Hạ tầng

TP.HCM đề xuất thống nhất quy trình xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh

26/10/2019, 18:35

Nhiều kiến nghị của TP.HCM được đưa ra tại hội nghị ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao đảm bảo ATGT trên địa bàn TP vào ngày 26/10.

img
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị

Ngày 26/10, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP. Tham dự có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể; Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh, TP.

Kiến nghị cưỡng chế đối với các xe dừng đỗ sai quy định

Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong thời gian qua, TP đã và đang triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành giao thông đô thị. Cụ thể, TP hiện có 1.103 chốt đèn tín hiệu giao thông, trong đó có 216 chốt đèn tín hiệu giao thông đã được kết nối và điều khiển tại Trung tâm. 69 bảng được lắp đặt trên các tuyến đường trọng điểm, các khu vực cửa ngõ ra vào TP.

Ngoài ra, TP đưa vào hoạt động hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng (ETC) tại Trạm thu phí cầu Phú Mỹ, Trạm thu phí An Sương - An Lạc đảm bảo lưu thông liên trạm, thanh toán liên ngân hàng và kết nối đồng bộ với các trạm thu phí do Bộ GTVT đang triển khai theo định hướng chung của Chính phủ. TP cũng đang triển khai thí điểm sử dụng vé điện tử smartcard dành cho xe buýt. Mục tiêu là hướng đến một hệ thống vé điện tử liên thông dùng trong giao thông công cộng sau này của thành phố…

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong xử lý vi phạm và trong quản lý điều hành giao thông vận tải, Sở GTVT TP kiến nghị Bộ GTVT và cơ quan có thẩm quyền xem xét bổ sung quy định lực lượng CSGT, TTGT được ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi không chấp hành nghĩa vụ về phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố; Cho phép TP thí điểm thực hiện phương án cưỡng chế đối với hành vi vi phạm dừng, đỗ xe không đúng quy định, không chấp hành nghĩa vụ về phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố. Thời gian thí điểm 6 tháng.

Ngoài ra, đại diện Công an TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu tham mưu sửa đổi Nghị định 46 để có biện pháp chế tài đối với chủ phương tiện. Bộ Công an và Cục CSGT nghiên cứu xây dựng quy trình xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh để thực hiện thống nhất trong toàn quốc, đủ chế tài xử phạt mạnh.

Đề xuất cơ chế xử phạt nguội qua hình ảnh

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng, TP.HCM sẽ không trở thành đô thị thông minh nếu như không có hệ thống các cơ sở hạ tầng giao thông vận tải hoàn thiện, thông suốt và an toàn. Trong quá trình phát triển, TP.HCM phải đối mặt với những thách thức rất lớn như ùn tắc giao thông, trật tự an toàn giao thông. Những vấn đề này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sinh hoạt của người dân TP.

Nhận thức sâu sắc về vấn đề nêu trên, trong thời gian qua, TP.HCM đã không ngừng nỗ lực cải tạo, xây dựng phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông vận tải đảm bảo trật tự ATGT ở mức độ cao nhất có thể như thực hiện nhiều giải pháp; đặc biệt là việc ứng dụng khoa học công nghệ vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần giảm ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông trong suốt 9 năm liên tục.

img
Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn quản lý camera điều chỉnh giao thông từ xa. Ảnh Đỗ Loan

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ cho công tác đảm bảo trật tự ATGT vẫn còn nhiều mặt hạn chế; chưa theo kịp với tốc độ phát triển đô thị của TP và tình hình giao thông diễn biến ngày càng phức tạp. Nguyên nhân là do các vướng mắc về cơ chế phối hợp, về chia sẻ thông tin dữ liệu, chưa có những quy định pháp luật để hướng dẫn triển khai áp dụng cụ thể, nhất là việc ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ trong việc xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, xử lý thông qua hình ảnh, cân tự động, dữ liệu giám sát hành trình.

Quy trình xử phạt nguội, hiện nay cách TP.HCM đề xuất chỉ mang tính sơ khai. Do đó, TP.HCM sẽ tham mưu đề xuất quy trình rút gọn, quy trình điện tử. Bởi, nói ứng dụng khoa học công nghệ thì không chỉ ứng dụng để phát hiện mà còn ứng dụng để xử phạt và mọi người phải chấp hành theo quyết định xử lý.

“Hiện nay tất cả đã sẵn sàng nhưng có một việc chưa sẵn sàng, đó là pháp lý. Công nghệ đã đi rất xa để chúng ta có thể quản lý nhưng quy trình quản lý, pháp luật quy định về quản lý còn rất lạc hậu, rất cũ kỹ, máy móc, không phù hợp. Vì vậy, mong Bộ GTVT tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị quyết thí điểm để TP.HCM làm và làm nhanh. Khối lượng công việc nhiều nhưng nếu được ứng dụng khoa học công nghệ thì lực lượng thực thi không vất vả; người dân khi tham gia giao thông luôn luôn phải chấp hành pháp luật; không có minh chứng nào một cách chính xác, rõ ràng là minh chứng bằng hình ảnh vi phạm”, ông Hoan đề xuất.

img
Quang cảnh buổi hội nghị

Kết luân hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao việc TP.HCM tổ chức hội nghị ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Liên quan đề xuất mô hình thí điểm để vận hành khoa học công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải TP.HCM. Bộ trưởng đề nghị, sau hội nghị, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ GTVT, TP.HCM, một số đơn vị rà soát lại những quy định mới trong Nghị định 46 sửa đổi, xem những đề xuất của TP HCM có nằm trong số nội dung đã được bổ sung hay chưa. Tương tự là với Nghị định 86 sửa đổi, những nội dung đã được bổ sung nếu trùng hợp với đề xuất của TP HCM thì không cần đưa vào nữa.

Bộ trưởng cũng cho rằng, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn cho tất cả các bộ, ngành, cơ quan là ưu tiên số 1, đồng thời việc chia sẻ dữ liệu lớn này giữa các Bộ, ngành, địa phương để sử dụng có hiệu quả là rất cần thiết.

Liên quan đến một số quy trình xử phạt hiện nay mà công an đang thực hiện nhưng chưa được thể hiện bằng các Thông tư, Nghị định thì Bộ sẽ nghiên cứu, phần nào bổ sung được vào Nghị định thì bổ sung; phần nào thuộc trách nhiệm Bộ Công an sẽ kiến nghị Ủy ban ATGT Quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.