất. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 theo phương án cũng cao nhất, gần 17.792 tỷ đồng. Do tuyến vành đai đi qua đường hiện hữu nên khi triển khai thi công sẽ rất khó khăn về tổ chức giao thông.

Phương án hướng tuyến 2 là nắn chỉnh một đoạn 9,7km về phía nam 0 - 160m, tránh đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành hiện hữu. Đoạn tiếp 3,7km nắn về phía nam 0 - 120m tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo hiện hữu và đoạn còn lại trùng tim quy hoạch.

Phương án tránh được đường hiện hữu, tránh được khu dân cư, số hộ dân di dời ít nên giảm chi phí giải phóng mặt bằng. Tổng mức đầu tư khi làm phương án 2 khoảng 13.803 tỷ đồng.

Phương án 3, sẽ nắn chỉnh một đoạn dài 14,7km về phía Nam 1.300m tránh đường hiện hữu, đoạn còn lại trùng quy hoạch. Hướng tuyến tránh xa các đường hiện hữu nên số hộ dân di dời ít nhất.

Tuyến cắt ngang qua khu công nghiệp Tây Bắc giai đoạn 2 được quy hoạch từ năm 2007 đến nay chưa xây dựng. Trên cơ sở đánh giá, nghiên cứu, Sở GTVT TP.HCM chọn phương án 3 bởi hướng tuyến thẳng nhất, chiều dài con đường ngắn nhất.

Chi phí đầu tư khoảng 13.631 tỷ đồng, thấp nhất so với các phương án còn lại và đặc biệt là giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống ổn định của người dân.

Như vậy, theo Sở GTVT so về chi phí đầu tư, phương án 3 khi làm sẽ tiết kiệm gần 4.160 tỷ đồng so với phương án 1. Phương án 3 cũng chỉ di dời 481 căn nhà, công trình, trong khi phương án 1 có 1.150 trường hợp, phương án 2 có 486 trường hợp.

Đoạn vành đai 4 qua TP.HCM dài 17km

Vành đai 4 có điểm đầu tại đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, điểm cuối tuyến nối trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước TP.HCM. Tuyến có chiều dài gần 198 km, đi qua 12 huyện thuộc 5 tỉnh, thành phố: TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tháng 9/2021, Thủ tướng đã có văn bản giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thuộc tuyến đường này.

Trong đó, TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền triển khai đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) chiều dài 17km.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.